เปิดเหตุผล ทำไมเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 9 หลักสี่-จตุจักร จึงสำคัญ?

การเมือง
30 ม.ค. 65
18:47
3,397
Logo Thai PBS
เปิดเหตุผล ทำไมเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 9 หลักสี่-จตุจักร จึงสำคัญ?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 9 กรุงเทพฯ เป็นไปอย่างดุเดือดเข้มข้น ทั้งที่ระยะเวลาในการดำรงตำแหน่ง ส.ส.เหลือเวลาไม่ถึง 2 ปี ศึกเลือกตั้ง กทม.รอบนี้ มีนัยะทางการเมืองมากกว่าการเลือกตั้งซ่อมธรรมดา

เขต 9 พื้นที่ หลักสี่-จตุจักร เดิม ส.ส.เขตนี้ คือ นายสิระ เจนจาคะ ถูกศาลสั่งพ้นตำแหน่งเพราะขาดคุณสมบัติ พื้นที่นี้จึงเป็นพื้นที่เดิมของพรรคพลังประชารัฐ ที่ต้องรักษาเก้าอี้ไว้ โดยพรรคส่งนางสรัลรัศมิ์ เจนจาคะ ภรรยาของ นายสิระ มาชิงชัย

ขณะที่พรรคเพื่อไทย ส่งนายสุรชาติ เทียนทอง เป็นตัวเต็งตั้งแต่ ปี 2562 มีคะแนนเป็นรองนายสิระ แค่ 2,792 คะแนนเท่านั้น และในฐานะฝ่ายค้านถือมีความได้เปรียบ เพราะเป็นช่วงที่รัฐบาลกำลังถูกวิจารณ์ทั้งเรื่องสถานการณ์ COVID-19 และสินค้าราคาแพง

ส่วนนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ผู้สมัครพรรคกล้า ถือเป็นตัวสอดแทรกที่มีลุ้น เพราะมีฐานเสียงเดิมตั้งแต่เป็น ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โดยเฉพาะพื้นที่จตุจักร ขณะที่พรรคก้าวไกล ส่งนายกรุณพล เทียนสุวรรณ ที่เปิดตัวมาตั้งแต่แรก ถือว่ามีลุ้น และรอบนี้เลือกปราศรัยในพื้นที่ไข่แดงอย่างค่ายทหารด้วย


ผู้สมัคร 8 พรรค ได้แก่ พรรคไทยภักดี พรรคกล้า พรรคเพื่อไทย พรรคยุทธศาสตร์ชาติ พรรคไทยศรีวิไลย์ พรรคก้าวไกล พรรคพลังประชารัฐ และพรรคครูไทย

ความสำคัญของสนามนี้ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการแย่งชิงเก้าอี้ ส.ส. 1 ที่นั่ง แต่เสมือนกันประเมินความนิยมของพรรคและบุคคล ด้านหนึ่ง คือ ตัวชี้วัดของพรรคพลังประชารัฐที่เพิ่งจะแพ้เลือกตั้งซ่อม 2 สนามติดในภาคใต้ ขณะที่พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล จะได้ทดสอบฐานคะแนนที่มีอยู่ในพื้นที่นี้ ส่วนพรรคใหม่ จะได้ทดสอบกระแสพรรคว่าได้รับการยอมรับมากน้อยเพียงใด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง