สธ.เดินหน้านโยบายฟอกไตฟรี ลดภาระประชาชน เริ่ม 1 ก.พ.

สังคม
26 ม.ค. 65
11:00
913
Logo Thai PBS
สธ.เดินหน้านโยบายฟอกไตฟรี ลดภาระประชาชน เริ่ม 1 ก.พ.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงสาธารณสุขมั่นใจ นโยบายฟอกไตฟรี กับผู้ป่วยทุกกลุ่ม เริ่ม 1 เดือน ก.พ.นี้ เป็นนโยบายที่ยั่งยืน ด้านสมาคมเพื่อนโรคไตฯ แสดงความขอบคุณ รัฐดูแลผู้ป่วยทุกกลุ่มถ้วนหน้า

วันนี้ (26 ม.ค.2565) นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)กล่าวว่า บอร์ด สปสช. มีมติเห็นชอบให้ผู้ป่วยโรคไตทุกกลุ่มสามารถฟอกไตโดยไม่ต้องจ่ายเงินเอง เริ่มได้ 1 ก.พ. 2565 เป็นต้นไป โดยผู้ป่วยไตวายเรื้อรังจะร่วมตัดสินใจเลือกวิธีการล้างไตกับแพทย์ โดย คํานึงถึงความจำเป็น

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรัง รักษาด้วยการล้างไตทางหน้าท้องอยู่ 32,892 คน ด้วยวิธีฟอกเลือด 30,802 คน ซึ่งในนี้เป็นกลุ่มที่แพทย์เลือกวิธีรักษาด้วยการฟอกเลือด 24,256 คน และกลุ่มที่แพทย์เลือกวิธีล้างไตทางหน้าท้องให้แต่ผู้ป่วยไม่สมัครใจและเลือกจ่ายเงินเองเพื่อใช้วิธีรักษาด้วยการฟอกเลือด 6,546 คน

มติดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ลงพื้นที่โรงพยาบาลฝาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ เพื่อตรวจเยี่ยมความพร้อมของหน่วยไตเทียม สำหรับรองรับนโยบายฟอกไตฟรี ทุกกรณี โดยนายอนุทิน ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายที่ต้องการยกระดับให้คนไทยเป็นผู้ป่วยระดับ VIP ได้รับการรักษาด้วยมาตรฐานที่ดีที่สุด

สำหรับผู้ป่วยโรคไตนั้นหลังได้รับฟังปัญหาจากผู้ป่วย พบว่า ผู้ป่วยที่ใช้วิธีล้างไตด้วยการฟอกเลือด ต้องแบกรับภาระค่าฟอกเลือดเอง ตนจึงนำเรื่องดังกล่าวปรึกษาในบอร์ด สปสช. ให้การฟอกไตทั้งฟอกไตผ่านช่องท้อง และผ่านเส้นเลือด เป็นสวัสดิการของคนไทยอย่างยั่งยืน

ขณะที่ภาคประชาชน นายธนพลธ์ ดอกแก้ว นายกสมาคมเพื่อนโรคไตแห่งประเทศไทย ได้กล่าวขอบคุณ กระทรวงสาธารณสุขและรัฐบาล ที่มอบสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมให้ผู้ป่วยโรคไตได้เข้าถึงการฟอกไตฟรีทุกกรณี ถือเป็นโครงการที่ดี ทำให้ประชาชนเข้าถึงบริการอย่างเท่าเทียม มีคุณภาพอย่างถ้วนหน้า เพราะโรคไตเป็นโรคเรื้อรังที่ต้องรักษาระยะยาว ทำให้ผู้ป่วยโรคไตต้องแบกรับค่าใช้จ่ายในการรักษาสูง และสมาคมเพื่อนโรคไตแห่งประเทศไทย ได้พยายามผลักดันเรื่องนี้มาตั้งแต่ก่อนปี 2551

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง