จิสด้า เผยไทยพบจุดความร้อนเพิ่ม มากสุด 3 จังหวัดภาคเหนือ

ภัยพิบัติ
30 ม.ค. 65
14:51
474
Logo Thai PBS
จิสด้า เผยไทยพบจุดความร้อนเพิ่ม มากสุด 3 จังหวัดภาคเหนือ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จิสด้า เผยแนวโน้มจุดความร้อนเพิ่มขึ้น ล่าสุดทั่วประเทศอยู่ที่ 961 จุด มากที่สุดในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 295 จุด ป่าอนุรักษ์ 222 จุด โดยเฉพาะ 3 จังหวัดภาคเหนือ คาดเกิดจากการเตรียมพื้นที่การเกษตร และเข้าไปหาของป่า

วันนี้ (30 ม.ค.2565) สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA เปิดเผยข้อมูลจากดาวเทียมซูโอมิ เอ็นพีพี (Suomi NPP) ของระบบเวียร์ (VIIRS) ณ วันที่ 29 ม.ค.2565 พบจุดความร้อนทั้งประเทศ จำนวน 961 จุด เพิ่มขึ้น 59 จุด โดยพบมากสุดในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 295 จุด พื้นที่ป่าอนุรักษ์ 222 จุด พื้นที่เกษตร 203 จุด พื้นที่เขต สปก. 139 จุด พื้นที่ชุมชนและอื่น ๆ 90 จุด และพื้นที่ริมทางหลวง 12 จุด

ส่วนจังหวัดที่พบจุดความร้อนมากสุดยังคงอยู่ในภาคเหนือทั้ง 3 จังหวัด ได้แก่ จ.อุตรดิตถ์ 85 จุด จ.เชียงราย 78 จุด จ.แพร่ 50 จุด สอดคล้องกับการประเมินพื้นที่เสี่ยงสูงเกิดไฟป่าล่วงหน้า 7 วัน (24-30 ม.ค.2565) จากภาพแสดงให้เห็นว่าจุดความร้อนกระจายตัวอยู่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง โดยเฉพาะภาคเหนือ และยังมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดว่าน่าจะเกิดจากการเตรียมพื้นที่เพื่อการเกษตร หรือการเข้าไปหาของป่า เนื่องจากพื้นที่ที่พบจุดความร้อนมากที่สุด คือ พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติและพื้นที่ป่าอนุรักษ์

ทั้งนี้ จากการรวบรวมข้อมูลจุดความร้อนตั้งแต่ 1-29 ม.ค.2565 พบว่า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีจุดความร้อนแล้วจำนวน 3,147 จุด ภาคกลาง 2,337 จุด และภาคเหนือ 2,082 จุด

เฝ้าระวังผลกระทบหมอกควันข้ามแดน

สำหรับจุดความร้อนของประเทศเพื่อนบ้าน กัมพูชายังคงเป็นอันดับ 1 จำนวน 1,723 จุด รองลงเมียนมา จำนวน 1,075 จุด และไทย จำนวน 961 จุด ซึ่งข้อมูลจุดความร้อนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในประเทศเพื่อนบ้าน อาจส่งผลกระทบต่อคุณภาพอากาศ PM2.5 ในพื้นที่บริเวณแนวชายแดนภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวดูแลสุขภาพ

ประเทศไทยกำลังจะได้ใช้ระบบ THOES-2 อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่ง 1 ในภารกิจสำคัญของระบบนี้ คือ การสำรวจ วิเคราะห์ และติดตามสถานการณ์ภัยพิบัติที่เกิดขึ้น หรือคาดว่าจะเกิดขึ้น ได้อย่างทันท่วงทีและแม่นยำ เพื่อการสนับสนุนข้อมูลสำคัญให้กับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำข้อมูลไปใช้วางแผน ป้องกัน บรรเทา และแก้ไขปัญหาได้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น

เร่งดับไฟป่า "เขาน้อย" จ.พิษณุโลก

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดพิษณุโลก ยังคงเร่งดับไฟที่ลุกไหม้บนเขาน้อย เขตอำเภอพรพมพิราม เนื่องจากเริ่มไหม้ขยายวงกว้างมากขึ้น และไหม้ต่อเนื่องเข้าสู่วันที่ 3

ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่า และเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลนายาง เร่งดับไฟป่าและทำแนวกันไฟในพื้นที่เขาน้อย เขตติดต่อตำบลทับยายเชียง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก และ ต.นายาง อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ หลังเพลิงลุกไหม้ลามเข้ามาบริเวณริมถนนทางหลวงหมายเลย 117 พิษณุโลก-อุตรดิตถ์ พร้อมระดมทำแนวกันไฟก่อนจะลุกลามเข้าบ้านเรือนประชาชน เบื้องต้นคาดสาเหตุของการเกิดไฟป่าครั้งนี้น่าจะมาจากการลักลอบจุดไฟในพื้นที่การเกษตรแล้วลุกลามเข้าพื้นที่ป่าจนขยายวงกว้าง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง