เร่งคุมคราบน้ำมันในทะเล 4 จุด ใกล้เรืออับปางกลางอ่าวไทย

ภูมิภาค
25 ม.ค. 65
18:49
321
Logo Thai PBS
เร่งคุมคราบน้ำมันในทะเล 4 จุด ใกล้เรืออับปางกลางอ่าวไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทร.เผยพบคราบน้ำมันกระจายตัวในทะเล 4 จุด ใกล้เรือบรรทุกน้ำมัน 500,000 ลิตร ที่อับปางกลางอ่าวไทย เร่งควบคุมให้อยู่ในวงจำกัด พร้อมส่งยานสำรวจใต้ดำ ค้นหาตำแหน่งเรือจม

วันนี้ (25 ม.ค.2565) พล.ร.ท.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์ เรือบรรทุกน้ำมันดีเซล ชื่อ ป. อันดามัน 2 ซึ่งจอดทอดสมอและอับปางลง บริเวณห่างจากปากน้ำชุมพร ประมาณ 24 ไมล์ทะเล เมื่อวันที่ 22 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยภายในเรือ มีน้ำมันอยู่ประมาณ 500,000 ลิตร

 

วันนี้ นับเป็นระยะเวลากว่า 40 ชั่วโมง ที่เรือลำดังกล่าวที่จมลง ศูนย์ปฏิบัติกองทัพเรือ โดยศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 1 ได้ส่งอากาศยานเข้าทำการสำรวจบริเวณโดยรอบพื้นที่ พบว่า มีคราบน้ำมันกระจายเป็นวงกว้างรอบพื้นที่เรือจม มีสีรุ้ง และมีกลิ่นแรง โดยยังคงเห็นการรั่วไหลขึ้นมาเรื่อยๆ และมีทิศทางขึ้นไปทางเหนือ เคลื่อนที่อย่างช้าๆ จากจุดที่เรือจมขนานไปกับชายฝั่ง ห่างจากชายฝั่ง 15 ไมล์ทะเล มีความกว้างโดยประมาณ 200 หลา

จากการส่งเรือหลวงบางระจันเข้าพื้นที่โดยใช้ Sonar ค้นหาตำแหน่งเรือจม ที่ระดับความลึก 46 เมตร พบว่า ลักษณะการจมเรือวางตัว ในแนวตะวันออก ตะวันตก หัวเรือเอียงจากพื้น ประมาณ 20 องศา จากนั้นได้ส่งยานสำรวจใต้น้ำ Seafox I (Inspection Vehicle) และนักประดาน้ำลงสำรวจในตำแหน่งเรือจม โดยใช้เรือวีนัสเป็นฐานการดำ โดยในส่วนบนผิวน้ำได้ทำการทดลองฉีดน้ำแรงดันสูง เพื่อเร่งกระบวนการแตกสลายของน้ำมันดีเซลที่รั่วไหลโดยใช้เรือหลวงบางระจันและหลวงสงขลาดำเนินการ

 

พล.ร.ท.ปกครอง เปิดเผยว่า น้ำมันที่รั่วไหลออกมามีการกระจายตัว แตกตัว เข้าสู่กระบวนการระเหย โดยจากภาพจะเห็นการจับตัวกับแพลงก์ตอน​ ไดโนแฟลกเจลเลต หรือ​ Noctiluca ซึ่งเป็นแพลงก์ตอนชนิดหนึ่ง​จาก​ 32​ ชนิด​ เป็นสัตว์เซลล์​เดียว​ มีสาเหตุการเกิดได้หลายปัจจัย​ เช่น​ มีฝนตกหนัก​ คลื่นลมแรง​ทำให้มีปริมาณธาตุ​อาหาร (Nutrient) ​เพิ่มมากขึ้นและมีสภาวะแวดล้อมที่เหมาะสมแก่การเจริญเติบโต​ของแพลงก์ตอน​

ทั้งนี้ หากมีกาเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็วในระยะเวลาอันสั้น​จะทำให้เกิดภาวะ​น้ำมีออกซิเจนน้อย (Hypoxia)​ในชั้นน้ำ​ นำไปสู่สาเหตุน้ำไม่มีออกซิเจนและทำให้สัตว์น้ำตายได้

ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิดและจะรายงานผลการปฏิบัติให้ทราบอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งยืนยันว่า กองทัพเรือ มีความพร้อมทั้งยุทโธปกรณ์และกำลังพลในการรับมือต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยยานสำรวจใต้น้ำ ที่ประจำอยู่บนเรือหลวงบางระจันซึ่งถือเป็น ยุทโธปกรณ์ที่ ใช้ในการปฏิบัติการด้าน การล่าทำลายทุ่นระเบิด ก็สามารถนำมาปรับใช้กับ ภารกิจในการสำรวจและค้นหาเรือที่ ที่ประสบเหตุในครั้งนี้ได้เป็นอย่างดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งสอบเรือบรรทุกน้ำมันอับปางกลางอ่าวไทย

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง