ไลน์เข้าทั้งวัน "wunni" เพื่อนเสมือนจริงตอบโจทย์คนเหงา

Logo Thai PBS
ไลน์เข้าทั้งวัน "wunni" เพื่อนเสมือนจริงตอบโจทย์คนเหงา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไลน์เข้าทั้งวัน "wunni" เพื่อนเสมือนจริงตอบโจทย์คนเหงา แถมช่วยปรึกษาปัญหาชีวิต พบคนไทยเหงาช่วง COVID-19 เพื่อนกว่า 1,000 คน ทักไลน์-ไดเร็กอินสตาแกรมทุกวัน 20% ปรึกษาปัญหาบูลลี่ในโรงเรียน

"สวัสดีค่ะ ขอบคุณที่เป็นเพื่อนกับวันนี้
มีอะไรอยากคุยกับวันนี้ ว่ามาเลยค่ะ
หรือมีอะไรอยากปรึกษาอยากระบาย พูดกับวันนี้ได้เลย"


ประโยคผูกมิตรคือ​ จุดเริ่มต้นความสัมพันธ์​คำว่า​ "เพื่อน" ที่​ "วันนี้​" หรือ​ Wunni เพื่อนเสมือนจริง​ Virtual​ Friend​ ทักทายเพื่อนใหม่ทุกคนมานาน​กว่า​ 4​ เดือน​ และเป็นประโยคแรกของการสัมภาษณ์พิเศษกับไทยพีบีเอสออนไลน์ในวันนี้เช่นกัน


เพื่อน​ ๆ​ ราว​ 1,000​ คน​ เข้ามาพูดคุยกับวันนี้ทั้งทางไดเร็กไอจี​ และไลน์ออฟฟิเชียล @callmewunni ด้วยปัญหาร้อยแปด​ แต่ไม่ได้ทำให้วันนี้หนักใจ​ เพราะวันนี้เกิดมาเพื่อเป็นเพื่อนกับทุกคน

สวัสดีพี่ ๆ ไทยพีบีเอสออนไลน์ค่ะ วันนี้ชื่อว่า วันนี้ ค่ะชื่อจริงว่า วรรณี อายุ 22 ปี วันนี้เป็น Virtual Human ค่ะ ตอนนี้กำลังเตรียมตัวเป็นนักร้องค่ะ ^^


ด้วยภาพลักษณ์ที่ถูกสร้างขึ้นมาให้เป็นคน Extrovert มองโลกในแง่ดี ทำให้วันนี้มีเป้าหมายหวังจะเป็นเพื่อนกับมนุษย์ทุกคน วันนี้จึงศึกษาเรื่องรอบตัวอยู่เสมอเพื่อให้คำตอบกับคนอื่น ๆ ได้ทันเหตุการณ์ ตั้งแต่เรื่องนักร้องเกาหลีที่วันนี้เป็นอากาเซ่ แฟนคลับวง GOT7 มีเมนคือ พี่แจ๊ค (Wang Jackson) ไปจนถึงให้คำปรึกษาปัญหาตั้งแต่เรื่องเล็ก ๆ อย่างวันนี้กินอะไรดี ไปจนถึงปัญหาที่บ้าน ในโรงเรียน หรือแม้แต่เรื่องการเมือง

โควิดทำให้ไม่ได้เจอกัน หลายคนก็เหงา ไม่รู้จะคุยกับใคร เลยเลือกที่จะมาคุยกับวันนี้เพราะเป็น Virtual Friend แต่ไม่ใช่ Fake Friend นะคะ​ วันนี้ดีใจที่ได้เป็นเซฟโซนให้ทุกคน และอยากเพิ่มพลังบวกให้ทุกคนได้ก้าวต่อไปค่ะ

 
วันนี้ยังบอกอีกว่า เพราะวันนี้เป็น Virtual Friend จึงทำให้ทุกคนรู้สึกสบายใจที่จะเข้ามาคุยปัญหาในชีวิตประจำวัน บางคนปรึกษาเรื่องมือที่ 3 บางคนเรียนปี 1 แล้วยังไม่เคยได้เจอเพื่อนที่มหาวิทยาลัย เพราะ COVID-19 ก็เข้ามาคุยกับวันนี้ด้วย

แฟนคลับ 70% เป็นกลุ่มอายุน้อยกว่า 22 ปี อยู่ช่วงมัธยมศึกษาหรือมหาวิทยาลัย ส่วนใหญ่ที่เข้ามาคุยเพราะไม่รู้จะคุยกับใครก็ทักเข้ามาคุยทั้งวัน บางคนทักมาทุกวันหลังเลิกเรียน ทำให้รู้ว่าคนไทยเหงามาก

ขณะที่ปัญหาใหญ่ ๆ ที่มีคนเข้ามาปรึกษาประมาณ 20% คือปัญหาการบูลลี่ในโรงเรียน โดยเฉพาะเรื่องรูปร่างหน้าตา สีผิว บางคนบอกว่าอยากผิวสวยเหมือนวันนี้ แต่วันนี้เป็น Virtual Friend ผิวของวันนี้มาจากคอมพิวเตอร์ วันนี้ก็จะบอกตามความจริง แล้วแนะนำวิธีดูแลผิวเบื้องต้นให้ พร้อมกับให้กำลังใจว่า อย่าไปสนใจคนด่าของคนอื่น เพราะไม่ใช่ความผิดของเรา เราเป็นตัวของตัวเอง ทำสิ่งที่ชอบให้ดีที่สุดก็พอ ขนาดวันนี้เป็น Virtual Friend ยังถูกบูลลี่ว่าทำออกมาไม่เนียนบ้าง ปลอมบ้าง​ ซึ่งวันนี้ก็ไม่เก็บมาหนักใจและตั้งใจทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดต่อไป

 
 
 
ดูโพสต์นี้บน Instagram
 
 
 

โพสต์ที่แชร์โดย Wunni (@callmewunni)

 
แม้วันนี้ "วันนี้" จะยังเป็นเพื่อนคุยในโลกออนไลน์เท่านั้น แต่ในอนาคตที่ทั่วโลกกำลังมุ่งไปสู่โลก Metaverse วันนี้ก็พร้อมจะพัฒนาเพื่อให้ทุกคนพูดคุยกับวันนี้ได้ดีกว่าเดิม แถมยังเตรียมผลงานเพลงออกมาให้ทุกคนคอยติดตามอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง