เตือน 5 พฤติกรรมเสี่ยง COVID-19 ช่วงเทศกาลตรุษจีน

สังคม
30 ม.ค. 65
12:44
311
Logo Thai PBS
เตือน 5 พฤติกรรมเสี่ยง COVID-19 ช่วงเทศกาลตรุษจีน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สบส.เผย 5 พฤติกรรมเสี่ยง COVID-19 ช่วงเทศกาลตรุษจีน ทั้งจับจ่ายสินค้า มอบอั่งเปาเงินสด และไร้การตรวจ ATK ก่อนพบปะญาติพี่น้อง แนะประชาชนให้ลดสัมผัส เปลี่ยนไปใช้ช่องทางออนไลน์ และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันแบบครอบจักรวาล

วันที่ 29 ม.ค.2565 นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน มักจะมีการรวมกลุ่มพบปะญาติ-พี่น้อง ไหว้ตรุษจีน หรือกินอาหารร่วมกัน แต่ด้วยสถานการณ์ COVID-19 อีกทั้งยังพบการกลายพันธุ์ของเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์โอมิครอน ที่แม้อาการไม่รุนแรง แต่ก็ติดต่อได้ง่าย

ในเทศกาลตรุษจีนนี้ ประชาชนจึงต้องมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพให้เหมาะสม เพื่อป้องกันไม่ให้ตนเองหรือบุคคลใกล้ชิดเกิดความสุ่มเสี่ยงที่จะแพร่ระบาด COVID-19 ได้ โดยผลสำรวจการเฝ้าระวังพฤติกรรมเสี่ยงในช่วงเทศกาลตรุษจีน ของกองสุขศึกษา กรม สบส. ซึ่งมีผู้ตอบแบบสำรวจ จำนวน 1,289 คน พบว่า ประชาชนยังมีพฤติกรรมเสี่ยง COVID-19 ในช่วงเทศกาลตรุษจีน 5 อันดับ ดังนี้

  • ประชาชนซื้อของเซ่นไหว้บรรพบุรุษในตลาดแทน ร้อยละ 61.4 2
  • ประชาชนนิยมให้อั่งเปาเป็นเงินสด ร้อยละ 54.4 3
  • ประชาชนไม่มีการตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ก่อนในการพบปะสังสรรค์กับญาติ ร้อยละ 29.5 4
  • ประชาชนยังคงมีการรวมกลุ่มกินอาหารกับญาติพี่น้อง ร้อยละ 27.6
  • ประชาชนไม่มีการสแกนไทยชนะหรือลงทะเบียนก่อนเข้าออกสถานที่ต่าง ๆ ร้อยละ 24.2

 

 

ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการติด COVID-19 สายพันธุ์โอมิครอน ที่มีการแพร่กระจายได้รวดเร็ว สบส.ขอให้พี่น้องลดการสัมผัสปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจารกการจับจ่ายในตลาดให้เป็นการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ การมอบอั่งเปาเงินสดก็เปลี่ยนเป็นการโอนเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์แทน ก่อนไปพบญาติพี่น้อง หรือญาติผู้ใหญ่ควรมีการคัดกรอง ATK ด้วยตนเอง และเว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อย ๆ สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

ด้าน ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรม สบส. กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ประชาชนมีการเดินทางไปมาหาสู่จับจ่ายใช้สอยและทำกิจกรรมกับครอบครัว อาจเกิดการแพร่กระจายของโรคได้มากขึ้น จึงขอเน้นย้ำให้ผู้ที่มีอาการสงสัยว่าติดเชื้อ COVID-19 ให้รีบตรวจคัดกรองด้วย ATK เพราะปัจจัยเสี่ยงการติดเชื้อที่สำคัญมาจากการสัมผัสกันภายในครอบครัว หรือการกินอาหารร่วมกันที่บ้าน โดยเฉพาะช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ลูกหลานกลับมากราบไหว้บรรพบุรุษ ซึ่งผู้ติดเชื้ออาจได้รับเชื้อมาจากสถานที่ระบาดและแพร่กระจายเชื้อสู่คนใกล้ตัว หรือผู้สูงอายุ จึงต้องระมัดระวังและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention) และยึดหลัก D-M-H-T-T คือ เว้นระยะห่าง-สวมหน้ากากทุกครั้ง-ล้างมือบ่อยๆ-ตรวจเร็วควบคุมไว-ไปไหนสแกนไทยชนะ อย่างเคร่งครัด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง