อย่าเชื่อ! อ้างชื่อ "รพ.บำรุงราษฎร์" โฆษณาขายผลิตภัณฑ์สุขภาพ

สังคม
31 ม.ค. 65
13:42
14,904
Logo Thai PBS
อย่าเชื่อ! อ้างชื่อ "รพ.บำรุงราษฎร์" โฆษณาขายผลิตภัณฑ์สุขภาพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ เตือนประชาชนอย่าเหลือเชื้อโฆษณาสินค้าสุขภาพอวดอ้างสรรพคุณ ที่แอบอ้างชื่อโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ เพื่อแสวงหาผลประโยชน์และหลอกลวงให้ประชาชนหลงเชื่อ

วันนี้ (31 ม.ค.2565) จากกรณีเพจต่าง ๆ ทำการโพสต์ข้อความและรูปภาพ ที่อวดอ้างถึงสรรพคุณผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสุขภาพ อาทิ แผ่นปิดตาที่สามารถรักษาโรคต้อกระจกให้หายได้ภายใน 3 วัน แผ่นแปะหูรักษาโรคหู ยาหยอดตาแก้ปัญหาสายตา น้ำยาบำรุงเส้นผมแก้ผมหงอก หน้ากากอนามัย และชุดป้องกันเชื้อโรคและสารเคมี โดยมีการแอบอ้างชื่อโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์และใช้ภาพถ่ายของแพทย์โรงพยาบาล นำไปตัดต่อ เติมดัดแปลง และใช้ถ้อยคำโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง เพื่อหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร และให้สาธารณชนหลงเชื่อว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่รับรองคุณภาพโดยโรงพยาบาลฯ


โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ชี้แจงว่า โรงพยาบาลและแพทย์ของโรงพยาบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับผลิตภัณฑ์ที่โฆษณาดังกล่าว ซึ่งในขณะนี้ ทางโรงพยาบาลกำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการทางกฎหมายอย่างถึงที่สุดกับเพจและเว็บไซต์ดังกล่าว

ในอดีตโรงพยาบาลมักตกเป็นเป้าหมายจากกลุ่มผู้ไม่หวังดีอยู่เป็นระยะ โดยนำชื่อของโรงพยาบาลไปแอบอ้างในลักษณะต่าง ๆ เช่น ลอกเลียนแบบตราสัญลักษณ์ของโรงพยาบาล ตัดต่อรูปภาพของแพทย์และผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงนำชื่อของโรงพยาบาลไปแอบอ้างในลักษณะต่าง ๆ เพื่อแสวงหาผลประโยชน์และหลอกลวงให้ประชาชนหลงเชื่อ เพื่อประโยชน์ในเชิงพาณิชย์

ทั้งนี้ โรงพยาบาลขอให้ประชาชนใช้วิจารณญาณในการรับทราบข้อมูล ข่าวสาร และโปรดยึดถือข้อมูลหรือข่าวสาร ที่ออกจากช่องทางอย่างเป็นทางการของโรงพยาบาลเท่านั้น และขอความร่วมมือไม่ส่งหรือแชร์ข้อมูลอันเป็นเท็จต่อ ในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง