ปคบ.บุกจับไส้กรอก ที่ จ.ชลบุรี ไม่ผ่านมาตรฐาน อย.

สังคม
3 ก.พ. 65
10:46
1,780
Logo Thai PBS
ปคบ.บุกจับไส้กรอก ที่ จ.ชลบุรี ไม่ผ่านมาตรฐาน อย.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บก.ปคบ.บุกจับแหล่งผลิตไส้กรอกปนเปื้อนในพื้นที่ จ.ชลบุรี พร้อมยึดของกลาง 32 รายการ มูลค่ากว่า 700,000 บาท หลังพบเด็กกินแล้ว เกิดภาวะ "ภาวะเมทฮีโมโกลบินนีเมีย" เพราะไส้กรอกที่ไม่มีคุณภาพ ทำให้เสี่ยงต่อการรับสารโซเดียมไนไตรต์เกินมาตรฐาน

วันนี้ (3 ก.พ.2565) เวลา 11.00 น. ที่กองบังคับการปราบปราม พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปคบ. นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันแถลงการจับกุมแหล่งผลิตไส้กรอกปนเปื้อนพื้นที่ จ.ชลบุรี พร้อมยึดของกลาง 32 รายการ มูลค่ากว่า 700,000 บาท

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ได้รับการประสานจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กรณีพบผู้บริโภคซึ่งเป็นเด็กหลายรายเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเนื่องจากการรับประทานไส้กรอกและเกิดภาวะ "ภาวะเมทฮีโมโกลบินนีเมีย" จึงประสานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) เชียงใหม่ สระบุรี เพชรบุรี และตรัง สืบทราบแหล่งจำหน่ายและขยายผลทำการสืบสวนจนทราบแหล่งผลิตผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

 

ต่อมาวันที่ 2 ก.พ. ได้ร่วมกับ อย.และ สสจ.ชลบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานเป้าหมายใน จ.ชลบุรี จากการตรวจค้นพบ นางสาว ร.(ขอสงวนชื่อ-นามสกุลจริง) แสดงตนเป็นเจ้าของกิจการผลิตผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ เช่น ไส้กรอก ลูกชิ้น หมูยอ รับว่า ผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาตแต่อย่างใด และฉลากผลิตภัณฑ์ไส้กรอกหลายรายการตรงกับฉลากผลิตภัณฑ์ที่ได้ข้อมูลจากผู้ป่วยว่า บริโภคแล้วเกิดอาการผิดปกติดังกล่าว

ฉลากดังกล่าวไม่แสดงเลขสารบบอาหาร แสดงฉลากไม่ถูกต้อง จากการตรวจสอบสถานที่ผลิตแห่งนี้ ตามหลักเกณฑ์ GMP พบว่า ไม่ผ่านเกณฑ์ ได้คะแนนรวม 19 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 16.67 และพบข้อบกพร่องได้แก่ ไม่มีการควบคุมการผลิต ในกรณีที่มีการใช้วัตถุเจือปนอาหารอย่างเหมาะสม

 

อีกทั้งขั้นตอนการผลิตไม่เข้าข่ายโรงงานตามกฎหมาย ทั้งนี้ได้เก็บตัวอย่างอาหารเพื่อตรวจวิเคราะห์หากพบสารต้องห้ามในอาหาร

จะเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 มาตรา 25 ฐาน "ผลิตอาหารไม่บริสุทธิ์" ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปีหรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับและหากเป็นอาหารปลอม ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000 บาทถึง 100,000 บาท จึงตรวจยึดของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ. เพื่อดำเนินคดีต่อไป

เบื้องต้นการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 ฝ่าฝืนมาตรา 6 (7) ที่ผลิตอาหารไม่ป็นไปตามหลักเกณฑ์วิธีการผลิตที่ดี (GMP) โทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท มาตรา 6 (10) ผลิตภัณฑ์อาหารแสดงฉลากไม่ถูกต้อง โทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท

พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. กล่าวว่า ขอประชาชนอย่าซื้อผลิตภัณฑ์อาหารที่ไม่ทราบที่มาของแหล่งผลิต ไม่ว่าจะเป็นการซื้อจากร้านค้าทั่วไป หรือแหล่งขายทางออนไลน์ เพราะอาจอันตรายจากการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐาน และไม่ปลอดภัยต่อการบริโภค

และขอเตือนไปยังผู้ที่ลักลอบจำหน่ายอาหาร ที่ไม่ได้รับอนุญาต หรือไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็นโรงานผลิตหรือตัวแทนจำหน่ายให้หยุดพฤติการณ์ดังกล่าวทันที หากตรวจพบจะดำเนินคดีโดยเด็ดขาด และหากพี่น้องประชาชนพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน บก.ปคบ.1135 หรือเพจ ปคบ. เตือนภัยผู้บริโภคได้ตลอดเวลา

 

ด้าน นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ขอเน้นย้ำผู้ประกอบการที่เป็นตัวแทนจำหน่ายอาหาร ให้เลือกซื้อไส้กรอกหรือผลิตภัณฑ์อาหาร จากสถานที่ผลิตอาหารที่ได้รับอนุญาตมาจำหน่าย เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

โดยสังเกตที่ฉลากจะระบุชื่ออาหาร ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต วันเดือนปีที่ผลิตหรือหมดอายุหรือควรบริโภค ก่อน แสดงส่วนประกอบและข้อมูลวัตถุเจือปนอาหาร น้ำหนักสุทธิ เลขสารบบอาหารในกรอบเครื่องหมาย อย. และผลิตภัณฑ์มีการเก็บรักษาในอุณหภูมิที่เหมาะสม เพื่อคงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ไว้ตลอดการจำหน่าย

ส่วนผู้บริโภคเองหากไม่แนใจคุณภาพหรือความปลอดภัยของอาหาร หรือพบเห็นแหล่งผลิตหรือผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ได้มาตรฐานหรืออาจไม่ปลอดภัยในการบริโภคขอให้แจ้งเบาะแสร้องเรียนมาได้ที่ สายด่วน อย. โทร.1556 อีเมล์ 1556@fda.moph.go.h หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง