พบคลัสเตอร์ตลาดใน 21 จังหวัด เตือนแม่ค้า-คนซื้อระวังโควิด

สังคม
3 ก.พ. 65
14:02
6,295
Logo Thai PBS
พบคลัสเตอร์ตลาดใน 21 จังหวัด เตือนแม่ค้า-คนซื้อระวังโควิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศบค.พบ "คลัสเตอร์ตลาด" ระบาดใน 21 จังหวัด ขอผู้ว่าราชการทุกจังหวัดเน้นย้ำมาตรการป้องกันเพื่อให้ตลาดปลอดภัย พร้อมจับตาผู้ติดเชื้อเกี่ยวเนื่องกับเทศกาลตรุษจีน คาดรู้ตัวเลขอีก 1-2 สัปดาห์

วันนี้ (3 ก.พ.2565) พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) เปิดเผยว่า มีรายงานคลัสเตอร์ตลาดใน 21 จังหวัด โดยพบใน กทม. สระบุรี ชลบุรี กาญจนบุรี ศรีสะเกษ อุบลราชธานี ประจวบคีรีขันธ์ น่าน ร้อยเอ็ด นครราชสีมา ปทุมธานี สุรินทร์ ลพบุรี ปราจีนบุรี ตาก ขอนแก่น อ่างทอง เชียงใหม่ อยุธยา อุดรธานี สมุทรสาคร และเชียงใหม่

ขอให้แต่ละจังหวัดเน้นย้ำมาตรการ โดยเฉพาะคลัสเตอร์ตลาด ซึ่งเพิ่งผ่านเทศกาลตรุษจีน แม้วันนี้ยังไม่ใช่ตัวเลขของเทศกาลตรุษจีน แต่ต้องจับตาดูไปอีก 1-2 สัปดาห์จึงจะมีรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เกี่ยวเนื่องกับเทศกาลตรุษจีน


อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ที่มีรายงาน 21 จังหวัดต้องเน้นย้ำไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เน้นย้ำมาตรการป้องกันอย่างจริงจัง โดยกรมอนามัยมีมาตรการชัดเจนในการจัดการตลาดให้ปลอดภัย เช่น พ่อค้า แม่ค้าต้องฉีดวัคซีนครบโดส สถานที่ต้องสะอาด ต้องทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วม หากประชาชนพบว่า ตลาดไม่ปลอดภัยสามารถรายงานไปยังคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดได้


นอกจากนี้ อีกคลัสเตอร์ที่ต้องจับตา คือ งานพิธีกรรม โดยมีรายงานคลัสเตอร์ในงานศพ พบที่ จ.อุบลราชธานี ศรีสะเกษ อุดรธานี เพชรบุรี และจันทบุรี ส่วนงานแต่ง พบใน จ.น่าน ศรีสะเกษ และมหาสารคาม งานบวช คือ ปราจีนบุรี จะเห็นว่าหลายจังหวัดเป็นจังหวัดเมืองรอง แต่มีรายงานติดเชื้อสูงในระยะนี้ จึงแจ้งให้แต่ละจังหวัดไปตรวจสอบและกำหนดมาตรการป้องกันให้ตรงจุดด้วย  


ทั้งนี้ พญ.อภิสมัย ระบุอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้อำนวยการ ศบค.และนายกรัฐมนตรี ยังได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขจัดหา ATK มาตรฐานที่ประชาชนเข้าถึงได้ โดยต้องมีราคาประหยัด ตามโครงการ ATK คุณภาพเพื่อสังคมไทย โดยจะมีการทบทวนเรื่องนี้อย่างเร่งด่วนแล้วนำเสนอ ศบค.ชุดใหญ่พิจารณาในสัปดาห์หน้าด้วย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.เปิดแผนเผชิญเหตุ พบ นร.ติดโควิดในโรงเรียนต้องทำอย่างไร ?

คลังยืนยัน "คนละครึ่ง" เพิ่มกำลังซื้อ-ไม่ใช่แจกเงิน

3 ก.พ.ติดโควิดสูงสุดปี 65 - ย้อน 34 วัน ยอดป่วยรายใหม่-ATK

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง