อุทยานฯ สั่งสอบปม VIP แก๊งหอยทากแหกกฎเที่ยว "ถ้ำนาคา"

สิ่งแวดล้อม
25 ม.ค. 65
13:31
19,917
Logo Thai PBS
อุทยานฯ สั่งสอบปม VIP แก๊งหอยทากแหกกฎเที่ยว "ถ้ำนาคา"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ สั่งสอบข้อเท็จจริงกลุ่ม VIP แก๊งหอยทากเที่ยว "ถ้ำนาคา" อุทยานแห่งชาติภูลังกา หลังโซเชียลงัดหลักฐานอ้างพิธีกรดัง ฝ่าฝืนระเบียบข้อห้าม ขณะที่มีรายงานหัวหน้าอุทยานฯ ติดโควิด ส่วนกลุ่มใกล้ชิด 10 คนยังผลลบ เชื่อไม่กระทบท่องเที่ยว

กรณีโซเชียลวิจารณ์ “ดาราหอยทาก” พร้อมกลุ่มเพื่อนที่เดินทางไปเที่ยวถ้ำนาคา ในอุทยานแห่งชาติภูลังกา ซึ่งพบว่ามีการไม่ปฏิบัติตามระเบียบข้อห้ามต่างๆ เช่น นำเอากระเป๋าเงินสิ่งของต่างๆ ไปอธิษฐานจิต และใช้เวลานานจนทำให้กระทบกับนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ จนเกิดกระแสวิจารณ์วงกว้าง

วันนี้ (25 ม.ค.2565) นายดำรัส โพธิ์ประสิทธิ์ ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ขณะนี้ได้รับรายงานจากในพื้นที่แล้ว พบว่ายังมีข้อมูลที่ยังคลาดเคลื่อนอยู่ ไม่ตรงกับคนที่มีประเด็นข่าวเกิดขึ้น จึงให้หาข้อมูลข้อเท็จจริงในส่วนนี้ หากพบว่ามีการทำผิดฝ่าฝืนระเบียบที่กำหนดไว้จริง จึงจะพิจารณาปรับตามระเบียบ ซึ่งยังบอกไม่ได้ว่าจะโดนผิดระเบียบ ข้อห้ามอะไรบ้าง

ตอนนี้ถ้ำนาคา มีกฎระเบียบข้อห้ามต่างๆ ให้นักท่องเที่ยวต้องปฏิบัติตาม 16 ข้อชัดเจน ไม่จำเป็นต้องไปเพิ่มระเบียบอะไรอีก ยืนยันว่ากฎมีอยู่แล้ว แต่คนไม่ปฏิบัติตามมากกว่า ตอนนี้เน้นย้ำให้พื้นที่ตรวจสอบข้อมูล
ภาพ:อุทยานแห่งชาติภูลังกา

ภาพ:อุทยานแห่งชาติภูลังกา

ภาพ:อุทยานแห่งชาติภูลังกา

ยันไม่มี VIP กำหนดคน 500 คนต่อวันไม่รับวอล์กอิน 

ขณะที่ไทยพีบีเอสออนไลน์ ได้รับรายงานว่าขณะนี้นายพันธ์ยศ กีรติพงศ์ศักดา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูลังกา จ.นครพนม ติดโควิดและอยู่ระหว่างการรักษาตัวมาแล้ว 3 วันส่วนกลุ่มเสียงครอบครัวและเจ้าหน้าที่ในสำนักงาน 10 คนตอนนี้ตรวจหาเชื้อด้วย ATK แล้วยังเป็นผลลบ

สำหรับอุทยานแห่งชาติภูลังกา หลังจากมีการเปิดท่องเที่ยวเนื่องจากพบมีหินลักษณะพญานาค ทำให้เกิดกระแสศรัทธา มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวมากขึ้น โดยอุทยานฯ ได้กำหนดให้ผู้ที่จะขึ้นไปถ้ำนาคา ต้องลงทะเบียนจองคิว 60 วันล่วงหน้า และจำกัดจำนวนคนไม่เกิน 500 คนต่อวัน มีการโชว์ผลตรวจ ATK ไม่เกิน 72 คน และโชว์การฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม

แหล่งข่าว ระบุว่า การขึ้นถ้ำนาคา กำหนดให้ขึ้นไปเคารพบริเวณเศียรพญานาคกลุ่มละ 10 คนเป็นช่วงๆเพื่อไม่เกิดการกระจุกตัว และกำหนดเวลาเพื่อให้คนที่ขึ้นไม่ต้องรอนาน เพราะทุกคนที่เข้าพื้นที่ต้องจองมาล่วงหน้าผ่านระบบ ไม่มีการรับวอล์กอิน

 ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ ไม่มีวีไอพี ทุกคนเข้าจองระบบ ถ้าไม่จองจะวอล์กอินมาไม่ได้ เพราะต้องจำกัดคนเพื่อลดผลกระทบและป้องกันโควิด 

ส่วนหลังจากมีการติดโควิดในพื้นที่ ทำให้ต้องเคร่งครัดการตรวจสอบเข้มข้นขึ้น แต่ยังไม่มีคำสั่งปิด ซึ่งหากจะปิดต้องขึ้นกับการพิจารณาของคณะกรรมการถ้โรคติดต่อจังหวัด แต่ก็กังวลเรื่องผลกระทบการท่องเที่ยว และชาวบ้านที่เคยมีรายได้ ไกด์ชุมชนและมีค่าที่พัก ค่าอาหาร 

"กาละแมร์" แจงหลังถูกโยงปมดาราหอยทาก

ขณะที่ "กาละแมร์" พัชรศรี เบญจมาศ โพสต์ชี้แจงผ่านทางไอจี @kalamare โดยระบุว่า จากข่าวคราวดาราขึ้นถ้ำนาคา และมีเหตุการณ์ต่างๆว่า ไม่ใช่ตัวเอง เพราะทุกครั้งที่เดินขึ้นถ้ำนาคา เดินขึ้นไปด้วยความเคารพทั้งสถานที่ ไปหาพ่อปู่แม่ย่าด้วยศรัทธา ไปแบบมือเปล่า ไม่เคยจัดโต๊ะ บวงสรวงไม่มีเปิดเพลง พร้อมระบุไกด์แนะนำให้ทำอะไรรอจุดไหน ทำตามขั้นตอน เพราะเรามีความรักเคารพศรัทธาถ้ำนาคามาก

ผู้คนมากมาย ก็มาด้วยศรัทธาเช่นกัน ทุกคนก็ปฏิบัติตามกฏ ตอนไปถึงจุดสักการะบนเขา กำลังเรียกคิวที่ 20 เราได้บัตรคิวที่ 64 รอประมาณชั้วโมงครึ่ง จนถึงคิวของ จึงเดินเข้าและออกตามเวลาที่เจ้าหน้าที่จัดให้

ทุกจุดสักการะจะมีเจ้าหน้าที่คอยควบคุมดูแล และคอยเร่ง เพราะเกรงว่าตอนลงจะมืด มีคิวก่อนหน้า เยอะมาก แต่ก็รอตามปกติ เมื่อเราไปกันหลายคน ก็พยายามไหว้รวมกลุ่มกัน เพื่อทำเวลาน้อยที่สุดในการสักการะ เพื่อให้คนต่อๆมาได้สักการะต่อรวดเร็วที่สุด

ส่วนหมากพลู มีคนบนนั้นเขาใส่เป้ไป แบ่งมาให้ถือ เพื่อจบที่ศีรษะตอนไหว้ ไหว้เสร็จ เขาก็เก็บกระทงหมากพลูไปไหว้กันต่อ นำกลับไปบูชาที่บ้าน มีไกด์ดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะทุกคนต้องเก็บขวดน้ำข้าวของโดยไกด์ และลูกหาบประจำคณะจะดูแลทุกจุดอย่างใกล้ชิด

ถ้ำนาคาเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ควรปฏิบัติด้วยความเคารพ ไม่อยากให้มีการสร้างความเข้าใจผิดหรือให้ข้อมูลอันไม่เป็นจริง

พี่ไกด์อาสาทุกคนที่ถ้ำนาคาเป็นลูกหลานพ่อปู่ ชาวบ้านแถวนั้นทำด้วยใจ เราเป็นคนเมืองไปบ้านเขา ก็ควรอุดหนุนสินค้า ที่ชาวบ้านขาย เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านแถวนั้นเป็นการตอบแทนความเสียสละของทุกคนที่อนุญาตให้เราไปเยี่ยมบ้านของเขา 

 
 
 
ดูโพสต์นี้บน Instagram
 
 
 

โพสต์ที่แชร์โดย kalamare (@kalamare)

 

16 ข้อห้ามเข้าเที่ยวถ้ำนาคา-หลังคนแห่เที่ยว 

ขณะที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา จ.นครพนม - Phulangka National Park Thailand โพสต์ข้อห้าม 16  16 ข้อปฏิบัติในการเข้าชม "ถ้ำนาคา" ดังนี้ 

  • ห้ามสัมผัสหรือแตะต้องประติมากรรมในถ้ำ เช่น หินงอก หินย้อย เสาหิน ฯลฯ
  • ห้ามตี เคาะ ทำลายหินในถ้ำ
  • ห้ามสูบบุหรี่ ก่อกองไฟ จุดธูปเทียน หรือกิจกรรมใดๆ ที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อสภาพอากาศภายในถ้ำ
  • ห้ามนำอาหารเข้าไปรับประทานในถ้ำรวมทั้งทิ้งเศษขยะมูลฝอยใดๆ
  • ห้ามทำเสียงดังหรือกระทำการใดๆ ที่เป็นการรบกวนหรือก่อความรำคาญให้แก่สัตว์ รวมทั้งห้ามยิงปืน จุดประทัด และวัตถุระเบิด
  • ห้ามนำสัตว์เลี้ยงหรือสัตว์พาหนะเข้าไปในถ้ำ
  • ห้ามขีดเขียน ขูดลบ ขีดฆ่า ทาหรือพ่นสี หรือปิดประกาศ
  • ห้ามถ่ายอุจจาระ ปัสสาวะในถ้ำ
  • ห้ามเก็บหรือนำสิ่งใดๆ ออกจากถ้ำ อาทิ หิน ผนึกแร่ ซากดึกดำบรรพ์ โบราณวัตถุ หรือสิ่งมีชีวิตภายในถ้ำ
  • ห้ามกระทำการใดๆ อันจะเป็นการเปลี่ยนแปลงทางน้ำ หรือสร้างสิ่งกีดขวางทางน้ำ ที่จะทำให้น้ำท่วมล้น หรือเหือดแห้ง เว้นแต่ได้รับการอนุญาตจากหน่วยงานเจ้าของพื้นที่
  • ห้ามตั้งแคมป์พักแรมภายในถ้ำ
  • ห้ามเดินออกนอกเส้นทางที่กำหนด
  • ไม่แตะต้อง และหรือ ทำลายระบบไฟฟ้าในถ้ำ
  • ไม่รบกวนแหล่งโบราณคดี หรือซากดึกดำบรรพ์ที่พบในถ้ำ
  • ไม่ก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น สะพาน ทางเดิน บันได เว้นแต่การก่อสร้างเพื่ออำนวยความสะดวก ปลอดภัยเท่าที่จำเป็น และให้มีความกลมกลืนกับธรรมชาติในถ้ำ
  • ให้มีผู้นำเที่ยวท้องถิ่นที่ผ่านการฝึกอบรมตามมาตรฐาน Local Cave Guide และปฎิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว.ทส.สั่งปิด "ถ้ำนาคา" หลังคนขูดขอหวย-เขียนข้อความบนหิน

 ห้ามเลียนแบบ เทน้ำอบใส่ "หินหัวนาคา" บนภูลังกา

ไขคำตอบทางธรณี "หินเกล็ดพญานาค" บนภูลังกา

บอกรักผิดที่! ขีดเขียนในเขตอุทยานโทษปรับไม่เกิน 500 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง