เปิด "สนามบินเบตง" ประเดิมทดลองบินเที่ยวแรก

ภูมิภาค
29 ม.ค. 65
12:12
1,070
Logo Thai PBS
เปิด "สนามบินเบตง" ประเดิมทดลองบินเที่ยวแรก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สนามบินเบตง จ.ยะลา ทดลองบินเที่ยวแรกโดยสายการบินนกแอร์เดินทางมายังสนามบิน ซึ่งการเปิดทดลองบินครั้งนี้ ทำให้หลายฝ่ายมีความคาดหวังว่า การท่องเที่ยวของ อ.เบตง จะฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว

วันนี้ (29 ม.ค.2565) เที่ยวบินของสายการบินนกแอร์ เที่ยวบินพิเศษ เช่าเหมาลำ DD 6260 ที่บรรทุกผู้โดยสาร 78 คน ร่อนลงจอดในรันเวย์ความยาวประมาณ 1,800 เมตร ในสนามบินเบตง จ.ยะลา เป็นครั้งแรก หลังเดินทางออกจากท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพมหานคร มาถึงท่าอากาศยานเบตงเมื่อเวลา 11.17 น. ซึ่งถือเป็นเที่ยวบินทดลองบินครั้งแรก นับตั้งแต่สนามบินเบตงที่ก่อสร้างด้วยงบประมาณ 1,900 ล้านบาท ก่อสร้างแล้วเสร็จมานานเกือบ 3 ปี


การทดลองเปิดบริการเที่ยวบินพาณิชย์ครั้งนี้ เกิดขึ้นจากความพยายามของกลุ่มสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนวีระราษฎร์ประสาน และชมรมเบตงกรุงเทพมหานครที่ร่วมกันลงขันเพื่อเช่าเหมาลำอากาศยานของนกเเอร์ แบบ Q-400 ที่ความจุผู้โดยสารจำนวน 86 ที่นั่ง มายัง อ.เบตง หลังจากเมื่อวานนี้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยได้มีหนังสือรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ


นางดวงพร สุวรรณมณี ผอ.การท่าอากาศยานนราธิวาส ซึ่งดูแลสนามบินเบตง กล่าวว่า ขณะนี้สนามบินเบตงมีความพร้อมในการเปิดเชิงพาณิชย์ซึ่งอยู่ในช่วงการหารือร่วมกัน ระหว่างกระทรวงคมนาคม กรมท่าอากาศยาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ปัญหาที่มีเพียงเล็กน้อย เช่น ระบบการตรวจเช็กสัมภาระที่ต้องเพิ่มเพื่อความรัดกุม โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการได้เร็ว ๆ นี้


ด้าน นรินทร์ เรืองวงศา อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวอำเภอเบตง จ.ยะลา คาดหวังว่า หลังการเปิดสนามบินเบตง และการเปิดการท่องเที่ยวของพื้นที่อำเภอเบตงมาตั้งแต่ต้นเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา จะทำให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้น จากเดิมที่อยู่ที่ประมาณ 200,000 คนต่อปี อาจเพิ่มขึ้น 400,000 - 500,000 คนต่อปี เนื่องจาก อ.เบตง มีสถานที่ท่องที่ยวหลายจุด

 


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

หวัง "สนามบินเบตง" เปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในปีนี้ กระตุ้นท่องเที่ยว

กรมท่าอากาศยานชี้แจงกรณีสนามบินเบตง ระบุเปิดให้บริการเที่ยวบิน "ราชการ-ส่วนบุคคล"

"สนามบินเบตง" ความหวังฟื้นเศรษฐกิจชายแดนใต้

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง