ด่วน! "น้ำมันดิบ" รั่วลงทะเลในนิคมมาบตาพุด 400,000 ลิตร

สิ่งแวดล้อม
26 ม.ค. 65
10:24
4,392
Logo Thai PBS
ด่วน! "น้ำมันดิบ" รั่วลงทะเลในนิคมมาบตาพุด 400,000 ลิตร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดเหตุน้ำมันดิบใต้ทะเลบริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึก รั่วไหล 400,000 ลิตร บริเวณนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมืองระยอง ล่าสุด ควบคุมน้ำมันดิบให้หยุดรั่วไหลได้แล้ว พร้อมเร่งใช้เรือฉีดพ่นน้ำยาขจัดคราบน้ำมัน

วันนี้ (26 ม.ค.2565) เกิดเหตุน้ำมันดิบใต้ทะเลบริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึก หรือจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเลของบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) รั่วไหลบริเวณนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมืองระยอง เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเข้าพื้นที่เพื่อควบคุมสถานการณ์ หลังมีรายงานน้ำมันดิบรั่วไหลออกมา 400,000 ลิตร 

ขณะที่นายสาธิต ปิตุเตชะ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ด่วน! เตือนภัยชายแดนใน จ.ระยอง เกาะเสม็ด เกิดน้ำมันดิบรั่วแถวท่าเรือมาบตาพุด ให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

ล่าสุด บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) แจ้งแจ้งเพิ่มเติมว่า หลังจากที่เกิดเหตุ ทีมตอบโต้ภาวะฉุกเฉินได้ทำการควบคุมสถานการณ์ตามขั้นตอนการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉิน และได้ทำการหยุดกิจกรรมในพื้นที่ใกล้เคียงทั้งหมดตาม ขั้นตอนความปลอดภัย ใน

ขณะนี้สถานการณ์สามารถควบคุมได้และหยุดการรั่วไหลตั้งแต่เวลา 00.18 น. ของวันนี้ และได้ดำเนินการใช้เรือฉีดพ่นน้ำยาขจัดคราบน้ำมัน เนื่องจากเวลาที่เกิดเหตุเป็นเวลากลางคืน บริษัทฯ จะทำการสำรวจบริเวณที่เกิดเหตุในเช้าวันนี้ เพื่อประเมินสถานการณ์ต่อไป

บริษัทฯ ได้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ศูนย์เฝ้าระวังและควบคุมสิ่งแวดล้อม (EMCC), ศูนย์บัญชาการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินและกระจายข่าว (EIC), ชุมชนกลุ่มประมงใกล้เคียง, ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ศร ชล ภาค 1 และได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเป็นอย่างดี ซึ่งประกอบด้วยกำลังพล เรือ และน้ำยาขจัดคราบน้ำมัน เพื่อใช้ในการขจัดคราบน้ำมัน

สำหรับการดำเนินงานของโรงกลั่นน้ำมัน บริษัทฯ ยังสามารถเดินเครื่องได้ตามปกติโดยไม่มีผล กระทบจากอุบัติการณ์ดังกล่าว

อ่านข่าวอื่น ๆ

นายกฯ เยือนซาอุฯ ฟื้นสัมพันธ์ 2 ประเทศ เสียใจโศกนาฏกรรมในอดีต

"ธปท.-ก.ล.ต.-คลัง" ห้ามใช้คริปโตฯ ซื้อสินค้าและบริการ

คนเดินเท้าบนถนนไทย ยังเสี่ยงอันตรายสูง อุบัติเหตุปีละ 2,900 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง