นายกฯ เผยตั้ง กมธ.ร่วม "ไทย-ซาอุฯ" ฟื้นความสัมพันธ์

การเมือง
25 ม.ค. 65
19:25
626
Logo Thai PBS
นายกฯ เผยตั้ง กมธ.ร่วม "ไทย-ซาอุฯ" ฟื้นความสัมพันธ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ สั่งตั้งคณะกรรมาธิการว่าด้วยความร่วมือทวิภาคีไทย-ซาอุฯ เพื่อสานงานทั้งการต่างประเทศ แรงงานและเศรษฐกิจ ขณะที่อดีตอุปทูตไทยประจำซาอุฯ เชื่อว่าการพบกันถือเป็นสัญญาณบวก แต่ไทยต้องถอดบทเรียน-ความผิดพลาด เพื่อป้องกันซ้ำรอยกระทบความสัมพันธ์

วันนี้ (25 ม.ค.2565) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี เดินทางเยือน "ซาอุดีอาระเบีย" อย่างเป็นทางการ ตามคำเชิญของเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมซาอุดีอาระเบียแล้ว

ก่อนออกเดินทาง นายกฯ กล่าวเปิดเผยสั้นๆ ถึงการหารือร่วมกันในทุกๆ เรื่อง และจะได้เริ่มต้นกันผ่านการตั้งคณะทำงานขึ้นมา คือคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี ก่อนจะย้ำให้ทุกฝ่ายรอฟังรายละเอียดหลังจากเดินทางกลับ

นายสุวัฒน์ จิราพันธุ์ อดีตอุปทูตฯ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด ซาอุดีอาระเบีย มองว่า การเดินทางไปเยือนของนายกฯ จะเป็นสัญญาณที่ดีต่อการฟื้นความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ชาติ และสะท้อนว่าไทยควรถอดบทเรียนเรื่องความผิดพลาดที่เกิดขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุขึ้นอีกและกระทบความสัมพันธ์ระหว่างกัน

ขณะที่นายดอน ปรมัถต์วินัย รองนายกฯ และ รมว.ต่างประเทศ ชี้ว่า การเดินทางเยือนซาอุฯ เป็นผลมาจากการขับเคลื่อนการทำงานมาตลอด 6 ปีของนายกฯ และรัฐบาล ในการวางพื้นฐาน ซึ่ง "ไทย-ซาอุฯ" พร้อมก้าวข้ามเหตุการณ์ในอดีต และจะเดินหน้าฟื้นฟูความความสัมพันธ์ในอนาคต โดยเฉพาะทางการทูต

ด้านนายสุชาติ ชมกลิ่ม รมว.แรงงาน ระบุว่า การเดินทางไปเยือนซาอุฯ เป็นนิมิตรหมายที่ดี และรู้สึกตื่นเต้นที่ได้เดินทางเยือนเป็นครั้งแรก ก่อนจะย้ำถึงบุญคุณที่ให้โอกาสพ่อได้ร่วมทำงานในซาอุฯ เมื่อ 37 ปีที่แล้ว เช่นเดียวกับแรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานที่ซาอุฯ มากกว่า 200,000-300,000 คน

ตามกำหนดการ นายกฯ จะเข้าเฝ้าและหารือกับเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร เพื่อส่งเสริมและฟื้นฟูกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกัน

อ่านข่าวอื่นๆ

หลายฝ่ายเชื่อฟื้นสัมพันธ์ซาอุฯ ส่งผลดีเศรษฐกิจไทย

นักวิชาการย้อนรอย ไทย-ซาอุดีอาระเบีย : จากสัมพันธ์แตกร้าวสู่ก้าวย่างแห่ง “มิตรภาพใหม่”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง