ร้อง กมธ.ศึกษาฯ ช่วย ให้เด็กติดโควิด-19 มีสิทธิสอบ TCASS

สังคม
3 ก.พ. 65
18:13
271
Logo Thai PBS
ร้อง กมธ.ศึกษาฯ ช่วย ให้เด็กติดโควิด-19 มีสิทธิสอบ TCASS
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สดย.กทม.พร้อมกับผู้แทนนักเรียน ร้อง กมธ.การศึกษาฯ ขอให้พิจารณาแก้ปัญหากรณีหมดสิทธิสอบ TCASS เพราะติดเชื้อ COVID-19

วันที่ 2 ก.พ.2565 รศ.สุรวาท ทองบุ ส.ส.พรรคก้าวไกล ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ รับเรื่องร้องเรียนจากสภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร (สดย.กทม.) ในฐานะตัวแทนเด็กและเยาวชน นําโดย ส.อ.ดุษฎี (ไชโย) ถิรธนกุล ประธานสภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร ยื่นหนังสือถึงประธานคณะกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร เพื่อหาทางแก้ปัญหาเกี่ยวกับการสอบ คัดเลือกเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ในระบบ TCAS ร่วมกับที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.)

โดย สดย.กทม. ได้เสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการการศึกษา ที่เชิญ ทปอ. มาร่วมชี้แจงด้วย โดยมี ประเด็นที่จะร่วมกันหารือ ดังนี้
1.เด็กติดโควิดต้องมีสิทธิ์สอบ ผลักดันให้มีการจัดสอบสําหรับผู้ติดเชื้อ และให้มีมาตราการพิเศษอื่นๆ รองรับ
2.หลีกเลี่ยงการจัดกิจกรรมที่ต้องพบเจอคนเป็นจํานวนมาก ในช่วงก่อนการสอบTCAS เช่น รด.ภาคสนาม เพื่อลดการติดเชื้อก่อนการสอบ

3.ให้ทบทวนและพิจารณาหาแนวทางการตอบคําถามที่เหมาะสมของFacebookpage MyTcas.com
4.ขอให้เพิ่มช่วงเวลาในการลงทะเบียน แทนการขาดหายไปในช่วงที่ ทปอ. ปิดระบบ
5.ขอให้ผู้แทนนักเรียนที่จะได้รับผลกระทบได้มีส่วนร่วมในการกําหนดนโยบายการจัดสอบในปีการศึกษานั้น ๆ


6.ลดภาระนักเรียนให้ค่าใช้จ่ายในการสอบ และการเลือกอันดับถูกลง เป็นราคาที่นักเรียนทุกคนต้องเข้าถึงได้ ไม่ควรมีค่าใช้จ่ายในการยื่นอันดับ เพราะเป็นการสร้างความเหลื่อมล้ำไม่ได้ใช้ความสามารถ ในการยื่นเพียงอย่างเดียว ซึ่งนักเรียนที่มีความพร้อมสามารถใช้วิธีการหว่านเพื่อสร้างช่องทางให้ติด คณะที่ต้องการได้มากกว่า แต่นักเรียนที่ไม่มีความพร้อมด้านการเงิน จะเสียโอกาสไป

โดยสภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นของเด็กและเยาวชนทั่วประเทศ ส่งต่อความคิดเห็นของเด็กและเยาวชน ให้แก่คณะกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร และ ที่ประชุมอธิการบดี แห่งประเทศไทย (ทปอ.)

ของขวัญตรุษจีนที่สภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานครจะให้ท่านฯ ได้ ไม่ใช่เงินหรืองบประมาณ แต่เป็นเสียงของเด็กและเยาวชน ซึ่งเราคาดว่าท่านฯ อยากจะรับฟังเสียงนั้น และนําไปพัฒนาระบบการศึกษาให้ดีขึ้น

ส.อ.ดุษฎี ประธานสภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร กล่าวก่อนที่จะ มอบซองอั่งเปาสีแดง ที่ภายในบรรจุความคิดเห็นของเด็กและเยาวชนเกี่ยวกับการศึกษา ให้แก่ คณะกรรมาธิการการศึกษา และ ผู้แทนจากที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ภายในที่ประชุมฯ

ทั้งนี้จากการชี้แจงในที่ประชุมฯ มีแนวโน้มในทิศทางที่ขึ้น ที่คาดว่า ทปอ. จะดําเนินการหาแนวทาง เพื่อให้นักเรียนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สามารถเข้าร่วมการสอบได้ แต่หลังจากนี้ทางคณะกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร และ ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย จะดําเนินการพิจารณาแก้ไขปัญหานี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง