"เขาใหญ่" เดินหน้าสู้ ตัดงบ-ลดกำลัง "พิทักษ์ป่า" 39 นาย

สิ่งแวดล้อม
26 ม.ค. 65
15:48
1,222
Logo Thai PBS
"เขาใหญ่" เดินหน้าสู้ ตัดงบ-ลดกำลัง "พิทักษ์ป่า" 39 นาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หน.เขาใหญ่ รับตัดใจเลิกจ้างเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า 39 นาย ลั่นมีข้อจำกัด แต่สู้ไม่ถอย ยอมลำบากลงพื้นที่ลาดตระเวนร่วมกับลูกน้องสร้างขวัญกำลังใจ ห่วงเป็นช่องว่างแก๊งลอบตัดไม้ กำลังน้อยกว่าสู้อย่างไรก็แพ้

กรณีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ถูกปรับลดงบประมาณปี 2565 ทำให้ต้องปรับลดงบฯในส่วนของการจ้างงานของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ซึ่งจะได้รับผลกระทบต่อพนักงานจ้างเหมาของอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศและอาจถูกเลิกจ้างสูงถึง 50% 

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ คือ หนึ่งในอุทยานฯ ที่ได้รับผลกระทบ และมีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าต้องถูกเลิกจ้างไป 39 นาย จากเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า 470 นาย ซึ่งดูแลพื้นที่ป่าในเขาใหญ่ 2,168 ตร.กม.


นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสออนไลน์ ระบุว่า เรื่องการตัดลดงบประมาณมีผลกระทบต่อกำลังใจเจ้าหน้าที่อย่างปฏิเสธไม่ได้ แต่ก็เข้าใจถึงความจำกัดของงบประมาณที่มีอยู่ จึงไม่นำมาเป็นข้อจำกัดในการทำงาน

เงินเดือนที่มีอยู่ปัจจุบันมันไม่พอต่อค่าครองชีพอยู่แล้ว เพราะทุกคนมีภาระ ทั้งซื้อข้าวปลาอาหาร เลี้ยงดูภรรยา ลูก หรือสามี เงินเดือนลดมันก็กระทบแน่นอน แต่เราต้องไปต่อด้วยกันให้ได้

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ยอมรับว่า เจ้าหน้าที่ที่ต้องออกไป 39 นาย เป็นเรื่องค่อนข้างลำบากใจ เพราะมองทุกคนเป็นพี่น้องที่อยู่ร่วมกันในบ้านหลังนี้ ไม่ใช่ผู้ใต้บังคับบัญชา "ถ้าเขาทุกข์ผมก็ทุกข์ใจไปด้วย" 


อย่างไรก็ตาม เกณฑ์ในการเลิกจ้างหรือคัดคนออกเบื้องต้น มาจากคนที่มีประวัติดื่มเหล้า เมาสุรา มาทำงานไม่ตรงเวลา ขาด ลา มา สาย กลุ่มนี้ออกไปประมาณครึ่งหนึ่ง ส่วนที่เหลือต้องดูความจำเป็น งานป้องกันทรัพยากรธรรมชาติก็ต้องเอาผู้ชายไว้ก่อนหากบางครอบครัวมีทั้งผู้ชายและผู้หญิงเป็นเจ้าหน้าที่

ปัจจุบันหน่วยเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า 1 กลุ่ม จะต้องมีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยอย่างน้อย 8 นาย เฝ้าหน่วย 2 นาย ออกลาดตระเวน 6 นาย ก็ยังปลอดภัย แต่หากถูกปรับลดลงเหลือหน่วยละ 5 นาย เฝ้าหน่วย 1 นาย ออกลาดตระเวน 4 นาย เขาใหญ่มีปัจจัยคุกคามทั้งแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้ามาตัดไม้ บางคณะเข้ามา 14-15 นาย หากเจ้าหน้าที่ 4 นาย ไปปะทะกับกองกำลังไม่ทราบฝ่าย "รบอย่างไรก็มันก็แพ้" 

คนเป็นแม่ทัพต้องออกไปรบกับทหารด้วย ทุก 1 เดือนผมจะต้องออกไปลาดตระเวนกับพี่น้องอย่างน้อย 1 ครั้ง 4 วัน 3 คืนตามระบบลาดตระเวนเชิงคุณภาพ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ จะมาถอยไม่ได้ มันต้องสู้ไปด้วยกัน


นายอดิศักดิ์ ยืนยันว่า แม้จะถูกลดงบประมาณแต่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ก็พร้อมเปิดประตูเพื่อจับมือกับเครือข่ายด้านการอนุรักษ์และผู้ประกอบการร้านค้าซึ่งพร้อมจะให้ความช่วยเหลือ ทั้งด้านทุนการศึกษาลูกหลานเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ไปจนถึงการสนับสนุนคุณภาพชีวิตและภารกิจของเจ้าหน้าที่ในด้านต่าง ๆ อีกด้วย

ด้าน น.ส.พันชนะ วัฒนเสถียร นายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ กล่าวว่า ทางสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ ได้จัดตั้ง “กองทุนเขาใหญ่ยั่งยืน” เพื่อระดมทุนสนับสนุน กิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์ พัฒนา ตลอดจนสนับสนุนทุนการศึกษาให้กับบุตรหลานผู้พิทักษ์ป่า หรือในยามที่เกิดภัยพิบัติต่าง ๆ เช่น ไฟป่า หรือ อุบัติเหตุ กองทุนเขาใหญ่ยั่งยืนมีเป้าหมายในการจัดสรรเงิน รายรับ 50% เพื่อวัตถุประสงค์ดังกล่าว ส่วน 25% เพื่อกิจกรรมต่าง ๆ ของสมาคม ฯ เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย “เขาใหญ่ยั่งยืน” ตามเสาหลัก 5 ประการ และอีก 25% เพื่อสนับสนุนกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการอนุรักษ์ พัฒนา เพื่อให้เกิดจิตสํานึกรัก เข้าใจและใส่ใจสิ่งแวดล้อมในพื้นที่มรดกโลกอย่างยั่งยืน


ทั้งนี้ สมาคมฯ ตั้งเป้าว่าจะจับคู่แมชต์ผู้ประกอบการกับลูกหลานเจ้าหน้าที่ เหมือนลูกบุญธรรมที่จะสนับสนุนเงินทุนจนเรียนจบปริญญาตรี หรือหารือกับมหาวิทยาลัยเพื่อขอยกเว้นค่าหน่วยกิต เบื้องต้น คาดว่ามีอยู่จำนวน 13 คน อุทยานฯ อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลมาหารือกันอีกครั้ง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! สำนักงบฯ ไฟเขียว 251 ล้านบาทจ้างพิทักษ์ป่า 3,999 อัตรา

"พิทักษ์ป่า" ผู้ปิดทองหลังพระ ในวันถูกตัดเงินเดือน

เขาใหญ่ไปทางไหนดี​? 60 ปี อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มรดกไทย มรดกโลก 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง