ด่วน! พบคราบสีดำซัดเข้า "อ่าวพร้าว" เกาะเสม็ด-ห่วงแนวปะการัง

สิ่งแวดล้อม
31 ม.ค. 65
13:49
1,395
Logo Thai PBS
ด่วน! พบคราบสีดำซัดเข้า "อ่าวพร้าว" เกาะเสม็ด-ห่วงแนวปะการัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทช.-คพ.รายงานเมื่อเวลา 12.30 น.วันนี้ (31 ม.ค.) เริ่มพบคราบสีดำเข้าอ่าวพร้าว เกาะเสม็ดแล้วยังไม่ยืนยันเป็นน้ำมันดิบรั่ว พบเป็นหย่อม ระยะทาง 50 เมตร นักวิชาการห่วงคราบน้ำมันที่ย่อยสลายลอดแนวบูมกั้นเข้าพื้นที่ มีความอ่อนไหวของแนวปะการัง ระดมรับมือเต็มที่

วันนี้ (31 ม.ค.2565) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมคุมมลพิษ (คพ.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอส ออนไลน์ว่า ขณะนี้ได้รับรายงานว่าเริ่มมีคราบเขม่าสีดำ ซัดลอยมาที่อ่าวพร้าว หมู่เกาะเสม็ด จ.ระยอง บางส่วนแล้ว ยังไม่ยืนยันว่าเป็นคราบน้ำมันดิบรั่วไหลจากมาบตาพุดหรือไม่ แต่ตามทิศทางที่มีการประเมินจากจิสด้า คราบน้ำมันจะพัดเข้าอ่าวพร้าววันนี้ แต่ยังไม่สามารถประเมินปริมาณได้ว่ามีมากน้อยแค่ไหน เบื้องต้นทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กรมเจ้าท่า และหลายหน่วยงานเข้าล้อมบูมสกัดคราบน้ำมันไว้แล้วระยะทางกว่า 500 เมตร

สิ่งที่กังวลคือคราบน้ำมันที่ย่อยสลายจากการใช้สาร Bio Dispersant ที่จะซัดเข้ามากับกระแสน้ำ ไม่ใช่ตัวฟิล์มคราบน้ำมันที่ใช้บูมสกัดไว้ เพราะอ่าวพร้าว และพื้นที่ใกล้เคียงเกาะเสม็ดมีแนวปะการังน้ำตื้นที่เสี่ยงกับผลกระทบจากคราบน้ำมันอาจฟอกขาว
ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

คราบน้ำมันเข้าอ่าวพร้าวเป็นหย่อมๆ 50 เมตร

ด้านนายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า เมื่อเวลา 12.30 น. ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลอ่าวไทย ฝั่งตะวันออก (จ.ระยอง) และจนท.อุทยานแห่งชาติเกาะเสม็ด ลงพื้นที่ตรวจสอบคราบน้ำมันบริเวณอ่าวพร้าวเกาะเสม็ด จ.ระยอง พบคราบน้ำมันบริเวณชายหาดเป็นหย่อมๆ ระยะทางประมาณ 50 เมตร และได้ทำการตรวจวัดคุณภาพน้ำบริเวณอ่าวพร้าว

เบื้องต้นสภาพน้ำทะเลเป็นปกติ คุณภาพน้ำอยู่ในมาตรฐานคุณภาพน้ำทะเลประเภทที่ 4 เพื่อการนันทนาการ ส่วนผลการวิเคราะห์ปิโตรเลียมไฮโดรคาร์บอนในน้ำทะเล ดินตะกอนอยู่ระหว่างวิเคราะห์
ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

หวั่นปะการังหน้าอ่าวฟอกขาว-ปูทหารตาย

ขณะที่นายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซ บุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ว่า สื่อมวลชนในพื้นที่ส่งภาพมาให้ คราบน้ำมันเริ่มเข้าอ่าวพร้าวแล้ว มีเรือหลายลำในจุดที่จัดการคราบกลางทะเล เพราะมีรายงานว่าห่างไป 2-3 กิโลเมตร และมีเรือ 804 ของทช.ที่รอตั้งแต่วานนี้ (30 ม.ค.) มองดูในน้ำ เห็นสีดำปะปนอยู่บ้าง ขณะที่บนหาดมีคราบสีดำ

นายธรณ์ ระบุว่า หากวิเคราะห์ตามสถานการณ์ น้ำมันมาทางเกาะเสม็ด ในที่ประชุมที่มีนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส.ปรึกษากันว่าน้ำมันอาจจะมาอ่าวพร้าว ทั้งนี้อ่าวพร้าว ปากอ่าวกว้าง 500 เมตร หาดทรายยาว 400 เมตร เป็นอ่าวที่รับ และสะสมคราบน้ำมันที่มาตามแรงคลื่นลม ด้านซ้ายและขวาของอ่าวมีแนวปะการัง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

 

แต่จากประสบการณ์ มองออกทะเลแนวปะการังด้านซ้ายน่าห่วงกว่า เป็นบริเวณที่เคยได้รับผลกระทบ วันนี้น้ำลงต่ำมากตอนเย็นค่ำเรื่อยไปอีก 2-3 วันช่วงน้ำลงต่ำ คราบน้ำมันอาจมีโอกาสสัมผัสปะการังการดูผลกระทบต้องไม่ดูในที่ลึก แต่ต้องดูปะการังที่อยู่น้ำตื้น ซึ่งมีปะการังก้อนอยู่เยอะ 

มีหลายก้อนที่ติดตามมาเป็นปีๆ ผลกระทบต่อปะการัง หากโดนคราบน้ำมัน โดยเยอะจะขาวตายภาวใน 24 ชั่วโมง หากโดนน้อยก็อาจสีซีดเริ่มฟอกขาวจะฟื้นไม่ฟื้นบอกยาก แน่ปะการังแถวนั้นจะอ่อนแอ และมีโรคปะการังติดตามมา หากเจอกับโลกร้อนน้ำร้อน จะตายง่ายขึ้น

นอกจากนี้ บนชายหาดเป็นที่อยู่ของปูทหาร เคยตืดตามความเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ครั้งก่อน หนนี้เราพอทราบว่าอาจเข้าอ่าวพร้าว มีการเตรียมแผ่นซับไว้ในพื้นที่อยู่ด้วยการติดตามคราบน้ำมันให้ชัดเจน ต้องรอตอนน้ำลงต่ำ จะเห็นคราบที่ตกค้าง รวมถึงคราบที่อาจลงมาตามน้ำเข้าใกล้ปะการังยังต้องตามดูคราบในทะเลที่เริ่มเคลื่อนที่มาทางตะสันออก ใกล้เกาะเสม็ดมากขึ้นเรื่อย

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผลชันสูตร "โลมา-เต่าทะเล" ตายทะเลระยองไม่โยงคราบน้ำมันรั่ว

เฝ้าระวังคราบน้ำมันพัดสู่อ่าวพร้าว เกาะเสม็ด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง