NINU เครื่องผลิตน้ำหอม AI สร้างกลิ่นน้ำหอมได้ 100 กลิ่นในขวดเดียว

Logo Thai PBS
NINU เครื่องผลิตน้ำหอม AI สร้างกลิ่นน้ำหอมได้ 100 กลิ่นในขวดเดียว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
NINU ขวดน้ำหอมอัจฉริยะ สามารถผลิตกลิ่นหอมได้กว่า 100 กลิ่นในขวดเดียว ผ่านระบบ AI ด้วยแอปพลิเคชันบนอุปกรณ์สมาร์ตโฟน

น้ำหอมเป็นหนึ่งในเครื่องสำอางที่ช่วยสร้างความมั่นใจและขาดไม่ได้ ทำให้หลายคนมักจะมีน้ำหอมกลิ่นที่ชอบมากกว่า 1 ขวด ผู้ผลิตจากประเทศสโลวีเนีย ได้พัฒนาขวดน้ำหอมที่ผู้ใช้สามารถสร้างกลิ่นน้ำหอมที่ชอบด้วยตัวเองได้ถึง 100 กลิ่น โดยใช้การสั่งการผ่านแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟน

ภาพรวมและแนวคิดในการทำงานของขวดน้ำหอม NINU ดูแล้วไม่ต่างกับการใช้เวทมนตร์ เพราะผู้ใช้สามารถเนรมิตกลิ่นใหม่ ๆ ได้จากขวดน้ำหอมขวดเดิมเพียงขวดเดียว แต่ในความเป็นจริงแล้ว ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องใช้เวทมนตร์ ใช้เพียงแค่แอปพลิเคชันบนมือถือ ก็สามารถสั่งการให้ขวดน้ำหอมอัจฉริยะนี้สร้างน้ำหอมกลิ่นที่ชอบได้ในทันที และสามารถเปลี่ยนกลิ่นได้บ่อยตามความต้องการ

แนวคิดในการผลิตกลิ่นหอมของ NINU คล้ายกับการทำงานของเครื่องพิมพ์ 3 มิติ โดยต้องมีหัวเชื้อน้ำหอมที่มีลักษณะเหมือนกับตลับหมึกพิมพ์อยู่ด้วยกัน 3 กลิ่น ซึ่งจะเป็นส่วนผสมหลักในการผลิตน้ำหอมกลิ่นต่าง ๆ ที่สามารถผลิตได้ทั้งน้ำหอมสำหรับผู้หญิงและผู้ชาย ขวดน้ำหอมแบบสเปรย์สามารถเชื่อมต่อผ่านเทคโนโลยี Bluetooth และทำงานผ่านการใช้งานแอปพลิเคชัน รวมถึงยังมีระบบ AI ช่วยเลือกกลิ่นน้ำหอมที่เหมาะกับอารมณ์ความรู้สึกของผู้ใช้ในแต่ละวัน

ผู้ใช้งานสามารถเลือก และผสมสัดส่วนของกลิ่นน้ำหอมที่ต้องการ โดยสามารถผลิตได้มากถึง 100 กลิ่น และสลับไปมาระหว่างกลิ่นที่ชอบได้ โดยไม่ต้องกลัวว่ากลิ่นจะเพี้ยน การชาร์จพลังงานแบตเตอรี่ด้วย USB แค่ 1 ครั้งก็เพียงพอสำหรับการใช้งาน เพราะสามารถใช้งานได้จนกว่ากลิ่นหอมที่ใช้ในการผลิตจะหมด

หลายคนเปลี่ยนกลิ่นน้ำหอมให้เข้ากับอารมณ์ ความรู้สึกในแต่ละวัน นี่อาจกลายเป็นทางเลือกในการใช้งานน้ำหอมที่ผู้ใช้งานเป็นผู้เลือกสิ่งที่ตรงกับความต้องการ และตลับกลิ่นหอมที่ใช้งานหมดแล้ว สามารถนำมารีไซเคิลได้ แม้ว่าจะยังไม่มีบริการเติมกลิ่นหอมได้ก็ตาม แต่อย่างน้อยที่สุด ก็เป็นการใช้งานที่ไม่สร้างขยะให้กับโลก

ที่มาข้อมูลและภาพ: yankodesign, new atlas, laptopmag, ninu-perfume
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง