"หมอธีระ" เผยผลศึกษาสหรัฐฯ ตรวจพบเชื้อโควิดเข้าเซลล์สมอง

สังคม
2 ก.พ. 65
11:34
7,630
Logo Thai PBS
"หมอธีระ" เผยผลศึกษาสหรัฐฯ ตรวจพบเชื้อโควิดเข้าเซลล์สมอง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"หมอธีระ" ระบุผลการศึกษาของคณะแพทย์ในสหรัฐฯ พบผู้ป่วยโควิด-19 ตรวจพบเชื้อเข้าเซลล์สมองและกระตุ้นทำให้เกิดความผิดปกติ คล้ายกระบวนการที่พบในโรคอัลไซเมอร์

วันนี้ (2 ก.พ.2565) รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก "Thira Woratanarat" ระบุว่า Shen WB และคณะแพทยศาสตร์ของมหาวิทยาลัย Maryland สหรัฐอเมริกา เผยแพร่ผลการศึกษาใน bioRxiv เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ว่า พบผู้ป่วยโควิด-19 สามารถตรวจพบไวรัสติดเชื้อเข้าไปในเซลล์สมอง และกระตุ้นทำให้เกิดความผิดปกติ คล้ายกับกระบวนการที่พบในโรคอัลไซเมอร์หรือสมองเสื่อม

ซึ่งมีการวิจัยจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ชี้ให้เห็นว่า การติดเชื้อโรคโควิด-19 แม้รักษาจนหายป่วยแล้ว แต่มีโอกาสเกิดปัญหา Long COVID ระยะยาว ได้ทั้งผู้ใหญ่และเด็ก โดยกระบวนการสำคัญที่ได้รับความสนใจศึกษากันมากคือ การทำให้เกิดการอักเสบเรื้อรังในระบบต่างๆ ของร่างกาย จนทำให้เกิดความผิดปกติของอวัยวะต่างๆ ตามมา

รศ.นพ.ธีระ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ผลการศึกษาดังกล่าวเป็นการศึกษาในผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 5 คน ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นว่าเชื้อไวรัสสามารถเข้าไปยังเซลล์สมองได้ และมีผลกระทบกับระบบความคิด-ความจำ นอกจากนี้ยังพบว่า 1 ใน 3 ของผู้ที่มีอาการ Long COVID มีปัญหาการทำงานของสมองผิดปกติ ความจำไม่ดี สมาธิสั้น

 

อ่านข่าวอื่นๆ

หมอธีระระบุวิจัย "Long COVID" พบปัญหา "ด้านความจำ-เหนื่อยล้า"

WHO ชี้โลกเผชิญ "หัวเลี้ยวหัวต่อ" โควิด-19 ย้ำเตือนอย่าประมาท

"เดนมาร์ก" ยกเลิกทุกมาตรการคุมโควิด-19 ชาติแรกในยุโรป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง