"วิโรจน์" สำรวจย่านอโศก-พระราม 9 พบจุดสุ่มเสี่ยงหลายจุด - ชวนแจ้งผ่านแอปฯ

"วิโรจน์" สำรวจย่านอโศก-พระราม 9 พบจุดสุ่มเสี่ยงหลายจุด - ชวนแจ้งผ่านแอปฯ

"วิโรจน์" สำรวจย่านอโศก-พระราม 9 พบจุดสุ่มเสี่ยงหลายจุด - ชวนแจ้งผ่านแอปฯ

รูปข่าว : "วิโรจน์" สำรวจย่านอโศก-พระราม 9 พบจุดสุ่มเสี่ยงหลายจุด - ชวนแจ้งผ่านแอปฯ

"วิโรจน์" ชวนแจ้งทางม้าลายเสี่ยงภัยผ่านแอปพลิเคชัน "ฟองดูว์" พร้อมนำทีมว่า ที่ผู้สมัคร ส.ก. สำรวจย่านอโศก-พระราม 9 พบจุดสุ่มเสี่ยงเพียบ

วันที่ (26 ม.ค.2565) นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่แคนดิเดต ผู้ว่าฯ กทม พรรคก้าวไกล เดินทางไปยังย่านอโศก - พระราม 9 พร้อมด้วย นายสัณห์สิทธิ์ เนาถาวร ว่าที่ผู้สมัคร สก.เขตวัฒนา และ นายเต็มสินี โสภาสมสวัสดิ์ ว่าที่ผู้สมัคร สก.เขตห้วยขวาง เดินสำรวจทางม้าลาย ทางข้ามแยก พบความผิดปกติ จุดเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุหลายสิบจุด พบถนนไม่มิตรกับผู้ใช้บริการ ไม่ว่าจะเป็นทางข้ามแยกที่ไม่มีสัญญาณไฟคนข้าม หรือช่องปล่อยเลนที่ไม่สามารถมองเห็นรถได้ชัดเจน เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

 

ตลอดจนปัญหาทางเท้าที่ไม่เป็นมิตรกับผู้ใช้งาน ขาดการออกแบบที่คำนึงถึงผู้สูงอายุ เด็ก และผู้พิการ ไม่ว่าจะเป็น การติดเบรลบล็อกอย่างไม่ถูกต้องและต่อเนื่อง ทางลาดวีลแชร์มีทางเข็นลงถนน พบหลุมบ่อ ตลอดทางเดิน 

 

ในการเดินสำรวจครั้งนี้มีการเปิดตัวการใช้บริการแอพลิเคชัน Traffy Foudue หรือ ฟองดูว์ ของทีมวิโรจน์ เพื่อแจ้งปัญหาในการพบเห็นม้าลายไม่ปลอดภัยโปรดแจ้งวิโรจน์" โดยฟองดูว์เป็นระบบแจ้งเรื่องร้องเรียนผ่านแอปพลิเคชันไลน์ ที่สามารถแจ้งปัญหาได้อย่างเรียลไทม์ และสามารถแชร์โลเคชันของสถานที่เห็นปัญหาได้ทันที ซึ่งสามารถนำเอามาปรับปรุงระบบเป็นแอปพลิเคชันร้องเรียนปัญหาให้เข้ากับชีวิตประจำวันของคนกรุงเทพฯได้

ระบบดังกล่าวคิดค้นโดย NECTEC และได้มีการนำมาใข้งานต่อยอดโดยคณะก้าวหน้าตั้งแต่เดือน พ.ค.2564 ใน 12 เทศบาลที่คณะก้าวหน้าได้ให้การสนับสนุน ได้ผลตอบรับดีมาก สามารถแก้ปัญหาให้ประชาชนที่ร้องเรียนเข้ามาได้ภายในไม่กี่ชั่วโมง ซึ่งนายวิโรจน์ ระบุว่าต้องการนำระบบดังกล่าวมาใช้แก้ปัญหาให้คนใน กทม.ด้วย

 

นายสัณห์สิทธิ์ ว่าที่ผู้สมัคร สก.เขตวัฒนา แจ้งว่า บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เป็นต้นแบบของการแก้ไขทางม้าลายตั้งแต่ปี 2562 หลังจากที่เกิดเหตุการณ์รถบรรทุกพุ่งชนพนักงานบริษัทเอกชนย่านอโศก ด้วยการทาสีแดงและวาดสัญลักษณ์เพื่อเป็นจุดสังเกตให้รถหยุดหรือชะลอแต่ปัจจุบันพบว่า ทางม้าลายดังกล่าวไม่มีไฟกดหยุด และพบการขับขี่ที่ใช้ความเร็วสูงด้วย

ด้านนายวิโรจน์ที่ลงสำรวจพื้นที่ร่วมกัน แนะถึงการใช้สัญญาณกดหยุดและควรมีการสำรวจเพื่อออกแบบและติดตั้ง โดยคำนึงถึงจำนวนผู้ใช้งานและงบประมาณอย่างคุ้มค่าที่สุด 

 

นอกจากนี้ นายวิโรจน์ยังเดินสำรวจพื้นที่ถนนพระราม 9 นายวิโรจน์ ได้ทดสอบเดินข้ามฟากไปยังอีกฝั่ง พบว่า ถนน 8 เลนนั้นมีเส้นทางม้าลายไม่ชัดเจน สัญลักษณ์ข้ามถนนไม่มี พื้นฐานเรียบ ไม่ใช่พื้นหยาบสำหรับการชะลอความเร็วและไม่มีสัญญาณไฟคนข้ามใด ๆ

ด้านเต็มสินี ว่าที่ผู้สมัคร สก. เขตห้วยขวาง เพิ่มเติมปัญหาที่พบอีกประการ คือ การออกแบบที่ไม่คำนึงถึงผู้สูงอายุและผู้ใช้งานประเภทต่าง ๆ

 

 

กลับขึ้นด้านบน