สธ.เล็งฉีด “ซิโนแวค” เด็ก 3 ขวบรออย.อนุมัติขึ้นทะเบียน

สังคม
31 ม.ค. 65
20:01
285
Logo Thai PBS
สธ.เล็งฉีด “ซิโนแวค” เด็ก 3 ขวบรออย.อนุมัติขึ้นทะเบียน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงสาธารณสุข เล็งนำ“วัคซีนซิโนแวค” สำหรับอายุ 3 ขวบขึ้นไปมาใช้ทันที หาก อย.พิจารณาอนุมัติขึ้นทะเบียน ตามคำแนะนำคณะกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค เพื่อเป็นทางเลือกเพิ่มเติม

วันนี้ (31 ม.ค.2565) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ได้รับรายงานจาก นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรคว่า วัคซีนซิโนแวค มายื่นขอจดทะเบียนเพื่อใช้สำหรับเด็กอายุ 3 ขวบขึ้นไป ถือเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากหากฉีดวัคซีนครอบคลุมกลุ่มอายุมากขึ้นก็จะช่วยลดความเสี่ยง

นายอนุทิน กล่าวว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา คณะกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคเห็นชอบให้ใช้วัคซีนซิโนแวคสำหรับเด็กอายุ 3 ขวบขึ้นไปได้ หลังจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)อนุมัติขึ้นทะ เบียนเพิ่มเติม ซึ่งอย.อยู่ระหว่างการพิจารณาเอกสารข้อมูลเพิ่มเติมจากองค์การเภสัชกรรมที่เป็นผู้นำเข้าวัคซีน หากมีการอนุมัติแล้ว สธ.พร้อมนำมาฉีดในกลุ่มอายุ 3 ขวบขึ้นไปทันที เป็นทางเลือกเพิ่มเติม

วันนี้ไทยมีวัคซีนอยู่ในระดับที่ดูแลประชากรทั้งประเทศได้ตั้งแต่อายุ 5 ขวบขึ้นไป หวังว่าจะมีความครอบคลุมถึง 3 ขวบขึ้นไปด้วย

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขขอให้ประชาชนที่ยังไม่ได้รับวัคซีน หรือถึงกำหนดรับวัคซีนเข็ม 2 และเข็มกระตุ้น ให้มารับวัคซีนเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันตนเอง ซึ่งผลข้างเคียงจากวัคซีนอาจมีได้บ้างทั้งผู้ใหญ่และเด็ก เช่น เป็นไข้ ตัวรุมๆ ปวดบวมบริเวณที่ฉีด แต่หายได้ใน 1-2 วัน ดีกว่าไม่ฉีดวัคซีนแล้วติดเชื้อ เพราะบางรายอาจมีโอกาสเกิดอาการรุนแรงและเชื้อลงปอดได้ การฉีดวัคซีนจึงคุ้มค่าที่สุดในสถานการณ์เช่นนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.เปิดจังหวัดฉีดวัคซีนเข็ม 1 ต่ำกว่า 60%

"หมอแล็บแพนด้า" ชี้ห้ามเคี้ยวใบกระท่อมก่อนตรวจ ATK แบบน้ำลาย

จีนอนุมัติใช้วัคซีน "ซิโนแวค" ในเด็ก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง