"รัสเซีย" เดินหน้าซ้อมรบใกล้ชายแดนยูเครน

ต่างประเทศ
28 ม.ค. 65
06:44
393
Logo Thai PBS
"รัสเซีย" เดินหน้าซ้อมรบใกล้ชายแดนยูเครน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สหรัฐฯ ขู่รัสเซีย หากบุกยูเครน โครงการท่อส่งก๊าซที่เชื่อมระหว่างรัสเซียกับเยอรมนี จะไม่มีความคืบหน้า ในขณะที่สถานการณ์บริเวณชายแดนรัสเซีย-ยูเครนยังน่ากังวล หลังรัสเซียเดินหน้าจัดการซ้อมรบอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (28 ม.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองทัพรัสเซียระดมอาวุธยุทโธปกรณ์จัดการซ้อมรบบริเวณชายแดนด้านที่ติดกับยูเครน ซึ่งสร้างความกังวลให้กับหลายฝ่ายที่เกรงว่ารัสเซียจะใช้กำลังบุกยูเครน หลังระดมกำลังทหารนับแสนนายประจำการบริเวณชายแดน

 

ล่าสุด มีการเผยภาพขบวนรถของกองทัพรัสเซียที่คาดว่าบรรทุกเครื่องยิงขีปนาวุธ มุ่งหน้าไปยังฐานทัพเรือทะเลดำ ซึ่งที่นั่นมีระบบต่อต้านขีปนาวุธด้วย

สหรัฐฯ ใช้โครงการท่อส่งก๊าซ ขู่รัสเซีย

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ขู่รัสเซียว่าหากใช้กำลังบุกยูเครนไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง โครงการท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม 2 ที่เชื่อมระหว่างรัสเซียกับเยอรมนี จะไม่มีความคืบหน้า

 

 

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวมีมูลค่าสูงถึง 11,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 374,000 ล้านบาท ซึ่งจะเพิ่มปริมาณการส่งก๊าซจากรัสเซียไปเยอรมนีเพิ่มอีกเท่าตัว เมื่อเทียบกับท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม 1

 

 

แต่โครงการนี้ถือเป็นโครงการด้านพลังงานที่ทำให้เกิดความเห็นต่างในสหภาพยุโรปมากที่สุด เนื่องจากหลายประเทศมองว่า ทำให้การพึ่งพาพลังงานจากรัสเซียของยุโรปเพิ่มมากขึ้น พร้อมเรียกร้องให้รัสเซียพิจารณาข้อเสนอของสหรัฐฯ ที่ต้องการให้รัสเซียกลับสู่โต๊ะเจรจาเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้ง

ที่มา : Reuters

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เด้งด่วน! "อดิศักดิ์" หน.เขาใหญ่ เซ่นปมจัดโคโยตี้ฉลองงาน 60 ปี

"น้ำมันรั่ว" ยกเลิกห้องพักรีสอร์ตดัง 70% บางแห่งไร้ผลกระทบ

"บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" ก.พ. - เม.ย.65 จ่ายอะไรบ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง