ธอส.ส่งสัญญาณขึ้นค่างวดผ่อนบ้านในรอบ 10 ปี

เศรษฐกิจ
4 ก.พ. 65
06:39
701
Logo Thai PBS
ธอส.ส่งสัญญาณขึ้นค่างวดผ่อนบ้านในรอบ 10 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ประเมินว่าเเนวโน้มดอกเบี้ยเป็นขาขึ้น ส่งสัญญาณปรับขึ้นค่างวดผ่อนบ้าน ซึ่งนับเป็นการขยับเพิ่มในรอบ 10 ปี

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า พฤติกรรมความต้องการซื้อบ้านเปลี่ยนแปลง และสภาพตลาดอสังหาริมทรัพย์ขยับตัวเพิ่ม จากนี้จะเริ่มสร้างบ้านใหม่ ออกโครงการทำเลใหม่ๆ เพิ่มเติม จากปัญหาโควิด-19 ทำให้คนเมืองเริ่มหันไปซื้อบ้านเดี่ยวชานเมือง เพราะต้องการพื้นที่บริเวณบ้าน เพราะขณะนี้รถไฟฟ้าขยายออกไปถึงชานเมืองมากขึ้น

ส่วนคนที่เพิ่งเริ่มทำงานจะเข้ามาหาซื้อคอนโดมิเนียมในเมืองแทน ซึ่งตลาดอสังหาฯ ในปี 2565 พอขยายตัวได้ จึงมีแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยตลาดโลกเพิ่มสูงขึ้น เมื่อธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เตรียมประชุมเพิ่มอัตราดอกเบี้ยในช่วงเดือน มี.ค.นี้ หากปรับเพิ่ม 2 ครั้ง คาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ต้องขยับเพิ่มตามร้อยละ 0.25

ขณะที่ ธอส.จำเป็นต้องปรับเพิ่มครึ่งหนึ่งของ กนง. หรือประมาณร้อยละ 0.125 เพื่อไม่ให้กระทบกับลูกค้า ธอส. ซึ่งการปรับเพิ่มขึ้นดอกเบี้ยในช่วงครึ่งปีหลังยังดูแลลูกค้าได้ พร้อมยอมรับว่า ธอส. อาจต้องปรับเพิ่มเงินงวดรายเดือนสำหรับกลุ่มราคาบ้านไม่เกิน 1 ล้านบาท อาจต้องจ่ายค่างวดเพิ่ม 300-500 บาทต่อเดือน ซึ่งนับเป็นการขยับเพิ่มในรอบ 10 ปี 

 

อ่านข่าวอื่นๆ

คลังยืนยัน "คนละครึ่ง" เพิ่มกำลังซื้อ-ไม่ใช่แจกเงิน

กลโกงแลกสิทธิ์ "คนละครึ่ง" สั่งระงับฟันคดีอาญา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง