เด้งด่วน! "อดิศักดิ์" หน.เขาใหญ่ เซ่นปมจัดโคโยตี้ฉลองงาน 60 ปี

สิ่งแวดล้อม
28 ม.ค. 65
12:28
1,876
Logo Thai PBS
เด้งด่วน! "อดิศักดิ์" หน.เขาใหญ่ เซ่นปมจัดโคโยตี้ฉลองงาน 60 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ สั่งย้ายด่วน นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กลับเข้ากรมฯ หลังโดนร้องเรียนปมจัด "โคโยตี้" ในงานฉลอง 60 ปีเขาใหญ่ ตั้งโต๊ะจีนเลี้ยงเจ้าหน้าที่ พร้อมตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง 7 วัน ด้านหน.เขาใหญ่ โพสต์ขอรับผิดคนเดียว

วันนี้ (28 ม.ค.2565) นายดำรัส โพธิ์ประสิทธิ์ ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ว่า ขณะนี้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มีคำสั่งย้าย นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หลังจากมีรายงานจากผู้หวังดีปรากฏภาพจัดโคโยตี้ ในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ฉลองงาน 60 ปีเขาใหญ่ เมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา

กรมอุทยานฯ ได้ทำการตรวจสอบทันที และพบว่า มีมูล จึงรายงานให้นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ รับทราบ และมีคำสั่งสั่งย้ายทันทีกลับมาสังกัดเดิมที่สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ พร้อมทั้งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง กำหนดให้จบภายใน 7 วัน

ยอมรับว่างง ที่มีการจัดโคโยตี้ ซึ่งทำให้เกิดความไม่สบายใจของคนในพื้นที่ และเสียต่อภาพลักษณ์ จึงขอให้ย้ายออกก่อน เพื่อแสดงความรับผิดชอบ ในฐานะคนกรมอุทยานฯ ต้องแคร์เพราะสังคมคาดหวังเขาใหญ่ ซึ่งเป็นพื้นที่มรดกโลก

 

ขณะที่ในโซเชียลและกลุ่มนักอนุรักษ์ มีการวิจารณ์วงกว้างทั้งคลิปที่เกิดขึ้นในการจัดงานเลี้ยงเจ้าหน้าที่ บริเวณค่ายเยาวชนสุรัสวดี บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่มีการจัดโต๊ะจีน 40 โต๊ะ มีดนตรีและมีโคโยตี้ พบกลุ่มเจ้าหน้าที่เข้าร่วมงานอย่างสนุกสนาน ทำให้หลายคนรับไม่ได้กับปรากฏการณ์ดังกล่าว

สำหรับ นายอดิศักดิ์เพิ่งย้ายมาเป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เมื่อวันที่ 26 พ.ย.2563 จบการศึกษา คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รุ่นที่ 59 โดยตั้งแต่เข้าไปเป็นหัวหน้ามีการจัดระเบียบในพื้นที่หลายอย่าง เช่น ห้ามกินหมูกระทะ ปิ้งย่างบนเขาใหญ่ มีการจัดโซนประกอบอาหาร มีการออกฎระเบียบและบังคับใช้ เช่นกรณีนักท่องเที่ยวให้อาหารสัตว์ป่า และเซลฟี่ รวมทั้งพยายามเข้าไปแก้ปัญหาช้างออกนอกพื้นที่ และมีการออกลาดตระเวนพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่เดือนละ 1 ครั้งเพื่อให้กำลังใจ

"ขอโทษ" พร้อมขอรับผิดคนเดียว

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา นายอดิศักดิ์ ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสออนไลน์ เกี่ยวกับการปรับลดงบประมาณ และต้องปลดเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า 39 นาย จาก 470 นาย และปรับลดเงินเดือน โดยระบุว่า เป็นเรื่องค่อนข้างลำบากใจ เพราะมองทุกคนเป็นพี่น้องที่อยู่ร่วมกันในบ้านหลังนี้ ไม่ใช่ผู้ใต้บังคับบัญชา "ถ้าเขาทุกข์ผมก็ทุกข์ใจไปด้วย"

ต่อมาเวลา 14.00 น. นายอดิศักดิ์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Adisak Phusitwongsanuyut ระบุว่า

ต้องกราบขอโทษ ผู้บังคับบัญชา พี่น้องประชาชนและทุกๆท่านเป็นอย่างสูงนะครับ ที่มีข่าวไม่ดีเกี่ยวกับการจัดงานปีใหม่ ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ในลักษณะที่ส่งผลกระทบต่อองค์กร เรื่องทุกอย่างที่เกิดขึ้นผมขอยอมรับผิดคนเดียวครับ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เขาใหญ่" เดินหน้าสู้ ตัดงบ-ลดกำลัง "พิทักษ์ป่า" 39 นาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง