คาดทิ้ง "ซากหมู" 300 กก.ในกองขยะ เลี่ยงตรวจสอบกักตุน

ภูมิภาค
2 ก.พ. 65
20:02
253
Logo Thai PBS
คาดทิ้ง "ซากหมู" 300 กก.ในกองขยะ เลี่ยงตรวจสอบกักตุน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คาดทิ้งซากหมู 300 กก.ปนขยะเทศบาลต.คำน้ำแซบ อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี อาจมาจากกลุ่มผู้ค้าที่กักตุนเนื้อหมูไว้จำนวนมาก แต่หลังจากมีการระดมค้นห้องเย็นต้องย้ายหนีจนของเน่า ขณะที่ด่านพรมแดน ยังคุมเข้มสินค้าเนื้อสัตว์ แต่ยังไม่พบลักลอบ

 วันนี้ (2 ก.พ.2565) กรณีที่มีชาวบ้านพบซากเนื้อสุกรชำแหละ 300 กิโลกรัม ถูกนำไปทิ้งที่บริเวณกองขยะริมถนนเลียบแม่น้ำมูล เขตเทศบาลตำบลคำน้ำแซบ อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี  เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า เนื้อหมูที่ถูกนำไปทิ้งคาดว่าจะเป็นกลุ่มผู้ค้าที่กักตุนเนื้อหมูไว้จำนวนมาก และหลีกเลี่ยงการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ที่เข้าตรวจห้องเย็นแล้วมีการเคลื่อนย้ายจนเกิดเน่าเสีย และนำมาทิ้งไว้ ก่อนที่เจ้าหน้าที่เทศบาลจะฝังกลบเพื่อควบคุมโรคระบาด

ส่วนการตรวจยึดซากหมูชำแหละที่ลักลอบนำเข้าจากประเทศ เพื่อนจำนวน 24 ตันของเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์จังหวัดมุกดาหาร เมื่อช่วงปลายเดือนม.ค.ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบผลตรวจว่าเป็นหมูที่ติดเชื้อโรคหรือไม่ แต่ของกลางทั้งหมดได้ฝังทำลายไปแล้ว

ไม่พบลักลอบนำเข้าหมูข้ามพรมแดน

การพบการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาหมูในประเทศเพื่อนบ้าน และหมูราคาแพง ทำให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรและปศุสัตว์ประจำด่านตรวจพรมแดนช่องเม็ก อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี ต้องนำสุนัขดมกลิ่นรถขนส่งสินค้าทุกคัน ที่เข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้าสิ่งของผิดกฎหมาย โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ เนื้อหมูชำแหละ 

จากการตรวจสอบพบว่าสินค้าที่นำเข้าผ่านชายแดนแห่งนี้ ยังเป็นสินค้าด้านการเกษตรเช่น พืชผัก และมันสำปะหลัง ไม่พบว่าลักลอบนำเข้าเนื้อสัตว์ ที่เป็นสินค้าต้องห้ามผ่านแดนปะปนเข้ามากับสินค้าในกลุ่มการเกษตร



ผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออกสินค้า ด่านชายแดนช่องเม็ก ให้ข้อมูลว่า การจะนำเข้าเนื้อหมูหรือเนื้อสัตว์ประเภทอื่นผ่านด่านนี้เป็นเรื่องยาก เนื่องจากทางประเทศเพื่อนบ้าน มีห้องเย็นเป็นตู้คอนเทนเนอร์ขนาดเล็กเพียงแห่งเดียว

 

ส่วนที่เหลือจะเป็นตู้แช่แข็งแบบใช้ตามร้านค้าทั่วไป ถ้าลักลอบนำเข้าเนื้อหมูแช่แข็งเหมือนชายแดนด้านอื่น ก็อาจจะไม่คุ้มกับการลงทุน และเชื่อว่าเนื้อหมูชำแหละ ที่เน่าเสียถูกนำไปทิ้งริมถนน น่าจะเป็นเนื้อหมูในประเทศ ที่เก็บไว้นานจนเน่าเสีย ไม่ใช่เนื้อหมูลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อนุกมธ.สภาฯ เรียกรัฐ-เอกชนสอบปมโรค ASF ส่งผลราคาพุ่ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง