“เฉลิมชัย” ระบุ ASF ระบาด 13 จังหวัด เตรียมหารือจีน-เวียดนามหาทางแก้

เศรษฐกิจ
26 ม.ค. 65
21:10
359
Logo Thai PBS
“เฉลิมชัย” ระบุ ASF ระบาด 13 จังหวัด เตรียมหารือจีน-เวียดนามหาทางแก้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“เฉลิมชัย” รับเอเอสเอฟลามแล้ว 13 จังหวัด 3 ก.พ.เตรียมเจรจาจีน-เวียดนาม หารือโมเดลความสำเร็จในการกำจัดเชื้อมาใช้ป้องกันหมูไทย ตีตกแผนของบ 2.9 พันล้าน

วันนี้ (26 ม.ค.2565) นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยหลังประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการป้องกัน ควบคุม และกำจัดโรคอหิวาต์อาฟริกา (เอเอสเอฟ) ในสุกรแห่งชาติ ว่า จากการผลการตรวจพบการระบาดของโรคเอเอสเอฟ ตั้งแต่วันที่ 10-25 ม.ค.2565 มีการพบการระบาดของเอเอสเอฟ 13 จังหวัด ได้แก่ นครปฐม (โรงฆ่า) กรุงเทพฯ สุพรรณบุรี พังงา นครศรีธรรมราช ชุมพร มหาสารคาม แม่ฮ่องสอน ศรีษะเกษ ขอนแก่น ประจวบคีรีขันธ์ บุรีรัมย์ และหนองบัวลำภู

ดังนั้นแผนงานที่กรมปศุสัตว์ เสนอแนวทาง เพื่อฟื้นฟูอาชีพเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูรายย่อย ที่ต้องใช้งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นปีงบประมาณ 2565 เพื่อป้องกันเอเอสเอฟ วงเงิน 2,937.47 ล้านบาท ต้องตีตกไปก่อน เพราะขณะนี้จะต้องหารือหลายๆ ประเทศ ที่เคยประสบปัญหา การระบาดของเอเอสเอฟ อาทิ จีน เวียดนาม เป็นต้น แล้วผ่านพ้นมาได้ ใช้วิธีการอย่างไร จึงจะกำหนดงบประมาณได้ว่าจะใช้เท่าไหร่

“3 ก.พ.2564 ปศุสัตว์จะหารือกับ จีน เวียดนาม และหลายๆ ประเทศที่เคยมีปัญหา การระบาดของเอเอสเอฟ แต่ผ่านพ้นมาได้ เพื่อจะหารือถึงวิธีการแก้ปัญหา แล้วจะนำโมเดลความสำเร็จของประเทศที่เคยมีการระบาด มาปรับใช้แก้ปัญหาในประเทศไทย หลังจากนั้นจะทำแผนและเสนอของงบประมาณอีกครั้ง ส่วนการตรวจการระบาดในจังหวัดอื่นๆ ปศุสัตว์ก็ดำเนินการต่อเนื่อง มีการแจ้งก็ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างเพื่อตรวจเชื้อ ก่อนจะยืนยันว่ามีการระบาในจุดไหน”

นายเฉลิมชัยกล่าวว่า การตรวจพบเชื้อเอเอสเอฟ ใน 13 จังหวัด ไม่ได้มีการประกาศ เป็นเขตโรคระบาดทั้งจังหวัด จะมีการประกาศ เป็นจุดๆ และตีวงในรัศมี 5 กิโลเมตร เพื่อควบคุมโรค และไม่ให้มีการแตกตื่น

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง