"ปะการัง" เกาะเสม็ดยังรอดคราบน้ำมัน-แม่ค้าโวยคนเมินอาหารทะเล

สิ่งแวดล้อม
31 ม.ค. 65
20:23
455
Logo Thai PBS
 "ปะการัง" เกาะเสม็ดยังรอดคราบน้ำมัน-แม่ค้าโวยคนเมินอาหารทะเล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทช.สำรวจปะการังน้ำตื้น "อ่าวพร้าว" เกาะเสม็ด จ.ระยอง ยังไม่พบความผิดปกติของคราบน้ำมัน แต่ยังต้องเฝ้าระวังเต็มที่ห่วงคราบน้ำมันจ่อเข้าพื้นที่ท่องเที่ยว หลังผู้ประกอบการได้รับผลกระทบคนยกเลิกห้องพัก ส่วนอาหารทะเลไม่มีใครกล้าซื้อกิน

วันนี้ (31 ม.ค.2565) เมื่อเวลา 17.00 น.ทีมวิจัยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ลงสำรวจทรัพยากรอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด ครอบคลุมบริเวณหาดทราย ความยาวหาด 300 เมตร หาดหินทั้งด้านในและด้านนอกของอ่าว รวมถึงแนวปะการังตรงบริเวณน้ำตื้นจนถึงขอบแนวปะการัง ที่น้ำลึกประมาณ 5 เมตร ไม่พบคราบน้ำมันบนหาดทราย หาดหิน และไม่พบคราบน้ำมันบนผิวโคโลนีปะการัง พฤติกรรมของสัตว์น้ำในบริเวณระบบนิเวศที่สำรวจ อาทิ ปลา และหอย ในบริเวณดังกล่าวยังคงเป็นปกติ  

ก่อนหน้านี้การคาดการณ์ว่าคราบน้ำมันรั่วจากอ่าวมาตาพุด จะพัดไปถึงอ่าวพร้าว บนพื้นที่เกาะเสม็ด จ.ระยอง ทำให้ตั้งแต่เช้าเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด นำกระดาษซับคราบน้ำมันวางไว้ริมชายหาดอ่าวพร้าว เตรียมการป้องกัน 

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

 

นายธวัช เจนการ หน.อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด กล่าวว่า จากการเดินดูตลอดแนวยังไม่มีกลิ่นและไม่มีคราบนำมัน ส่วนที่เห็นคราบสีดำ อาจจะยังไม่ใช่ แต่ยังต้องช่วยกันเฝ้าระวัง

กระทั่งในเวลาประมาณ 10.00 น. ริมหาดอ่าวพร้าวปรากฏคราบสีดำ เมื่อสอบถามเจ้าหน้าที่อุทยานฯ บอกว่าอาจเป็นคราบเขม่าถ่านที่ถูกกระแสน้ำพัดสู่ชายฝั่ง ทั้งนี้ต่อมากรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งลงพื้นที่เก็บตัวอย่างคราบสีดำบนชายหาดไปตรวจสอบ ว่าใช่คราบน้ำมันหรือไม่ รวมทั้งนายกสมาคมการท่องเที่ยวเกาะเสม็ดลงพื้นที่ไปตรวจสอบด้วย

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ผู้ประกอบการขอบอกความจริงข้อมูลนำมันรั่ว

ด้านนางศรินทิพย์ ทัพมงคลทรัพย์ นายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีคราบน้ำมันเข้ามา แต่ถ้ามีคลื่นลมแรง ไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้น ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ป้องกันได้จะเป็นผลดี

ตอนนี้ถึงจะบล็อกหรือไม่บล็อก ก็ผลกระทบแล้ว อยากให้รัฐบอกความจริงว่าปริมาณน้ำมันรั่วมีเท่าไหร่จะได้ประเมินความเสียหายถูก ใช้สารเคมีเท่าไหร่ จะคงอยู่ในพื้นที่แค่ไหน และฟื้นฟูได้อย่างไร  

ขณะที่นายศรุต สถิตธรรมดี  ผู้ประกอบการที่พักอ่าวพร้าว  กล่าวว่า ตั้งแต่มีข่าวเรื่องน้ำมันรั่วไหล ทำให้พวกเขาได้รับผลกระทบ และต้องการให้ภาครัฐลงมาสื่อสารเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติงาน เพื่อพวกเขาจะได้ให้ข้อมูลกับลูกค้าที่มาเข้าพักได้อย่างถูกต้อง

จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงเกือบหมด ทั้งที่ปกติช่วงวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ ปกติห้องพักจะเต็มในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ แต่ตอนนี้ถูกยกเลิกถึงสัปดาห์หน้า 

ร้านอาหารทะเลระบายกระทบจากเหตุน้ำมันรั่ว 

คนระยองไม่กินคนกรุงเทพใครจะกล้ากิน 

หนึ่งในเจ้าของร้านอาหารซีฟู๊ด ริมหาดแม่รำพึง ระบายความอัดอั้นตันใจ เนื่องจากร้านของเธอ อยู่ใกล้กับจุดที่คราบน้ำมันลอยขึ้นมาบริเวณริมชายหาด ทำให้สัตว์น้ำอย่าง ปูเป็น ปลาเป็น หอยมะระ ที่สั่งมาหลายสิบกิโลกรัม กำลังจะเน่าตายทั้งหมด เพราะนอกจากจะไม่มีลูกค้าแล้ว น้ำทะเลที่จะนำมาเปลี่ยนก็ทำไม่ได้ เพราะมีแต่น้ำมันกับสารเคมีปนเปื้อน

ไม่ต่างกับพ่อค้าแม่ค้าขายอาหารทะเลสด ในตลาดสดสตาร์ ที่บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ได้รับผลกระทบหนักมาก จากเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหล ส่งผลให้เรือประมงเล็ก ออกหาปูไม่ได้ บางร้านบอกว่าวันนี้มีปูเพียง 2 ก้าม ทั้งที่น่าจะขายดีช่วงเทศกาลตรุษจีน

ขณะที่วันนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เปิดจุดรับลงทะเบียนเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ที่บริเวณศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดระยอง มีกลุ่มผู้เดือดร้อน ทยอยเดินทางมาแจ้งชื่อแล้วกว่า 100 ราย ส่วนใหญ่ต้องการให้ภาครัฐและบริษัทที่เป็นต้นเหตุ จ่ายเงินชดเชยเยียวยาจากการขาดรายได้ เนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! พบคราบสีดำซัดเข้า "อ่าวพร้าว" เกาะเสม็ด-ห่วงแนวปะการัง

ผลชันสูตร "โลมา-เต่าทะเล" ตายทะเลระยองไม่โยงคราบน้ำมันรั่ว
 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง