น้ำมันรั่ว "หาดแม่รำพึง" ลงทะเบียนเยียวยา 200 คน

Logo Thai PBS
น้ำมันรั่ว "หาดแม่รำพึง" ลงทะเบียนเยียวยา 200 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ประกอบการหาดแม่รำพึง 200 คน ทยอยลงทะเบียนขอรับเงินเยียวยาจากคราบน้ำมันรั่ว ที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเมืองระยอง ส่วนเจ้าของรถเช่าบนเกาะเสม็ด ก็เจอผลกระทบไร้นักท่องเที่ยว ออกรถแค่วันละรอบ รายได้ลดฮวบจากหลักพันเหลือหลักร้อย

วันนี้ (1 ก.พ.2565) ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเมืองระยอง ออกไปตั้งหน่วยเคลื่อนที่รับเรื่องร้องทุกข์จากผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกรณีน้ำมันดิบรั่วลงทะเลระยอง ชายหาดแม่รำพึง ต.เพ อ.เมืองระยอง ปรากฏว่า ได้มีผู้ประกอบการ ที่ได้รับผลกระทบได้เดินทางเข้ายื่นเรื่องลงทะเบียนเพื่อขอรับเยียวยาอย่างต่อเนื่อง

ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการบริเวณตามแนวชายหาดแม่รำพึง ทั้งกิจการร้านอาหาร เตียงผ้าใบ ห่วงยาง บังกะโล รีสอร์ต โดยยอดรวมเกือบ 200 รายคาดวันนี้จะมีจำนวนผู้เข้าลงทะเบียนเพิ่มขึ้น

ขณะที่บรรยากาศ ชายหาดแม่รำพึง ในช่วงเช้าซึ่งมีน้ำทะเลขึ้นสูง คลื่นลมแรง มีการปักธงแดง ตลอดแนวชายหาด และกั้นทุ่นป้องกันน้ำมัน ให้เห็นเป็นระยะ โดยน้ำทะเลในวันนี้ ไม่พบคราบน้ำมัน

ส่วนที่เกาะเสม็ด บริเวณอ่าวพร้าว หลังจากมีคราบ ลักษณะเป็นฝุ่นคราบเขม่า ลอยขึ้นที่ชายหาด เจ้าหน้าที่ ได้ทำการเก็บซับและเฝ้าระวัง อย่างต่อเนื่อง

รถสองแถว-รถเช่า "เกาะเสม็ด" โอดผลกระทบ

จากเหตุการณ์คราบน้ำมันรั่วไหลที่จังหวัดระยอง นอกจากชาวประมงที่ได้รับผลกระทบ อีกหนึ่งธุรกิจที่ยอดขายตก ได้แก่ กิจการรถสองแถวและรถเช่า เนื่องจากการสัญจรบนเกาะเสม็ด นักท่องเที่ยวต้องใช้การขนส่งด้วยรถเหล่านี้ในการเดินทาง

นางจิราภรณ์ งามละเมียด ผู้ประกอบเช่ารถจักรยานยนต์บนเกาะเสม็ด กล่าวว่า ผู้ประกอบการบอกว่าหลังโควิดแพร่ระบาดทำให้ธุรกิจซบเซาต้องลดค่าโดยสาร หลังจากเกิดเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลนักท่องเที่ยวน้อยลงตั้งแต่ช่วงปีใหม่ จนตัดสินใจมาขับรถสองแถวด้วยตนเองเพื่อลดอัตราค่าจ้างงาน

มาขับเองเพราะลูกน้องเคยขับกินเปอร์เซ็นต์วันละ 1,000 บาท จะได้เปอร์เซ็นต์วันละ 200 บาท แต่ตอนนี้เหลือแค่วันละ 1 เที่ยวๆละ 250 บาทเท่านั้น เลยไปไม่ไหวตอนนี้มาขับรถเอง 

นอกจากนี้เขายังมีธุรกิจเช่าและรถจักรยานยนต์ จากช่วงปกติรถที่มีอยู่กว่า 30 คันไม่เพียงพอต่อความต้องการของนักท่องเที่ยว แต่ทุกวันนี้มีผู้เช่ารถมากสุดไม่เกินวันละ 5 คัน จึงอยากให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวเกาะเสม็ด เพราะตอนนี้ยังไม่ได้รับผลกระทบจากคราบน้ำมัน

 

เกาะเสม็ด เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและเป็นศูนย์กลางด้านเศรษฐกิจอันดับต้นๆ ของ จ.ระยอง มีเม็ดเงินสะพัดต่อเดือนประมาณ 500 ล้านบาท นายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด บอกว่าเกาะเสม็ดมีธุรกิจที่หลากหลายตอนนี้ทุกธุรกิจได้รับผลกระทบ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจาะเลือด 241 ทีมกู้คราบน้ำมันดิบตรวจสุขภาพ

"ปะการัง" เกาะเสม็ดยังรอดคราบน้ำมัน-แม่ค้าโวยคนเมินอาหารทะเล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง