"ทางม้าลาย" กทม.เสี่ยง 100 จุด เร่งปรับปรุงป้ายเตือน-ทาพื้นสีแดง

สังคม
28 ม.ค. 65
13:51
1,951
Logo Thai PBS
"ทางม้าลาย" กทม.เสี่ยง 100 จุด เร่งปรับปรุงป้ายเตือน-ทาพื้นสีแดง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กทม.สำรวจพบทางม้าลายที่มีความเสี่ยง 100 จุด เร่งปรับปรุงป้ายเตือน ป้ายกำหนดความเร็ว ทาพื้นสีแดงและเส้นชะลอความเร็ว ส่วนทางม้าลายจุดเกิดเหตุชนหมอกระต่าย จะติดตั้งสัญญาณไฟคนข้ามภายใน 2 สัปดาห์ พร้อมติดกล้องตรวจจับคนฝ่าฝืน

วันนี้ (28 ม.ค.2565) เวลา 09.30 น. พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมประชุมการบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในเส้นทางข้าม (ทางม้าลาย) โดยมี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกของกรุงเทพมหานคร นายประภาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ที่ประชุมได้หารือมาตรฐานและรูปแบบเส้นทางข้าม (ทางม้าลาย) ตามหลักวิศวกรรมจราจร การตรวจสอบข้อมูลเส้นทางข้ามในแต่ละพื้นที่ เพื่อปรับปรุงให้เหมาะสมและป้องกันอุบัติเหตุ การบังคับใช้กฎหมายข้อหาฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจรเส้นทางข้าม การกำหนดความเร็วในเขตชุมชน โดยเฉพาะในทางข้ามและการพิจารณาปรับปรุงรูปแบบเครื่องหมายเส้นทางข้าม การติดตามการดำเนินการกำหนดใบอนุญาตขับขี่สำหรับรถจักรยานยนต์ขนาด 400 ซีซี ขึ้นไป (บิ๊กไบค์) ระบบตัดคะแนนและสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่

 

พล.ต.ท.โสภณ กล่าวภายหลังการประชุมว่า ในการประชุมวันนี้กรุงเทพมหานคร ได้ร่วมหารือมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุบนทางม้าลาย โดยได้รับมอบหมายให้แก้ไขจุดเกิดอุบัติเหตุ บริเวณทางม้าลายหน้าสถาบันไตภูมิราชนครินทร์ ถ.พญาไท โดยเร่งด่วน โดยจะติดตั้งสัญญาณไฟคนข้ามแบบกดปุ่ม ซึ่งจะสามารถดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ รวมทั้งทาสีแดงและขยายความกว้างเส้นทางข้ามเพื่อให้ผู้ขับขี่มองเห็นได้ชัดเจน โดยสามารถดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 2 วัน และการติดตั้งกล้อง CCTV AI เพื่อตรวจจับผู้ฝ่าฝืนเส้นทางข้าม ซึ่งจะใช้ระยะเวลาติดตั้งประมาณ 30 วัน เพื่อเกิดความปลอดภัยสูงสุด

 

ส่วนการแก้ไขปัญหาในภาพรวมของเส้นทางข้าม เบื้องต้น กทม.จะขอจัดสรรงบประมาณเพื่อทำการติดตั้งสัญญาณไฟแบบกดปุ่ม รวมทั้งปรับกายภาพบริเวณทางข้ามที่สำรวจแล้วพบว่า มีความเสี่ยงจำนวน 100 จุด ส่วนจุดอื่น ๆ จะดำเนินการปรับปรุงป้ายเตือน ป้ายกำหนดความเร็ว ทาสีแดงพื้นเส้นทางข้าม เส้นชะลอความเร็ว เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

ทั้งนี้ ในพื้นที่ กทม.มีทางข้ามรวม 3,280 จุด ทำการติดตั้งสัญญาณไฟกระพริบ 1,277 จุด ติดตั้งสัญญาณไฟแบบกดปุ่ม 226 จุด และทาสีแดงพื้นเส้นทางข้ามแล้ว 430 จุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง