"หมอเดว" ชี้ละเมิดสิทธิปม ร.ร.รับเข้าเรียนอนุบาล "ร้องไห้" ถูกหักคะแนน

สังคม
4 ก.พ. 65
10:13
760
Logo Thai PBS
"หมอเดว" ชี้ละเมิดสิทธิปม ร.ร.รับเข้าเรียนอนุบาล "ร้องไห้" ถูกหักคะแนน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี วิพากษ์วิจารณ์โรงสาธิตมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ทดสอบเด็กอนุบาลรับสมัครเข้าเรียน และมีเกณฑ์หักคะแนนหากเด็กร้องไห้ ชี้ไม่ควรทำ-ละเมิดสิทธิเด็ก ย้ำการใช้ HighStakeTest (ระบบแพ้คัดออก) กับเด็กปฐมวัยจัดเป็นระบบทารุณกรรมเด็ก

วันนี้ (4 ก.พ.2565) รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี หรือหมอเดว กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและวัยรุ่น ผอ.ศูนย์คุณธรรม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Suriyadeo Tripathi" วิพากษ์วิจารณ์กรณีโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ออกประกาศการทดสอบนักเรียนระชั้นอนุบาล 1-3 โดยหนึ่งในเกณฑ์ทดสอบจะหักคะแนนฐานที่เด็กร้องไห้ ฐานละ 3 คะแนน ว่า

"มีผู้ใหญ่ส่งมาถามว่าอย่างนี้ได้ด้วยหรือ ? ทำไม่ได้แน่นอนครับ ไม่ควรทำ และไม่ควรมีใครเอาอย่างด้วย"

รศ.นพ.สุริยเดว ระบุว่า การทดสอบแบบ high stake test ที่มีได้ มีตก มีคะแนน หักคะแนน เพื่อนำไปประเมินผล เป็นกระบวนการเชิงระบบที่ทารุณเด็ก โดยไม่เข้าใจ หรือเห็นใจจิตใจของเด็ก ขอให้ระลึกว่าเด็กทุกคนไม่ใช่ผ้าขาว ฉะนั้น เด็ก ๆ วัยนี้ กำลังปรับตัวปรับพื้นฐานอารมณ์ สังคม เด็กเลี้ยงง่าย เด็กเลี้ยงยาก เด็กอ่อนไหวง่าย เด็กพลังเหลือล้น เป็นธรรมชาติของเด็กวัยนี้ เขาไม่ผิดที่จะถูกผู้ใหญ่มาสร้างกติการเปรียบเทียบ การสอบวัดผลใด ๆ ในช่วงปฐมวัย ผิดหลักจิตวิทยาพัฒนาการทั้งหมด

ทั้งนี้ ยูเนสโก ให้คำนิยามของเด็กปฐมวัยว่า อยู่ในช่วงตั้งแต่ครรภ์มารดา จนถึง 8 ปี แต่ประเทศไทยจะอยู่ในช่วงแรกเกิด ถึง 6 ปี โดยหลักจิตวิทยาพัฒนาการ การประเมินพัฒนาการนั้น ในทางจิตวิทยาประเมินท่ามกลางเด็กที่กำลังเล่นเพลิน ๆ มีความสุขกายสุขใจ หากไม่พร้อมในการประเมิน นักจิตวิทยาก็จะหยุดไว้ก่อน แล้วค่อยนัดใหม่ ไม่มีการหักคะแนนใด ๆ แต่สามารถเขียนบันทึก caution ได้ และสามารถมาเขียนเชิงพฤติกรรมได้เพื่อนำไปสู่การวางแผนพัฒนา การประมวลผลพัฒนาการ ทำท่ามกลางความพร้อมของเด็กที่แต่ละคนจะไม่เหมือนกัน

การประเมินพัฒนาการที่โรงเรียนแห่งนี้กำลังปฏิบัตินั้น เรียกว่า ทดสอบ แล้วบังคับการเข้าฐาน หักคะแนนเมื่อทำไม่ได้ หรือร้องไห้ จึงไม่สามารถอ้างว่าคือการประเมินพัฒนาการเพื่อประโยชน์ของเด็ก (ละเมิดสิทธิเด็ก) ยิ่งเป็นการประเมินเพื่อรับสมัครเข้าเรียน ยิ่งสะท้อนว่าเป็น High stake test ย้ำว่าการใช้ HighStakeTest (ระบบแพ้คัดออก) กับเด็กปฐมวัย จัดเป็นระบบทารุณกรรมเด็ก ผิดหลักการตามเจตนารมณ์ของ พ.ร.บ.เด็กปฐมวัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง