ทร.สั่งขัง 14 วัน ธำรงวินัย 1 เดือน “พันจ่าเอก” พูด "ระเบิด" กลาง ทอ.หาดใหญ่

อาชญากรรม
28 ม.ค. 65
15:45
714
Logo Thai PBS
ทร.สั่งขัง 14 วัน ธำรงวินัย 1 เดือน “พันจ่าเอก” พูด "ระเบิด" กลาง ทอ.หาดใหญ่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองทัพเรือสั่งขัง “พันจ่าเอก” 14 วัน ธำรงวินัย 1 เดือน หลังเจ้าตัวยอมรับผิดคะนองปาก-แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมที่สนามบินหาดใหญ่ ขณะที่ผู้บังคับบัญชา ทั้ง จก.สื่อสารทหารเรือ ธำรงวินัย 3 วัน ผอ.กองฯ 5 วัน

วันนี้ (28 ม.ค.2565) พล.ร.ท.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยถึงผลสอบสวนของคณะกรรมการฯ กรณีนายทหารยศพันจ่าเอก ประพฤติตนและพูดจาไม่เหมาะสม สร้างความตระหนกให้กับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำท่าอากาศยานหาดใหญ่ จ.สงขลา ว่า คณะกรรมการฯ ได้สอบสวนแล้ว เจ้าตัวยอมรับผิดทุกประการ โดยระบุว่าพูดไปโดยไม่รู้และคะนองปาก หน่วยต้นสังกัดจึงออกคำสั่งลงโทษทางวินัย ด้วยการขัง 14 วัน ธำรงวินัย 1 เดือน

นอกจากนี้ ทางผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น ได้ทำหนังสือเรียน พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร. เพื่อพิจารณาขอแสดงความรับผิดชอบด้วยการธำรงวินัยด้วย โดยผู้อำนวยกองกลาง กรมสื่อสารทหารเรือ ธำรงวินัย 5 วัน และเจ้ากรมสื่อสารทหารเรือธำรงวินัย 3 วัน

พล.ร.ท.ปกครอง กล่าวว่า เหตุที่ไม่มีการปลดออกจากราชการเหมือนนายทหารเรือรายแรกที่ตกเป็นข่าว เพราะกรณีหลังเจ้าตัวยอมรับผิด และได้รับการลงทัณฑ์ตามเหตุที่กระทำ ซึ่งการถูกจำขังตามวินัยทหารที่ระบุไว้ ซึ่งจะมีผลกระทบตามมาหลายเรื่อง เช่น การถูกงดบำเหน็จประจำปีด้วย ถือว่าหนักพอสมควร ในชั้นนี้ยังให้โอกาสเพราะเป็นทหารชั้นผู้น้อย การปลดออกจะตกงาน กระทบต่อความเป็นอยู่ของตัวเองและครอบครัว ต่างจากกรณีแรกที่เป็นนายทหาร มีการถูกร้องเรียนหลายเรื่อง ไปข่มขู่หลายแห่ง และถูกดำเนินคดีด้วย

อย่างไรก็ตาม ทร.ยังคงเข้มงวดกวดขันวินัยกำลังพล แม้จะมีเหตุในลักษณะนี้เกิดขึ้นติด ๆ กัน แต่ยืนยันว่าจะไม่มีการปิดบัง ปกปิด เมื่อเกิดเหตุที่กำลังพลประพฤติตนไม่เหมาะสมก็จะดำเนินการ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง กองทัพเรือตั้ง กก.สอบคลิป "พันจ่าเอก" พูด "ระเบิด" กลางสนามบินหาดใหญ่ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง