"ไทย-ซาอุดีอาระเบีย" ฟื้นความสัมพันธ์ทุกมิติ

การเมือง
26 ม.ค. 65
18:38
273
Logo Thai PBS
 "ไทย-ซาอุดีอาระเบีย"  ฟื้นความสัมพันธ์ทุกมิติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลัง นายกฯ เยือนซาอุดีอาระเบียมีความชัดเจนหลายเรื่อง เรื่องสำคัญเรื่องหนึ่งคือ กรณีที่ นายกฯ รับปาก พร้อมจะรื้อคดีโศกนาฎกรรมในอดีตปี 2532 หากมีหลักฐานใหม่

การอารักขาและพิธีต้อนรับ สะท้อนภาพได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คือ แขกระดับอาคันตุกะ โดยเฉพาะพิธีรำดาบซึ่งจะเป็นกิจกรรมที่ถูกบรรจุไว้ในพิธีต้อนรับ ที่ถือเป็นวัฒนธรรมเก่าแก่ที่ซาอุดีอาระเบีย เชื่อว่า เป็นพิธีกรรมที่แสดงถึงผู้ร่วมพิชิตชัยชนะในการรบ

ขณะที่ผลการหารือข้อราชการ "ไทย-ซาอุฯ" ทั้งฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตในทุกมิติ ผ่านแต่งตั้งเอกอัครราชทูตประจำเมืองหลวงของทั้ง 2 ประเทศ พร้อมเสริมสร้างความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจ-พลังงาน-การค้า และการลงทุน รวมถึงส่งแรงงานไทย และตามเป้าจัดหาแรงงานดีมีฝีมือให้ได้ 8 ล้านคน จากแรงงานภาคบริการ -โรงแรม - สุขภาพ และอุตสาหกรรมก่อสร้าง

ระหว่างการหารือ นายกฯ กล่าวแสดงความเสียใจต่อโศกนาฎกรรมที่เกิดขึ้นในไทย เมื่อปี 2532 - 2533 และยืนยันว่า ไทยได้พยายามอย่างที่สุดแล้ว ในการสะสางปัญหาต่าง ๆ ทั้งนี้ หากมีหลักฐานใหม่ ก็พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณา

มีรายงานถึงข้อตกลงการเปิดสายการบินซาอุดีอาระเบีย-แอร์ไลน์ ที่จะบินตรงจาก "ริยาร์ด-กรุงเทพฯ" ในเดือน พ.ค.นี้ หลังจากซาอุดีอาระเบีย สั่งห้ามเดินทางตรงมายังไทย การเปิดสายการบินดังกล่าวจะช่วยสร้างรายได้ให้ไทยไม่ต่ำกว่าปีละ 5,000 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง