เสนอแยกใบขับขี่บิ๊กไบค์-ผลักดันสัญญาณไฟกดอัตโนมัติ

การเมือง
27 ม.ค. 65
12:18
126
Logo Thai PBS
เสนอแยกใบขับขี่บิ๊กไบค์-ผลักดันสัญญาณไฟกดอัตโนมัติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"นิกร" เผย กมธ.คมนาคมฯ เดินหน้าถกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง งัดมาตรการความปลอดภัยทางถนน คุ้มครองผู้ใช้ทางม้าลาย ยืนยันไม่นิ่งนอนใจ เสนอแยกใบขับขี่บิ๊กไบค์ออกเฉพาะ ไม่ให้กรณี "พญ.วราลัคน์" เป็นไฟไหม้ฟาง ผลักดันให้มีสัญญาณไฟกดอัตโนมัติ ป้องกันคนเสี่ยงวิ่งข้ามเอง

วันนี้ (27 ม.ค.2565) นายโสภณ ซารัมย์ ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม กมธ.การคมนาคม ที่รัฐสภา เพื่อพิจารณาเรื่องมาตรการความปลอดภัยทางถนน ศึกษากรณีการคุ้มครองผู้ใช้ทางข้าม (ทางม้าลาย) โดยเชิญตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ คณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ (นปถ.) กรมการขนส่งทางบก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมประชุม

นายนิกร จำนง ส.ส.ชาติไทยพัฒนา ในฐานะรองประธาน กมธ.การคมนาคม เปิดเผยก่อนการร่วมประชุมว่า กรณี พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือหมอกระต่าย เสียชีวิต หลังถูกรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ชนบนทางม้าลาย แต่เรากลัวว่าเรื่องจะเงียบหายไป

ซึ่ง กมธ.คมนาคมฯ ได้ทำเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนนมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยเฉพาะรณรงค์เรื่องการใช้ความเร็ว จึงได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมประชุมและให้ข้อมูล โดยวันนี้ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ทราบว่าในเชิงนโยบาย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีได้สั่งการไปแล้ว

ส่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้เชิญมาพูดคุยเรื่องคดีและการบังคับใช้กฎหมายว่าจะเป็นอย่างไร อีกทั้งเรื่องการใช้ทางม้าลาย รวมถึงกรมขนส่งทางบก ซึ่งเป้าหมายคือจะแยกประเภทใบขับบี่บิ๊กไบค์ เนื่องจากที่ผ่านมาที่มีปัญหามาก อีกส่วนคือกรุงเทพมหานคร (กทม.) จะทำอย่างไรต่อไป เพราะทางม้าลายที่เหลือที่ยังไม่ได้ดำเนินการปรับให้มีความปลอดภัยมากขึ้น

ส่วนจะเสนอมาตรการอื่นเพิ่มเติมหรือไม่นั้น เช่น เรื่องเพิ่มบทลงโทษ นายนิกร กล่าวว่า โทษเพิ่มไปแล้ว โดยเพิ่มโทษฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจรเป็น 4 เท่า จากปรับ 1,000 บาท เป็นปรับ 4,000 บาท ซึ่งกฎหมายนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของที่ประชุมวุฒิสภาในวันที่ 31 ม.ค.นี้ เมื่อดำเนินเสร็จแล้วจะส่งกลับมาที่สภาผู้แทนราษฎร จากนั้นนำขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป คาดว่าจะบังคับใช้ได้ประมาณเดือน ก.ค.2565

นอกจากนี้ เตรียมเสนอสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพิ่มมาตรการตัดแต้มเกี่ยวกับทางม้าลายด้วย ส่วนการเปลี่ยนปรับพื้นที่จุดทางม้าลายและทาสีให้มีความชัดเจนเป็นเรื่องที่ กทม. และ นปถ.เป็นผู้ดำเนินการ แต่ กมธ.การคมนาคมฯ อยากเสนอให้มีเป็นสัญญาณไฟกดอัตโนมัติ ไม่ใช่ให้คนวิ่งเสี่ยงเอาข้างหน้า

นายนิกร กล่าวว่า เรื่องนี้ทำมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ไม่ใช่เกิดเรื่องแล้วเพิ่งมาดำเนินการ จึงมาติดตามและรู้กลไก รวมถึงทราบว่าปัญหาอยู่ตรงไหน อย่าให้ พญ.วราลัคน์ ต้องมาเสียชีวิตเปล่าๆ หรืออย่าให้เป็นไฟไหม้ฟาง เพราะเดี๋ยวสักพักก็ลืมกันไปหมด ดังนั้น ต้องทำเป็นหลักการ

เมื่อข้อสรุปแล้ว จะทำหนังสือส่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ผู้ว่าฯ กทม. อธิบดีกรมขนส่งทางบก รมว.คลัง นปถ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป เพื่อสอบถามและให้มาตอบว่าทำอะไรไปบ้างแล้ว

 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

โดมิโนประกันภัย? จาก "เอเชีย" ลามถึง "อาคเนย์"

ปรับแผนใช้ทุ่นล้อม "น้ำมันรั่ว" สกัดเข้าหาดแม่รำพึง-เกาะเสม็ด 28 ม.ค.นี้

หายป่วยจากโควิด-19 อาจมีอาการ "อ่อนเพลีย-อาการร่วม" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง