"คมนาคม" จี้ "สตาร์ ปิโตรเลียม " เยียวยาผลกระทบคราบน้ำมัน

สิ่งแวดล้อม
28 ม.ค. 65
14:36
230
Logo Thai PBS
"คมนาคม" จี้ "สตาร์ ปิโตรเลียม " เยียวยาผลกระทบคราบน้ำมัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อธิรัฐ" จี้บริษัทสตาร์ ปิโตรเลียม เยียวยาผลกระทบคราบน้ำมันรั่วที่มาบตาพุด จ.ระยอง ทั้งชาวประมง การท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อมทั้งระเร่งด่วน ระยะสั้นและระยะยาว ตั้งศูนย์ร้องทุกข์ ขณะที่กรมเจ้าท่า ยอมรับตัวเลขน้ำมันรั่วลงทะเลยังคลาดเคลื่อนให้รอผลการสอบสวน

วันนี้ (28 ม.ค.2565) นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ท่าเรือมาบตาพุด จ.ระยอง เพื่อติดตามสถานการณ์และการช่วยเหลือเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบกรณีน้ำมันดิบรั่วไหล ท่าเรือมาบตาพุด ของบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) (SPRC) ซึ่งตอนนี้มีการฉีดพ่นน้ำยาขจัดคราบน้ำมัน ทั้งทางเรือ และเฮลิคอปเตอร์ และควบคุมให้อยู่ในวงจำกัด

คราบน้ำมันที่เหลืออยู่ในทะเล มีปริมาณ 2,500 ลิตร โดยจะเร่งกำจัดให้เร็วที่สุด หากไม่ขึ้นฝั่งคาดว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชนคงน้อย แต่หากเกิดขึ้นแล้ว อาจมีผลกระทบต่อจิตใจนักท่องเที่ยวเมื่อได้ยินข่าว ซึ่งจะเร่งประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจให้เร็วที่สุด

สำหรับการช่วยเหลือเยียวยา เมื่อวันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา กรมเจ้าท่า เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนแล้ว เพื่อให้บริษัทฯ รับผิดชอบชดใช้ความเสียหายในทุกมิติ ทั้งด้านสังคม วิถีชีวิตชาวประมง กิจกรรมทางน้ำต่างๆ สภาพจิตใจของประชาชนบริเวณน้ัน ทัศนียภาพ ส่งกลิ่นเหม็นรบกวน กระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคอาหารทะเล

 

รวมทั้งมิติด้านเศรษฐกิจ กระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว สูญเสียโอกาสในการใช้ทรัพยากรปิโตรเลียม ความเชื่อมั่นด้านการขนส่งน้ำมัน รายได้ของชาวประมง และด้านสิ่งแวดล้อม ระบบนิเวศทางทะเลและสัตว์น้ำ กระทบต่อชายหาดปนเปื้อน มีกลิ่นเหม็น และสิ่งมีชีวิตบริเวณชายฝั่ง

ทั้งนี้ บริษัทฯ ยืนยันว่า พร้อมเยียวยาทั้งในระยะเร่งด่วน ระยะสั้น และระยะยาว พร้อมตั้งศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ สำหรับผู้ได้รับผลกระทบ โทรศัพท์ 038-699-090

ภาพ:กองทัพเรือ

ภาพ:กองทัพเรือ

ภาพ:กองทัพเรือ

ยังไม่มีข้อสรุปตัวเลขน้ำมันรั่วกี่ลิตร

นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปลอดภัย กล่าวว่า จากการประชุมร่วมกัน ขณะนี้ถือว่าน้ำมันรั่วอยู่ในระดับเทียร์ 2 เบื้องต้นปริมาณน้ำมันอยู่ที่ 167,000 ลิตร ซึ่งใช้สารในการขจัดคราบน้ำมัน โดยมีการประสานเรือเข้ามาช่วยฉีดสาร Dispersant อีก 10 ลำ

ยืนยันว่า กรมเจ้าท่าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ประสานภาพถ่ายจากจิสด้า ดูการเคลื่อนตัวของคราบน้ำมัน เพื่อประเมินการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในทะเล มีสมาคมความร่วมขจัดคราบน้ำมันระหว่างประเทศ (ODSL) ส่งเครื่องบิน C130 เข้ามาช่วยเหลือ

นอกจากนี้ เตรียมบูมจากสมาคมอนุรักษ์สภาพแวดล้อมของกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมัน (IESG) เพิ่ม 3,000 เมตร ทำเป็นแบริเออร์กั้นไม่ให้น้ำมันเข้าสู่ฝั่ง รวมทั้งเพิ่มเรือที่มีปั๊มน้ำ หากตรวจน้ำมันมีความหนืดมากพอจะใช้ปั๊มดูดได้ แต่หากกรณีน้ำมันเคลื่อนเข้าสู่ชายหาด ยังมีชุดต่อสู้คราบน้ำมันให้ซับน้ำมัน 

 

จากวันแรกที่ได้รับรายงานว่า มีจำนวนน้ำมันที่รั่วออกมาประมาณ 400,000 ลิตร ยืนยันว่าไม่ใช่ข้อเท็จจริง แต่เมื่อประสานกับบริษัทครั้งที่ 2 มีน้ำมันรั่วประมาณ 167,000 ลิตร แต่ว่าเมื่อวานนี้ ประสานบริษัทบอกว่าไม่เกิน 60,000 ลิตร

ล่าสุดกรมควบคุมมลพิษ แจ้งความร่วมกับกรมเจ้าท่า ดำเนินการในการสอบสวนคาดว่าจะทราบจำนวนของน้ำมัน และสาเหตุได้ พร้อมยอมรับว่า กรณีเรื่องจำนวนข้อมูลน้ำมันที่รั่ว อาจจะยังไม่ได้ข้อสรุปจำนวนที่แท้จริง แต่ยืนยันว่ามีน้ำมันในทะเลเหลือไม่เกิน 3 ตันจากนี้

ขณะที่เรือท่องเที่ยวได้ประกาศให้ระวังการเดินเรือ และมีการกั้นเฉพาะส่วนที่มีคราบน้ำมัน พร้อมยืนยันไม่มีการหยุดการเดินเรือ และจากการสอบถามจากประชาชนยืนยันว่า ยังไม่พบคราบน้ำมันที่ชายหาด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รอลุ้น! คราบน้ำมันจ่อหาดแม่รำพึง 11 โมง-ระดมล้อมบูม 3 กม.สกัด

"น้ำมันรั่ว" ยกเลิกห้องพักรีสอร์ตดัง 70% บางแห่งไร้ผลกระทบ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง