ปรับทันที! 500 บาท แม่ค้าวางโต๊ะบนทางม้าลายหน้ารพ.ดัง

อาชญากรรม
27 ม.ค. 65
17:00
336
Logo Thai PBS
ปรับทันที! 500 บาท แม่ค้าวางโต๊ะบนทางม้าลายหน้ารพ.ดัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
งานเข้า! เทศบาลนครอุบลราชธานี ทาสีทางม้าลายใหม่วันเดียว แม่ค้าเอาโต๊ะไปวางขายของทับเส้นทางม้าลาย จนเกิดกระแสดราม่า เทศบาลยอมรับ เป็นข้อตกลงที่อนุโลมให้คนในชุมชนนำรถเข็นวางของกินขายได้ในช่วงเช้า แต่ห้ามทับเส้นม้าลายเด็ดขาด

วันนี้ (27 ม.ค.2565) น.ส.พิศทยา ไชยสงคราม นายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี กล่าววว่า หลังจากสำรวจพบว่าในถนนสายหลักของเทศบาลมีการจราจรหนาแน่นในชั่วโมงเร่งด่วน จึงมอบหมายให้สำนักช่างเทศบาล นำสีแดง ขาว มาทาบริเวณทางม้าลายเดิมที่ลบเลือนจากสภาพการใช้งาน และเปลี่ยนจากสีขาว ดำ เป็นขาวแดง ให้ผู้ใช้ถนนมองเห็นได้เด่นชัดจากระยะไกล เพื่อหยุดรถให้คนเดินเท้าได้ทันลดการเกิดอุบัติเหตุและโศกนาฏกรรมทางถนน

จุดที่มีรถวิ่งหนาแน่น อาทิ หน้าโรงพยาบาลประจำจังหวัด หน้าโรงเรียน และสถานศึกษาเป็นลำดับแรกๆ ก่อนจะขยายไปทั่วเขตเทศบาลในปีนี้

 

นายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี  กล่าวว่า แต่หลังการปรับปรุงเพียงแค่วันเดียว กลับมีภาพในโซเชียลแชร์ภาพพ่อค้าแม่ค้ามาตั้งโต๊ะขายอาหารในช่วงเช้า บริเวณทางข้ามม้าลายที่เทศบาลนคร เพิ่งทาสีใหม่คนละฝั่งกับหน้าโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์

จากการสอบถามพ่อค้าแม่ค้าและผู้อยู่อาศัยในบริเวณนั้น ระบุว่า มีการค้าขายทั้งรถเข็น และเอาโต๊ะมาตั้ง ในช่วงเช้าขายญาติที่มาเฝ้าไข้ หรือให้คนไข้ที่มาหาหมอ เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลมานานหลายสิบปี โดยจะขายตั้งแต่เช้ามืดถึงไม่เกิน 07.00 น. เป็นการอนุโลมให้คนชุมชนรอบโรงพยาบาลประกอบอาชีพ และให้บริการแก่ผู้ต้องการซื้อของไปกิน 

กรณีที่นำโต๊ะมาวางทับเส้นทางม้าลาย เป็นจุดเดิมที่ทางม้าลายเลือนหายไป คงเป็นวันแรกที่แม่ค้าไม่รู้ 

เปรียบเทียบปรับ 500 บาทวางของทับทางม้าลาย 

ด้านนายธรธรรม์ ชินโกมุท รองนายเทศมนตรีนครอุบลราชธานี กล่าวว่า มีข้อตกลงระหว่างเทศบาลกับคนชุมชนหน้าโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ อนุโลมให้รถเข็นขายอาหารได้ในช่วงเช้าถึงตอนสาย เพื่อให้ประกอบอาชีพได้

แต่การนำมาวางของทับเส้นทางม้าลาย ถือว่าผิดกฏหมายจราจร เจ้าหน้าที่ได้เปรียบเทียบปรับไป 500 บาท และขอให้เว้นทางม้าลายเอาไว้ห้ามตั้งขายของเด็ดขาด

 

ด้าน น.ส.ศศิกาญจน์ ชาวทอง ผู้ใช้ทางม้าลาย กล่าวว่า เป็นเรื่องดีที่เทศบาลมาทาสีทางม้าลายใหม่ให้เห็นเด่นชัด แต่ก็ขึ้นกับจิตสำนึกของคนขับรถ เพราะบางครั้งคนขับรถเห็นคนรอข้ามถนน แต่ไม่หยุดรถก็เกิดบ่อย จึงขึ้นกับจิตสำนึกมากกว่า และอนาคตอยากให้เทศบาลทำสัญญาณไฟให้คนข้าม จะได้ชัดเจนยิ่งขึ้นอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง