คราบน้ำมันถล่ม "หาดแม่รำพึง" ท่องเที่ยวสะดุด

สังคม
29 ม.ค. 65
19:39
1,083
Logo Thai PBS
คราบน้ำมันถล่ม "หาดแม่รำพึง" ท่องเที่ยวสะดุด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม่ค้าหาดแม่รำพึง-ผู้ประกอบการรีสอร์ต กังวลนักท่องเที่ยวหาย-ไม่กล้ากินอาหารทะเล หลังเจอคราบน้ำมันทะลักชายหาดท่องเที่ยว วอนเร่งเคลียร์ให้จบ ขณะที่ทีมเก็บกู้ ส่งทีมตั้งหลักล้อมอ่าวพร้าว เกาะเสม็ดอีกจุด พร้อมปชส.แจ้งเตือนประชาชนเลี่ยงพื้นที่พบคราบน้ำมัน

วันนี้ (29 ม.ค.2565) สถานการณ์คราบน้้ำมันรั่วในอ่าวมาตาพุด จ.ระยอง หลังจากคราบน้ำมันซัดเข้าหาดแม่รำพึง ชายหาดท่องเที่ยวชื่อดังที่พบมีคราบน้ำมันสีดำปนเปื้อนประมาณ 5 กิโลเมตร ทำให้ผู้ว่าราชการ จ.ระยอง มีคำสั่งประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติคราบน้ำมันแล้ว

โดยตั้งแต่เวลา 11.00 น.เจ้าหน้าที่ทหารจากกองทัพเรือใส่ชุด PPE ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ 670 คนระดมดูดซับคราบน้ำมัน ตลอดแนวชายฝั่งหาดแม่รำพึง โดยสามารถดูดคราบน้ำมันได้แล้วกว่า 15,000 ลิตร 

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ใช้รถแบคโฮขุดลอกทรายริมชายหาด และนำแผ่นดูดซับน้ำมันไปรองไว้ก้นหลุม เตรียมไว้เมื่อน้ำทะเลซัดน้ำมันขึ้นสู่ชายฝั่ง จะปะทะสันทราย และตกไปที่แผ่นซับน้ำมัน จะสามารถจำกัดพื้นที่ความเสียหายและประหยัดแรงคน

ภาพ :Vajiravit Lerdbamrungchai

ภาพ :Vajiravit Lerdbamrungchai

ภาพ :Vajiravit Lerdbamrungchai

เร่งตั้งรับคราบน้ำมัน "อ่าวพร้าว" เกาะเสม็ด 

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า การจัดการคราบน้ำมันยากแน่นอนมันต้องปรับแผนตลอดทั้งเรื่องของคนยุทธวิธี นอกจากนี้ยังการขุดทรายเพื่อดูดซับครับน้ำมันได้มากยิ่งขึ้นเพื่อลดแรงคน และเก็บคราบน้ำมันลงไป นอกจากนี้ยังตั้งรับที่เอาพร้าว เกาะเสม็ดด้วย 

นอกจากนี้สิ่งสำคัญของปฏิบัติการในวันนี้คือการใช้ Bio Dispersant  เป็นสารชีวภาพที่เคยมีการนำไปปรับใช้กลางทะเลก่อนหน้านี้ ฉีดพ่นหลังการดูดซับน้ำมัน เป็นอีกวิธีที่ช่วยย่อยสลายคราบน้ำมัน

นายวสันต์ อริยพุทธรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท คีนน์ จำกัด  กล่าวว่า หลักการจะพ่นไปบนผิวน้ำมัน หลังซับด้วยแผ่นซึมซับน้ำมันเหลือเป็นแค่แผ่นฟิล์มบางๆ จากนั้นจะฉีดสาร Bio Dispersant และจะละลายและย่อยลง

นอกจากนี้ สำหรับสาร Dispersant ตอนนี้ยังคงนำมาปรับใช้เหมือนเดิม แต่ใช้พื้นที่กลางทะเล มีการอนุมัติสั่งเพิ่มไปอีก 9,000 ลิตร ส่วนที่ริมชายหาดรถประชาสัมพันธ์ของกรมควบคุมมลพิษ ได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชน หากพบคราบน้ำมันให้แจ้งไปที่เบอร์ 1650 ทันที

อ่านข่าวเพิ่ม ไทม์ไลน์ภารกิจ "กู้คราบน้ำมัน" ทะลักหาดแม่รำพึง

แม่ค้าอาหารทะเล-เจ้าของรีสอร์ตกังวลนทท.หาย

นางวรรณา จันทร์พิทักษ์ ผู้ประกอบการขายอาหารทะเล ชายหาดรำพึง กล่าวว่า ได้รับผลกระทบจากคราบน้ำมัน และเรียกร้องหน่วยงานเกี่ยวข้องภาครัฐแก้ไขเร่งด่วน เพราะกังวลว่าจะไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาทำให้ขาดรายได้ และตอนนี้อยู่ในช่วงเทศกาลตรุษจีน

ตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คราบน้ำมันมีกลิ่นเหม็นรุนแรง รู้สึกกังวลใจ เพราะใกล้จะถึงเทศกาลตรุษจีนแล้ว กลัวไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามา และห่วงว่าจะไม่มีใครมาซื้ออาหารทะเล  วันก่อนคราบน้ำมันยังไม่มา ตอนนี้น้ำมันเต็มๆกลิ่นแรง

 

เช่นเดียวกับ นางวไลลักษณ์ วิทยานุเคราะห์ผู้ประกอบรีสอร์ต เจ้าของรีสอร์ตชายหาดแม่รำพึง บอกว่า อยากให้ภาครัฐ และเอกชนเร่งเก็บคราบน้ำมันอย่างรวดเร็ว เพราะยิ่งปล่อยไว้นาน คลื่นจะซัดน้ำมันออกไป เกรงว่าจะกระทบกับระบบนิเวศอื่น

ยอมรับมีลูกค้าโทรมาสอบถามและยกเลิกการจองห้องพักแล้ว อยากให้ อยากให้รีบเคลียร์อย่างเร็ว จบเพราะเดือดร้อนตรงนี้ไม่ใช่คราบน้ำมันไปจุดอื่นๆอีก

ขณะที่ชาวบ้านอาศัยกังวลว่าคราบน้ำมันจะกระทบต่อระบบนิเวศที่อุดมสมบูรณ์ เพราะที่นี่คือแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของระยอง นอกจากนี้นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เตรียมลงพื้นที่และนั่งเฮลิคอปเตอร์ติดตามการแก้ปัญหาคราบน้ำมันด้วย 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประกาศเขตภัยพิบัติ "หาดแม่รำพึง" เก็บคราบน้ำมันได้ 1.5 หมื่นลิตร

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง