"ตรีนุช" ลงดาบมือปืนรับจ้างสอบครูผู้ช่วย สอศ. ตัดสิทธิ์รับราชการ

สังคม
3 ก.พ. 65
17:24
439
Logo Thai PBS
"ตรีนุช" ลงดาบมือปืนรับจ้างสอบครูผู้ช่วย สอศ. ตัดสิทธิ์รับราชการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ตรีนุช" รมว.ศึกษาธิการลงดาบมือปืนรับจ้างสอบครูผู้ช่วยสอศ. 2 คนตัดสิทธิ์การสอบครู และเป็นข้าราชการตลอดชีวิต กำชับทุกสังกัดคุมเข้มโปร่งใสจัดสอบครู ส่วน สอศ.ประกาศผลสอบ 483 อัตรา 21 ก.พ.นี้

กรณีมีการเผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดีย การจัดสอบแข่งขันเพื่อบรรจุ และแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ว่ามีความไม่ชอบมาพากลเกิดขึ้น

วันนี้ (3 ก.พ.2565) น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า รับทราบเรื่องร้องเรียนแล้วว่าเกิดขึ้นที่สนามสอบ จ.ภูเก็ต มีผู้เข้าสอบ 8 คนมีการนำโทรศัพท์มือถือเข้าไปในห้องสอบ เท่าที่รับรายงานการตรวจสอบยังไม่ทันมีการสอบเกิดขึ้น แต่เจ้าหน้าที่คุมสอบเจอโทรศัพท์มือถือก่อน จึงยึดอุปกรณ์ทันที จึงยังไม่มีการทุจริตการสอบเกิดขึ้น

ส่วนอีกกรณีตรวจสอบพบว่ามีอดีตครู จ.บุรีรัมย์ที่ลาออกไปแล้ว ทำหน้าที่ในลักษณะมือปืนรับจ้างสอบที่ศูนย์สอบสนามสอบมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ซึ่งศูนย์สอบมธ.ได้แจ้งความดำเนินคดีแก่ครูผู้รับจ้างสอบคนดังกล่าวแล้ว

มีผู้เข้าสอบ 2คนที่ไปจ้างมือปืนรับจ้างสอบ สอศ.ได้ตัดสิทธิ์การสอบครูผู้ช่วยตลอดชีวิตทันที และจะไม่สามารถมาสอบเป็นข้าราชการอีก

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ กำชับทาง สอศ.ว่าอย่าให้มีช่องทางหละหลวมในลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก เพราะการสอบครูจะต้องได้ครูมีความรู้ ความสามารถอย่างแท้จริง และมีจรรยาบรรณในวิชาชีพ เพื่อมาสั่งสอนเด็ก

ขอประกาศว่า หากการจัดสอบครูไม่ว่าจะเป็นครูในสังกัดใดก็ตาม หากมีเรื่องทุจริตการสอบเกิดขึ้น จะถูกลงโทษด้วยมาตรการที่รุนแรง และขอตัดสิทธิ์ในเส้นทางราชการอย่างแน่นอน

สำหรับการจัดการสอบครั้งนี้จัดขึ้นวันที่ 30 ม.ค.ที่ผ่านมา มีผู้มีสิทธิสอบ 51,417 คน 75 กลุ่มวิชา ซึ่งมีจำนวนคนเข้าสอบ 43,453 คน คิดเป็นผู้เข้าสอบร้อยละ 84.51 ผู้ไม่มาสอบ 7,964 คน คิดเป็นร้อยละ 15.49 โดยมีตำแหน่งรองรับถึง 483 อัตรา และเตรียมประกาศผลสอบภายในวัน 21 ก.พ.65 ทางเว็บไซต์ www.ipa.vec.go.th หรือ เว็บไซต์ www.vec.go.th

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง