"สุชัชวีร์" แนะติดตั้งปั๊มน้ำเพิ่มส่งน้ำไปอุโมงค์ยักษ์ช่วยระบายน้ำ

การเมือง
26 ม.ค. 65
15:39
105
Logo Thai PBS
 "สุชัชวีร์" แนะติดตั้งปั๊มน้ำเพิ่มส่งน้ำไปอุโมงค์ยักษ์ช่วยระบายน้ำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“เอ้ สุชัชวีร์" แนะติดตั้งปั๊มน้ำเพิ่มส่งน้ำไปอุโมงค์ยักษ์ช่วยระบายน้ำ หลังน้ำถูกส่งมาไม่ถึงทำอุโมงค์ยักษ์ที่บึงพระราม 9 ตกถูกเป็นจำเลยสังคม เห็นใจ จนท.กรุงเทพฯถูกตำหนิ

วันนี้ 26 ม.ค.2565) นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมผู้สมัคร สก. เขตลาดพร้าว นายธนิตศักดิ์ ดารามั่น นายธราธพ ชาตรี ผู้สมัคร สก.เขตหลักสี่ และ น.ส.กัญณัฐฐ์ เฉลิมการนนท์ ผู้สมัคร สก.เขตบางเขน ร่วมกันลงพื้นที่สำรวจคลองหลังวัดลาดปลาเค้า ซึ่งมีสภาพเน่าเสีย ส่งกลิ่นเหม็นรบกวน เพราะคลองดังกล่าวเชื่อมต่อระหว่างเขตลาดพร้าวและเขตบางเขน อยู่ในความดูแลของเขตลาดพร้าว มีวัดและชุมชนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ขณะที่สำนักงานเขตไม่มีงบประมาณดูแล

 

จากการสำรวจคลองดังกล่าว พบว่า เป็นคลองที่เชื่อมต่อกับคลองหลุมไผ่ คลองบางบัว ซึ่งอยู่ในเขตบางเขน มีระยะทางกว่า 2 กม. ดังนั้นการไล่น้ำเน่าเสียที่อยู่ในคลองหลังวัดลาดปลาเค้าให้ไปสู่อุโมงค์ยักษ์ได้นั้น จำเป็นต้องใช้เครื่องสูบน้ำจำนวนมาก

ขณะที่ประตูระบายน้ำบริเวณคลองหลุมไผ่ยังไม่เปิดใช้งาน มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 4 ตัว แต่เปิดใช้เพียงตัวเดียว ด้วยเหตุนี้จึงทำให้น้ำเสียที่คลองหลังวัดลาดปลาเค้าไม่สามารถไหลออกไปได้

“นี่แหละครับจะทำให้ได้รู้พร้อมกันว่า ทำไมอุโมงค์ยักษ์ที่บึงพระราม 9 จึงถูกเป็นจำเลยสังคม ถูกด่าประจำว่าใช้งานไม่ได้ เขาจะทำงานได้อย่างไรเพราะน้ำมาไม่ถึง แต่ถ้าเขาทำงานได้จะทำให้น้ำไหลออกไปสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ขณะที่พระโขนงมีเครื่องสูบน้ำกว่า 50 ตัว แต่น้ำไหลมาไม่ถึง ถ้าท่านมาเดินก็จะเห็นเลยว่าแก่นแท้ของปัญหากรุงเทพฯคืออะไร”

นายสุชัชวีร์ ยังแนะนำทีมผู้สมัคร สก. ในเขตลาดพร้าว และบางเขน หากได้รับเลือกเข้ามาทำหน้าที่จะต้องเพิ่มเครื่องสูบน้ำไฟฟ้าราคาไม่แพง ใช้ระบบอัตโนมัติ ให้พี่น้องประชาชนในเขต พร้อมกับขอให้สำนักระบายน้ำได้เปิดเครื่องสูบน้ำที่ประตูระบายน้ำคลองหลุมไผ่ให้ครบทั้ง 4 เครื่อง และไม่จำเป็นต้องเปิดทั้งวัน ก็จะทำให้น้ำเสียที่คลองหลังวัดลาดปลาเค้าได้ถูกระบายออกไปได้ ทั้งนี้จะลดความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในเขตลาดพร้าวและเขตบางเขนได้

 

นอกจากนี้ยังระบุอีกด้วยว่า เขื่อนริมคลองหลุมไผ่เริ่มมีสภาพทรุดตัวแล้วทั้งที่เป็นเขื่อน 2 ชั้น และยังไม่ได้เปิดใช้งานพร้อมกับแสดงความเป็นห่วงว่า จากการทรุดตัวของเขื่อนจะทำให้ดินรอบเขื่อนยุบตัวลง ซึ่งจะส่งผลให้ถนนริมคลองมีสภาพเสียหายต่อไป

นายสุชัชวีร์ ยังกล่าวว่า ผู้ว่าฯ กรุงเทพ จำเป็นที่จะต้องเป็นทั้งพ่อบ้าน ดูแลทุกอย่าง และควรเป็นนายช่างใหญ่ด้วย ไม่เช่นนั้นเราจะซ่อมไม่ถูกจุด สร้างไม่ถูกที่ ปัจจุบันนี้ระบบไฟฟ้าถูกลงทุกวัน แต่อะไรที่ใช้น้ำมันจะแพงขึ้น ผมจึงแนะนำว่าปั๊มที่ใช้ดีเซลปัจจุบัน ถ้ามีอายุการใช้งานมานานขอให้จำหน่ายออก และใช้ปั๊มไฟฟ้าแทน

นอกจากเป็นปั๊มที่ทันสมัยใช้กันทั่วโลกยังมีราคาถูกลงอีกด้วย และปั๊มที่จะใช้ที่คลองหลังวัดลาดปลาเค้าไม่จำเป็นต้องมีขนาดใหญ่ก็สามารถช่วยแก้ปัญหาได้ แต่ถ้าไม่ทำอะไรคลองนี้จะเน่าไปเรื่อย ๆ จะเห็นว่าการแก้ปัญหากรุงเทพ ไม่ใช่เรื่องยาก ถ้าเราเอาใส่ในพื้นที่จริง และมีความรู้ ผมเห็นใจเจ้าหน้าที่ กทม.ทุกคน ถ้าผมมีโอกาสจะทำให้ท่านเป็นจำเลยสังคมให้น้อยที่สุด

ทั้งนี้ นายสุชัชวีร์ ได้เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจ อสส. ที่ศูนย์สุขภาพชุมชน และในช่วงบ่ายจะไปที่สวนสาธารณะ สวนน้ำลาดพร้าว 71 ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง