ครั้งแรกในไทย! ชวนคู่รัก "LGBTQ+ "บันทึกจดแจ้ง" วันวาเลนไทน์

สังคม
1 ก.พ. 65
10:55
3,288
Logo Thai PBS
ครั้งแรกในไทย! ชวนคู่รัก "LGBTQ+ "บันทึกจดแจ้ง" วันวาเลนไทน์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คู่รัก LGBTQ เตรียมจูงมือร่วม "บันทึกจดแจ้ง" ครั้งแรกในไทยฉลองวาเลนไทน์ 14 ก.พ. สำนักงานเขตบางขุนเทียน ยันยังไม่มีผลทางกฎหมาย แค่ต้องการสื่อความเท่าเทียม

วันนี้ (1 ก.พ.2565) นายพงษ์จักรินทร์ ถาวรพงษ์ ผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน กทม. กล่าวว่า วันวาเลนไทน์ปีนี้ 14 ก.พ.2565 ถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ที่สำนักงานเขตบางขุนเทียน จะเปิดให้ "คู่รักเพศเดียวกัน" สามารถ "บันทึกจดแจ้ง" ได้ ภายใต้กิจกรรม “บางขุนเทียน แสงเทียนแห่งรัก” พร้อมกับคู่รักชายหญิงที่จูงมือควงคู่กันไป "จดทะเบียนสมรส" โดยทางเขตจะลงนามและออกเอกสารให้คู่รักทุกคู่ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

 

นายพงษ์จักรินทร์ กล่าวว่า กิจกรรมในครั้งนี้ต้องการให้พื้นที่กับกลุ่ม LGBTQ ที่สมัครใจอยากมาเข้าร่วมกิจกรรม และต้องการบันทึกจดแจ้ง โดยหลังจากมีการประชาสัมพันธ์กิจกรรมนี้ พบว่าหลายคนให้ความสนใจ มีทั้งผู้ที่สอบถามเข้ามา และแจ้งชื่อเข้ามาเพื่อร่วมกิจกรรม ขณะนี้ก็มีประมาณ 70 คู่แล้ว ซึ่งถือว่าผลตอบรับที่เกิดขึ้นเกินคาด โดยกิจกรรมนี้ผู้ที่มาจดทะเบียนสมรส หรือผู้ที่มาบันทึกจดแจ้งจะได้รับของที่ระลึกจากผู้ที่สนับสนุนทุกคู่

"บันทึกจดแจ้ง" LGBTQ+ เป็นอย่างไร ?

นายพงษ์จักรินทร์ อธิบายว่า "บันทึกจดแจ้ง" ทำขึ้นเพื่อให้เป็นพื้นที่กับคนที่เป็น LGBTQ ในระหว่างรอกฎหมายสำหรับคู่รักเพศเดียวกันให้มีผลบังคับใช้ในอนาคต ได้มีการแสดงออกหรือต้องการให้รับรู้ถึงการใช้ชีวิตร่วมกันเหมือนบุคคลทั่วไป โดยการบันทึกจดแจ้งไม่มีผลบังคับทางกฎหมายที่ผูกพันใดๆ แต่เป็นการแสดงออกเพื่อส่งเสียงไปยังกลุ่มคนกลุ่มที่ไม่ได้เป็น LGBTQ ให้เห็นว่าคนกลุ่มนี้มีจำนวนมากในประเทศไทย และยังรอความเท่าเทียมในทางกฎหมาย

สำหรับการจดทะเบียนสมรสปกติ เป็นการจดทะเบียนนอกสถานที่ใช้งบประมาณทางราชการปกติ สำหรับผู้ที่เป็นคู่รัก LGBTQ มาจดบันทึกจดแจ้ง มีภาคเอกชนสนับสนุนทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นวัสดุอุปกรณ์ และแม้กระทั่งใบเอกสารที่ออกให้

 

นายพงษ์จักรินทร์ กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้หลังจากที่มีการประชาสัมพันธ์ออกไปถือว่าได้รับความสนใจจากคนจำนวนมาก ซึ่งได้พยายามทำความเข้าใจผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับกิจกรรมนี้ และขอยืนยันว่าไม่ได้ต้องการให้กระทบความรู้สึกหรือนำมาเป็นเรื่องล้อเล่น แต่อยากให้มีความเท่าเทียมให้เกิดขึ้นในสังคม

ในอนาคตหวังว่ากิจกรรมนี้ จะเป็นผลกระทบในเชิงบวกที่จะเป็นการปักหมุดหมาย หรือส่งเสียงให้ดัง ห้ถึงผู้ที่กำลังพิจารณาร่างกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็น พ.ร.บ.คู่ชีวิต และร่าง พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม และนี้อาจเป็นแรงกระเพือมให้สังคมยกประเด็นของกฎหมายฉบับนี้ขึ้นมาถกกันว่า ถึงเวลาหรือยังที่ประเทศไทยควรจะมีกฎหมายสมรสเท่าเทียมเหมือนกับหลายประเทศ

กลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ ไม่ต้องการสิทธิตามกฎหมายอย่างเดียว บางครั้งเขาต้องการมีตัวตน ให้คนเห็นหรือบางครั้งเรียกว่าปักหมุด ให้คนในสังคมที่ไม่ใช้ LGBTQ+ เห็นความสำคัญมากขึ้น

 

ผู้สนใจสามารถร่วมกิจกรรมได้ในวันที่ 14 ก.พ.2565 ณ เดอะไบรท์ พระรามที่ 2 ตั้งแต่เวลา 08.00 - 12.00 น. โดยวันงานจะมีการเป็นจดทะเบียนทั้งที่เป็นคู่สมรสปกติ และ LGBTQ+ บันทึกจดแจ้ง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สมรสเท่าเทียม" สู่ปมแก้ ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ฯ

ศาล รธน.ชี้สมรสชาย-หญิงไม่ขัด รธน. เสนอตรา กม.รองรับ LGBTQ

โซเชียลเดือด หลัง ครม.ไฟเขียวร่าง "พ.ร.บ.คู่ชีวิต"

LGBTQ ยื่นหนังสือถึง กมธ. แก้กฎหมาย เปิดทางสมรสเท่าเทียม

นร.เดินขบวน Pride ยื่นหนังสือ ศธ.เรียกร้องความเท่าเทียมทางเพศ

ไม่มีคำว่า "เบี่ยงเบนทางเพศ" สื่อภายนอกไม่สำคัญเท่าจิตใจ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง