เดือนเดียว "เกาหลีเหนือ" ทดสอบขีปนาวุธมากถึง 6 ครั้ง

ต่างประเทศ
28 ม.ค. 65
14:56
259
Logo Thai PBS
เดือนเดียว "เกาหลีเหนือ" ทดสอบขีปนาวุธมากถึง 6 ครั้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เกาหลีเหนือ" เปิดเผยความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธทั้งพิสัยใกล้และพิสัยไกล สร้างความตึงเครียดในภูมิภาค หลังจากเดือน ม.ค.เพียงเดือนเดียวเกาหลีเหนือทำสถิติทดสอบอาวุธมากที่สุดเป็นประวัติการณ์

วันนี้ (28 ม.ค.2565) สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือ เปิดเผยว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาเกาหลีเหนือได้ทดสอบขีปนาวุธร่อนพิสัยไกลรุ่นใหม่ ซึ่งโจมตีเป้าหมายได้ไกลถึง 1,800 กิโลเมตร และยังทดสอบหัวรบของขีปนาวุธนำวิถีแบบพื้นสู่พื้น ด้วยขีปนาวุธพิสัยใกล้

แม้ว่า คิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ จะไม่ได้เข้าร่วมชมการทดสอบดังกล่าวด้วยตัวเอง แต่การเปิดเผยความเคลื่อนไหวครั้งนี้ มีขึ้นพร้อมกับที่ผู้นำเกาหลีเหนือเดินทางไปเยี่ยมชมโรงงานผลิตอาวุธ ซึ่งเกาหลีเหนือระบุว่าใช้เป็นที่ผลิตยุทโธปกรณ์สำคัญ

ผู้นำเกาหลีเหนือได้กล่าวยกย่องความก้าวหน้าครั้งสำคัญของการพัฒนาอาวุธของประเทศ พร้อมทั้งระบุว่า โรงงานแห่งนี้เป็นกุญแจสำคัญต่อยุทธศาสตร์การปกป้องประเทศ

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือประกาศจะยกระดับการป้องกันตัวเองเพื่อต่อกรกับสหรัฐฯ พร้อมทั้งส่งสัญญาณว่าอาจจะยกเลิกการระงับการพัฒนานิวเคลียร์ รวมถึงขีปนาวุธข้ามทวีปที่ก่อนหน้านี้ใช้เป็นเครื่องมือแสดงความประนีประนอมกับฝั่งสหรัฐฯ ท่ามกลางสถานการณ์ที่ตึงเครียดมากยิ่งขึ้น หลังจากเกาหลีเหนือทดสอบอาวุธมาแล้วถึง 6 ครั้ง ตั้งแต่ต้นปี 2565 จนกลายเป็นสถิติใหม่ของการทดสอบอาวุธมากที่สุดในช่วงระยะ 1 เดือน

ที่มา : AFP, Reuters, AP

อ่านข่าวอื่นๆ

"ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้" คาดเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธครั้งแรกของปี

"เกาหลีเหนือ" เดินหน้าทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง