"วันตรุษจีน" ประชาชนไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วประเทศคึกคัก

สังคม
31 ม.ค. 65
10:36
728
Logo Thai PBS
"วันตรุษจีน" ประชาชนไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วประเทศคึกคัก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวไทยเชื้อสายจีนทั่วประเทศตั้งโต๊ะ อาหารคาวหวาน ขนม และผลไม้ เซ่นไหว้เทพเจ้าตามความเชื่อ ตั้งแต่ช่วงเช้า เนื่องในวันไหว้ เทศกาลตรุษจีน

วันนี้ (31 ม.ค.2565) ที่วัดมังกรกมลาวาส กรุงเทพฯ ประชาชนเชื้อสายจีนพร้อมครอบครัว นำของไหว้เข้ามาถวายให้เทพเจ้าที่เคารพนับถือ จุดแรกที่ไหว้คือ พระพุทธเจ้า 3 พระองค์ หรือ ซำป้อฮุกโจ้ว ทางวัดขอความร่วมมืองดจุดธูปในวิหาร แต่นำธูปมาไหว้ได้แบบไม่ต้องจุด เพื่อลดความแออัด และให้อากาศถ่ายเทสะดวก แต่หากอยากจุดธูปจุดเทียน ให้จุดแล้วปักเลยที่บริเวณกระถางรูปตั้งอยู่ด้านนอก

 

สำหรับของไหว้และของมงคล ที่ประชาชนนำมาถวายองค์เทพ มีกระดาษเงินกระดาษทอง ผลไม้มงคล เช่น ส้ม สาลี่ องุ่น กล้วย ลูกพลับ แอปเปิ้ล ซึ่งทางวัดมีถาดให้บริการ สามารถจัดเตรียมแล้วนำถวายได้เลย ประชาชนที่เดินทางมาวันนี้บอกว่าขอพรให้มีแต่ความสุข สุขภาพแข็งแรง และทำอะไรก็เจริญรุ่งเรือง

 

ขณะที่ทางวัดใช้การเซียมซีแบบดิจิทัล แทนการเซียมซีแบบที่ต้องเขย่า เพื่อลดการสัมผัสร่วมกัน เพียงใช้โทรศัพท์มือถือแสกนที่คิวอาร์โค้ด และอ่านคำทำนายผ่านการแสกนเช่นเดียวกัน สำหรับมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่ทางวัดได้จุดคัดกรองก่อนเข้าวัด ส่วนภายในมีอ่างให้ล้างมือหลังจากไหว้ขอพรเสร็จแล้ว

ชาวไทยเชื้อสายจีน ขอพรย่าโม 

ด้านบรรยากาศที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมืองนครราชสีมา ชาวไทยเชื้อสายจีน นำครอบครัว เครื่องเซ่นไหว้ต่าง ๆ ออกไปกราบไหว้ขอพรท้าวสุรนารี หรือย่าโม กันอย่างคึกคัก จากนั้นก็จะไปไหว้ศาลเจ้าพ่อไฟที่อยู่บริเวณตรงข้าม เพื่อความเป็นศิริมงคล ชาวนครราชสีมา บอกว่า ตั้งใจไปขอพรย่าโมให้ช่วยปัดเป่าโควิดขอให้ทำมาค้าขายดีขึ้นมีกำไร และอยากให้เศรษฐกิจของประเทศดีขึ้น

ลดขนาดเครื่องเซ่นไหว้ 

ที่ จ.อุบลราชธานี คนไทยเชื้อสายจีนและเวียดนาม นำของมาไหว้เทพเจ้า ซึ่งของไหว้ในปีนี้ยังคงเป็น เป็ด ไก่ หมู สุรา ขนมเข่ง และผลไม้ที่มีชื่อเป็นมงคล แต่มีการลดขนาดของไหว้ตามภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งข้าวของที่ใช้ไหว้มีราคาแพงมากขึ้น

ขณะที่การเข้าไหว้เทพเจ้าปีนี้ ค่อนข้างทำกันอย่างรวดเร็ว เพราะทางศาลเจ้ามีการประชาสัมพันธ์ให้มีการเว้นระยะห่าง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคที่จังหวัดยังพบผู้ติดเชื้อวันละเกือบ 200 คน

 

ที่ จ.สมุทรปราการ ชาวไทยเชื้อสายจีนเลือกที่จะใช้ เป็ด ไก่ เป็นเครื่องเซ่นไหว้บรรพบุรุษ เช่นกัน ในเทศกาลตรุษจีนปีนี้ แทนการใช้หมู หรือ หัวหมู เหมือนปีที่ผ่านมา เนื่องจากหาซื้อยากและราคาแพงกว่าทุกปีที่ผ่านมา

ลูกหลานนำอาหาร-ผลไม้ ไหว้บรรพบุรุษ

ไม่ต่างกับที่ เมืองพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน ต่างสวมใส่ชุดสีแดง สวมหน้ากากอนามัย นำอาหารคาวหวาน ผลไม้มงคล และกระดาษเงินกระดาษทอง ไปเซ่นไปให้กับบรรพบุรุษ

แต่ที่แปลกตา คือ บริเวณสถานบันเทิง เมืองพัทยา ไม่มีการไหว้ตรุษจีนเหมือนปีที่ผ่าน ๆ มา เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้หลายร้านปิดกิจการ ขณะที่ปีนี้หลายคนไม่ได้ทำการเผากระดาษเงินกระดาษทอง เนื่องจากช่วยลดมลภาวะ

 

ที่เทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา จัดงานตรุษจีนบริเวณสวนหย่อมศุภสารรังสรรค์ สร้างสีสันกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยได้อัญเชิญองค์เทพเจ้าจาก 9 ศาลเจ้าศักดิ์สิทธิ์มาประดิษฐานให้ประชาชนร่วมสักการะบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล

นอกจากนั้นยังได้ประดับตกแต่งเมือง ด้วยโคมไฟจีนสีแดงและจัดทำซุ้มเทศกาลตรุษจีน สร้างสีสันทางการท่องเที่ยว แม้ตรุษจีนปีนี้นั้นจะยังไม่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้าท่องเที่ยวในพื้นที่ แต่ก็พบว่าชาวไทยเชื้อสายจีนออกมาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์และเริ่มท่องเที่ยว บรรยากาศผ่อนคลายกว่าช่วงหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากในพื้นที่นั้นมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดน้อยลง

 

ส่วนที่ อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ชาวไทยเชื้อสายจีน ตั้งโต๊ะไหว้เทพเจ้าและบรรพบุรุษ บางครอบครัวที่ประกอบธุรกิจจัดเลี้ยงอาหารแก่พนักงานด้วย โดยเมนูที่จัดเลี้ยง มีหมูย่างเมืองตรังรวมอยู่ด้วย  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซื้อของไหว้เทศกาล "ตรุษจีน" เยาวราชคึกคัก

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง