รอลุ้น! คราบน้ำมันจ่อหาดแม่รำพึง 11 โมง-ระดมล้อมบูม 3 กม.สกัด

สิ่งแวดล้อม
28 ม.ค. 65
10:20
418
Logo Thai PBS
รอลุ้น! คราบน้ำมันจ่อหาดแม่รำพึง 11 โมง-ระดมล้อมบูม 3 กม.สกัด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"จิสด้า" ประเมินทิศทางคราบน้ำมันใกล้ชายหาดระยอง หาดแม่รำพึง จ.ระยอง เวลา 11.00 น.วันนี้ (28 ม.ค.) ขณะที่ศูนย์วอร์รูม ระดมเรือเพิ่มอีก 10 ลำเรียงแถวระดมฉีดสาร Dispersant สลายคราบน้ำมัน ล้อมบูม 3 กม.สกัดเข้าฝั่งเต็มที่ ส่วนปะการัง 5 อ่่าวของเกาะเสม็ดยังปกติ

ความคืบหน้าการเก็บกู้คราบน้ำมันรั่วในพื้นที่ทะเลมาบตาพุด จ.ระยอง วันนี้ (28 ม.ค.2565) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า เนื่องจากขณะนี้คราบน้ำมันรั่วขยายวงกว้างในพื้นที่ 14 ตร.กม.และมีโอกาสที่อาจจะเคลื่อนเข้าใกล้อุทยานแห่งชาติหมู่กาะเสม็ด-เขาแหลมหญ้า จึงต้องมีการป้องกันพื้นที่ไข่แดง ที่มีทรัพยากรทั้งแนวปะการังและพื้นที่ชายหาด ไม่ให้คราบน้ำมันเคลื่อนตัวไปเขตอุทยานฯ 

ทั้งนี้ที่ประชุมศูนย์ควบคุมการปฏิบัติการในการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมันกองทัพเรือภาคที่ 1 (ศคปน.ทรภ.1) หารือรอบบ่ายเมื่อเวลา 17.00 น.วานนี้ (27 ม.ค.) มีข้อสรุปว่าจะนำเรือระดมเรือ SC GROUP เพิ่มอีก 10 ลำจาก 5 ลำระดมฉีดสาร Dispersant สลายคราบน้ำมัน

 

โดยใช้วิเรียงแถวหน้ากระดานสกัดการเคลื่อนตัวของคราบน้ำมันไม่ให้เข้าแนวปะการัง และหญ้าทะเลเขาแหลมหญ้าเกาะเสม็ด และพื้นที่อ่อนไหว รวมทั้งระดมเรือประมงลาก Boom สกัดคราบน้ำมันป้องกันชายฝั่ง โดยทางบริษัท SPRC จัดหา และระดม Boom เพิ่มจากทั่วประเทศให้ได้รวม 3,000 เมตรหรือให้มากที่สุด

ที่ประชุมให้ชลอการบินโปรยสาร Dispersant ด้วยเครื่อง C130 ไว้ก่อน แล้วค่อยประเมินความเป็นไปได้ในการโดยใช้เรือแทนเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุดและลดการใช้สารเคมี

สำหรับกรมเจ้าท่า จะประสานจัดหาเรือขนาดเล็กที่มีอุปกรณ์ดูดคราบน้ำมันบริเวณผิวน้ำ มาสนับสนุน
รวมทั้งให้ประชาสัมพันธ์ของความร่วมมือจากเรือนักท่องเที่ยวช่วงเสม็ด-แหลมหญ้า เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการจัดการคราบน้ำมัน ส่วนบริเวณชายฝั่งบริเวณที่ IRPC รับผิดชอบได้มีการเตรียมความพร้อมเรื่องอุปกรณ์ดักเก็บคราบน้ำมัน และเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดชายหาด

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

อ่านข่าวเพิ่ม ย้อนรอย "ทะเลสีดำ" 45 ปีน้ำมันรั่วในทะเลไทย 235 ครั้ง

คาดคราบน้ำมันเข้าชายหาดแม่รำพึง-เกาะเสม็ด

ขณะที่เมื่อวานนี้ (27 ม.ค.) สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ ( GISTDA) ใช้ภาพจากดาวเทียม TerraSAR-X ถ่ายภาพเมื่อเวลา 18.23 น. ติดตามคราบน้ำมันรั่วทะเลมาบตาพุดจ.ระยอง ล่าสุดพบคราบน้ำมันลอยแผ่เป็นบริเวณกว้างกว่าเดิม (กรอบสีแดง) คิดเป็นพื้นที่ 47 ตร.กม. (29,506 ไร่) หรือกว่า 9 เท่าของเกาะเสม็ด และมีทิศทางเคลื่อนที่ไปทางทิศด้านตะวันออกเฉียงเหนือ (จากจุดเดิม)

คราบน้ำมันดังกล่าวอยู่ห่างจากชายฝั่งทะเลของอำเภอเมืองระยอง ประมาณ 6.5 กม.และห่างจากเกาะเสม็ด ประมาณ 12 กม. และคาดว่าคราบน้ำมันจะขึ้นฝั่งในวันที่ 28 ม.ค.นี้ (จุดสีน้ำเงิน และสีส้ม) ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชายฝั่งเมืองระยอง ชายหาดแม่รำพึง และพื้นที่ชายหาดใกล้เคียง

คาดว่าคราบน้ำมันจะถึงชายฝั่งเมืองระยอง ช่วงเวลาประมาณ 03.00 น. และชายหาดแม่รำพึง คาดว่าคราบน้ำมันจะถึงชายฝั่งช่วงเวลา 11.00 น.
 

 

ปะการัง 5 เกาะเสม็ดยังไม่พบคราบน้ำมันปนเปื้อน

นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก พร้อมทีมอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ลงพื้นที่ตรวจสอบระบบนิเวศหญ้าทะเลและปะการัง ผลการตรวจสอบพื้นที่แนวปะการังบริเวณอ่าวพร้าว บริเวณเขาแหลมหญ้า อ่าวปลาต้ม อ่าวกิ่วใน และอ่าวลุงดำ เบื้องต้นพบว่าแนวปะการังมีสภาพปกติ ยังไม่พบคราบน้ำมันและตะกอนน้ำมันบนผิวโคโลนีปะการังและในมวลน้ำทะเล

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

 

นอกจากนี้ทำการตรวจสอบแหล่งหญ้าทะเล 2 สถานี ได้แก่ เขาแหลมหญ้า และอ่าวบ้านเพ เบื้องต้นพบว่าแหล่งหญ้าทะเลเป็นปกติ ยังไม่พบคราบน้ำมันผิวน้ำทะเล และบนผิวใบหญ้าทะเล ทั้งนี้ยังทำการตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมในระบบนิเวศปะการัง 3 จุด อ่าวพร้าว อ่าวกิ่วใน และอ่าวลุงดำ และตรวจสอบชายหาด ตั้งแต่หาดแสงจันทร์ ถึงหาดแม่รำพึง รวมระยะทาง 22 กม.พบว่าน้ำทะเลมีสภาพเป็นปกติ ไม่มีกลิ่น ไม่พบคราบฟิล์มน้ำมันบนผิวน้ำและชายหาด และไม่พบสัตว์น้ำตาย โดยคุณภาพน้ำทะเลอยู่ในเกณฑ์ปกติ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คาด 7 วันกู้คราบน้ำมันจบ งดเล่นน้ำทะเล แจ้งเอาผิดเอกชน

ปรับแผนใช้ทุ่นล้อม "น้ำมันรั่ว" สกัดเข้าหาดแม่รำพึง-เกาะเสม็ด 28 ม.ค.นี้

ขอทะเลคืนมา! ฝันร้ายชาวประมง 9 ปี น้ำมันรั่วลงเกาะเสม็ดซ้ำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง