ตร.ชี้แจงปมขอสนับสนุนงบฯ จากเทศบาลซื้อเล่ม "ใบสั่ง"

สังคม
28 ม.ค. 65
14:07
245
Logo Thai PBS
ตร.ชี้แจงปมขอสนับสนุนงบฯ จากเทศบาลซื้อเล่ม "ใบสั่ง"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หัวหน้าส่วนงานกฎหมายจราจร ศูนย์บริหารงานจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงกรณีตำรวจสามารถของบสนับสนุนจากท้องถิ่นในการจัดซื้อใบสั่ง ยืนยันทำได้ตามปกติ และมีกฎหมายระบุไว้ชัดเจน

วันนี้ (28 ม.ค.2565) พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 ในฐานะหัวหน้าส่วนงานกฎหมายจราจร ศูนย์บริหารงานจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงหลังสื่อสังคมออนไลน์ส่งต่อข้อมูลเกี่ยวกับเอกสารของ สภ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ที่ขอสนับสนุนงบประมาณ จำนวน 75,000 บาท จากนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ เพื่อใช้ในการจัดซื้อใบสั่งเจ้าพนักงานจราจร จำนวน 1,000 เล่ม เพื่อนำมาใช้ในการจัดระเบียบการจราจรในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่


พล.ต.ต.เอกรักษ์ ยืนยันว่า เป็นเอกสารจริง และสามารถทำได้เป็นไปตามกฏหมาย เนื่องจากเป็นการขอสนับสนุนงบฯ มาใช้ในการปฏิบัติงานในพื้นที่ ซึ่งจะนำไปใช้ในพื้นที่อื่นไม่ได้

ส่วนเรื่องค่าปรับจราจร การออกใบสั่งผู้กระทำความผิด ตาม พ.ร.บ.จราจร จากอุปกรณ์ที่ใช้กล้อง ไม่มีเงินรางวัลแล้ว ค่าปรับจะถูกส่งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นครึ่งหนึ่ง ส่วนอีกครึ่งหนึ่งเข้ากองทุนค่าใช้จ่ายในการจราจร ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้บริหาร


ทั้งนี้ หน่วยงานตำรวจที่ออกใบสั่ง จะไม่มีงบประมาณในการบริหารจัดการ ตามกฎหมาย จึงระบุให้หน่วยงานตำรวจ ขอรับการสนับสนุนนำเงินส่วนนี้กลับมาใช้ซื้อใบสั่งได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง