รอง ผบ.ตร.ข้ามทางม้าลายจุด "หมอกระต่าย" รับเป็นจุดอันตราย

สังคม
27 ม.ค. 65
07:19
471
Logo Thai PBS
รอง ผบ.ตร.ข้ามทางม้าลายจุด "หมอกระต่าย" รับเป็นจุดอันตราย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ไปสำรวจทางม้าลายจุดที่ เกิดอุบัติเหตุขึ้นกับหมอกระต่าย พบว่า มีความอันตรายเเละ ต้องปรับปรุง โดยได้เตรียมหารือแก้ไขปัญหาทางม้าลายทุกจุดทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 26 ม.ค.2565 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอกรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตราชเทวี และกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ตรวจสอบทางม้าลายบริเวณหน้าสำนักงานเขตราชเทวี ถนนพญาไท จุดที่เกิดอุบัติเหตุขึ้นกับ พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล "หมอกระต่าย" โดยมีการเดินสำรวจ เพื่อหาจุดบกพร่องและจุดบอดในการหยุดรถ


จากการตรวจสอบเบื้องต้น พล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์ ระบุว่า พบจุดบกพร่องหลายอย่างโดยลักษณะทางกายภาพ หากรถที่มุ่งหน้าออกมาจากแยกพญาไท จะใช้ความเร็วมาค่อนข้างจะสูง โดยมีระยะห่างจากแยกไฟแดงมาถึงที่ทางม้าลายระยะไม่ถึง 300 เมตร หากเป็นรถยนต์ 4 ล้อก็อาจพอหยุดรถได้ แต่ก็ต้องเบรกกะทันหัน หากเป็นรถจักรยานยนต์อาจหยุดรถไม่ทันจนเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้


นอกจากนี้ ทางม้าลายดังกล่าวยังไม่มีสัญญาณไฟแจ้งเตือน จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุในจุดดังกล่าวบ่อยครั้ง โดยจะนำข้อมูลที่ได้รวบรวมไปหารือพูดคุยกันกับตัวแทน เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างถาวร พร้อมยอมรับว่า จุดนี้เป็นจุดอันตราย จึงต้องประเมินว่าจะปรับปรุงอย่างไร หรือหากมีความเสี่ยงมากก็จะยกเลิกหรือปรับย้ายทางม้าลายออกไป แต่ต้องสอบถามกับโรงพยาบาลสถาบันโรคไตภูมิฯ ในฐานะผู้ใช้ทาง ว่ามีความเห็นอย่างไรบ้าง โดยจะเชิญไปร่วมประชุมด้วย


สำหรับการแก้กฎหมายที่ผ่านมา มีนโยบายการแก้ไขกฎหมายจราจรมาตั้งแต่ปี 2562 โดยสั่งเพิ่มอัตราโทษในการฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจร จากปรับไม่เกิน 1,000 บาท เป็นไม่เกิน 4,000 บาท ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของรัฐสภา คาดว่าจะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาไม่เกินเดือน ก.ค.นี้


สำหรับการเเก้ปัญหา มีรายงานเพิ่มเติมว่า วันนี้ (27 ม.ค.2565) ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย คณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และในวันที่ 28 ม.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะเป็นการประชุมระหว่าง กทม. กระทรวงคมนาคม และหน่วยเกี่ยวข้อง เพื่อหารือการวางมาตรฐานการดูแลทางม้าลายทั่วประเทศให้เกิดความปลอดภัยในระยะยาว รวมถึงการบังคับใช้กฎหมาย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข้ามทางม้าลาย​ ถ.ราชดำเนินกลาง​ ไฟเขียวคนข้าม​ รถก็ข้ามด้วย​?

ร้องขอคืนทางม้าลายปลอดภัย หลังบิ๊กไบค์ชนหมอกระต่าย

กทม.ตีเส้นชะลอความเร็ว จุดชน "หมอกระต่าย" ป้องกันอุบัติเหตุซ้ำ

เช็กเลย! "ขับรถ-คนเดิน" เปิดข้อกฎหมายฝ่าฝืนจราจรบนทางม้าลาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง