"โมบายแบงก์กิ้ง" ขัดข้อง เหตุผู้ใช้งานมากช่วงสิ้นเดือน-แจกอั่งเปา

สังคม
2 ก.พ. 65
10:38
111
Logo Thai PBS
"โมบายแบงก์กิ้ง" ขัดข้อง เหตุผู้ใช้งานมากช่วงสิ้นเดือน-แจกอั่งเปา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แอปฯ "เป๋าตัง" ระบบขัดข้องช่วงเช้า! ใช้ "คนละครึ่ง" ไม่ได้ ล่าสุดกลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้ว ขณะที่ สมาคมธนาคารไทย เร่งปรับปรุงบัญชีกรณีธุรกรรมโอนเงินไปแล้ว แต่ปลายทางไม่ได้รับ ให้แล้วเสร็จทุกรายการภายวันนี้

วันนี้ (2 ก.พ.2565) กรณีผู้ใช้ทวิตเตอร์หลายรายทวีตข้อความสะท้อนปัญหาโมบายแบงก์กิ้ง ของสถาบันการเงินเกือบทุกแห่ง ขัดข้องพร้อมกันตั้งแต่เวลา 16.00 น. เมื่อวานนี้ (1 ก.พ.) ไม่สามารถทำธุรกรรมโอนเงินระหว่างธนาคาร เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 3 ชั่วโมง หรือ บางส่วนระบบตัดชำระเงิน จากเจ้าของบัญชีไปแล้ว แต่เงินไม่เข้าบัญชีปลายทาง

สมาคมธนาคารไทย ออกเอกสารชี้แจงว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากปริมาณธุรกรรมมากกว่าปกติ เพราะเป็นช่วงเวลาสิ้นเดือน และการมอบอั่งเปาในเทศกาลตรุษจีน ซึ่งธนาคารทุกแห่งได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ผู้ใช้บริการสามารถทำธุรกรรมได้ตามปกติ โดยธนาคารจะเร่งปรับปรุงรายการเข้าบัญชีที่ล่าช้า โดยเฉพาะกรณีโอนเงินและตัดบัญชีไปแล้ว แต่ปลายทางยังไม่ได้รับเงินให้แล้วเสร็จทุกรายการ ภายในเวลาไม่เกิน 19.00 น.ของวันนี้  

ทั้งนี้ ในการทำธุรกรรมชำระเงิน ระหว่างธนาคารจะผ่านระบบกลาง ซึ่งมีบริษัท ไอทีเอ็มเอ็กซ์ เป็นผู้บริหารระบบ โดยธนาคารแห่งประเทศไทย เคยสั่งการให้ ธนาคารทุกแห่ง ขยายเพดานรองรับปริมาณธุรกรรมสูงสุดที่ 1,000 รายการต่อวินาที จากปริมาณธุรกรรมเฉลี่ย 500 รายการต่อวินาที ซึ่งธนาคารบางแห่งสามารถรองรับธุรกรรมได้สูงถึง 1,600 รายการต่อวินาที เพื่อรองรับปริมาณธุรกรรมที่เพิ่มขึ้น จากการดำเนินมาตรการรัฐ เพื่อเยียวยาเศรษฐกิจ จากสถานการณ์โควิด-19 เช่น มาตรการคนละครึ่ง

แอปฯ "เป๋าตัง" ใช้งาน "คนละครึ่ง" ได้ตามปกติแล้ว 

ขณะที่เมื่อเวลาประมาณ 07.00 น. ที่ผ่านมา ผู้ใช้สิทธิ "คนละครึ่ง" ไม่สามารถใช้งานแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" ได้ เนื่องจากระบบติดขัด

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวว่า ปัญหาเกิดจากระบบให้บริการจากหน่วยสั่งการเครือข่ายคอมพิวเตอร์ หรือ "โหนด" ขัดข้อง ซึ่ง ธนาคารกรุงไทยได้ดำเนินการแก้ไขและกลับมามาใช้งานได้ตามปกติ เมื่อเวลา 08.30 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง