ซื้อของไหว้เทศกาล "ตรุษจีน" เยาวราชคึกคัก

เศรษฐกิจ
30 ม.ค. 65
10:26
556
Logo Thai PBS
ซื้อของไหว้เทศกาล "ตรุษจีน" เยาวราชคึกคัก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประชาชนซื้อสินค้า อาหาร เครื่องเซ่นไหว้ เป็ด ไก่ ขนม ในวันจ่ายที่เยาวราชอย่างคึกคัก เตรียมรับตรุษจีนปีนี้ ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าระบุราคาสินค้าไม่ได้ปรับสูงขึ้น ยกเว้นที่มีวัตถุดิบจากหมู

วันนี้ (30 ม.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ทำให้ปีนี้ที่ถนนเยาวราชไม่ได้จัดงานเทศกาลตรุษจีนเป็นปีที่ 2 แต่ประชาชนยังเดินทางมาเลือกซื้อของไหว้ในวันจ่ายอย่างคึกคัก

 

ที่เยาวราชซอย 6 ประชาชนเดินทางมาจับจ่ายซื้อของกันตั้งแต่ช่วงเช้า ซึ่งจะขายอาหารเป็นหลัก ตั้งแต่วัตถุดิบที่ต้องนำไปปรุงและแบบปรุงสำเร็จแล้ว โดยวันนี้ซอย 6 จะคึกคักมากเป็นพิเศษเพราะตรงกับวันจ่าย

วิลาวรรณ พึ่งสุนทรบัตร์ แม่ค้าย่านเยาวราช คาดว่าปีนี้จะมีประชาชนมาซื้อสินค้ามากกว่าปีที่ผ่านมา เพราะเชื่อว่าสถานการณ์เริ่มปรับตัวดีขึ้น และประชาชนกล้าใช้จ่ายมากขึ้น

ปีนี้รู้สึกว่าคนคึกคักกว่าปีที่แล้ว สินค้าทั่วไปไม่ได้ขึ้นราคา ยกเว้นที่มีวัตถุดิบจากหมูขึ้นราคา 20 บาท

 

พ่อค้าแม่ค้าหลายร้าน บอกว่า ราคาของทั่วไปไม่สูงขึ้น ยกเว้นที่ต้องมีวัตถุดิบจากเนื้อหมู แต่จะมีการติดป้ายราคาที่หน้าร้านชัดเจน รวมทั้งชี้แจงกับลูกค้า ส่วนมากลูกค้าก็เข้าใจว่าราคาสินค้าเพิ่มขึ้น

ขณะที่ปีนี้การท่องเที่ยว ททท. ประเมินว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวไทยประมาณ 527,900 คน มีรายได้ 1,930 ล้านบาท และมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คาดการณ์เงินสะพัดช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2565 อยู่ที่ 39,000 ล้านบาท

 

อย่างไรก็ตาม สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ แจ้งงดจัดงานในปีนี้ แต่ยังคงมีการประดับตกแต่งไฟบริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ ไม่มีคำสั่งห้ามไหว้พระ หรือไหว้เจ้าตามศาลเจ้า หรือวัด แต่ต้องอยู่ภายใต้มาตรการป้องกัน COVID-19

 

สำหรับวันที่ 30 ม.ค.2565 ตรงกับ "วันจ่าย" วันที่ 31 ม.ค.เป็น "วันไหว้" วันที่ 1 ก.พ.เป็นวันเที่ยว ซึ่งวันตรุษจีนเป็นหนึ่งในเทศกาลที่สำคัญที่สุดของชาวจีน ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฎิทินจีน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง