คพ.จี้ตำรวจกางตัวเลขน้ำมันรั่วเรียกฟ้องแพ่ง-กากของเสีย 69 ตัน

Logo Thai PBS
คพ.จี้ตำรวจกางตัวเลขน้ำมันรั่วเรียกฟ้องแพ่ง-กากของเสีย 69 ตัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อธิบดี คพ. ระบุเก็บของเสียจากคราบน้ำมันรั่วระยอง 69 ตันเศษ มีน้ำเสียปนเปื้อน 18 ตัน วัสดุปนเปื้อน 12 ตัน ทรายปนเปื้อน 39 ตัน แต่ยังใช้คำนวณกลับเป็นตัวเลขมันรั่วลงทะเลไม่ได้ จี้ตำรวจเร่งสอบตัวเลข เพราะมีผลต่อคดี การประเมินความเสียหายฟื้นฟูและฟ้องทางแพ่ง

วันนี้ (4 ก.พ.2565) ความคืบหน้ากรณีน้ำมันบริษัทสตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) รั่วในทะเลมาบตาพุด จ.ระยอง ซึ่งผ่านมาครบ 10 วัน ล่าสุดกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) โดยสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 ลงพื้นที่ตรวจสอบคราบน้ำมันในทะเล เพื่อติดตามเส้นทางแพร่กระจายน้ำมันรั่วไหลลงทะเล บริเวณ โซน A B C D E ตลอดแนวเส้นทางระยะทางประมาณ 12 กม.ไม่พบคราบน้ำมัน และมวลน้ำมัน

ขณะที่จากการสำรวจโดยศูนย์วิจัย ทช. อ่าวไทยฝั่งตะวันออก ร่วมกับกองทัพเรือ ติดตามคราบน้ำมันบนพื้นท้องทะเลบริเวณจุด E2  อ่าวพร้าวทิศตะวันตก โดยวิธีการดำน้ำลึก (SCUBA) ที่ระดับน้ำลึก 16 เมตร พบตะกอนลักษณะเป็นก้อนบางๆ สีน้ำตาลเข้ม ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 2-6 ซม. กระจายทั่วพื้นทะเลในบริเวณที่สำรวจ แต่ไม่พบความผิดปกติของสัตว์ทะเลที่พบ ได้แก่ ปลาบู่ ดาวทะเล ดอกไม้ทะเล ปากกาทะเล ทั้งนี้ได้เก็บตัวอย่างตะกอนเพื่อนำไปวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการต่อ

เก็บของเสียคราบน้ำมัน 69 ตันเศษ

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า การตรวจพบคราบฝุ่นผงสีดำบนหาดทราย รวมทั้งลักษณะของตะกอนสีน้ำตาลเข้ม เป็นวุ้นๆเป็นฟองใต้ทะเล ทาางทีมวิจัยทช.ได้นำมาส่งตรวจวิเคราะห์ที่แลบแล้ว เพื่อตรวจสอบว่าเป็นคราบน้ำมันที่เกิดจากการย่อยสลายคราบน้ำมัน และมีสารมลพิษอื่นๆหรือไม่ ซึ่งจะทราบผลภายใน 1-2 วันนี้

อธิบดี คพ.กล่าวอีกว่า จากการเก็บกู้คราบน้ำมันทีซัดเขาชายหาดแม่รำพึง ซึ่งถือเป็นของเสีย ตั้งวันที่ 29 ม.ค.-1 ก.พ.ที่ผ่านมา พบมีน้ำเสียปนเปื้อน 18.20 ตัน วัสดุปนเปื้อนน้ำมัน 12 ตัน และทรายปนเปื้อน 39.50 ตัน โดยในขณะนี้เก็บไว้ที่โรงกลั่นของบริษัท SPRC รอรวบรวมและส่งกำจัดที่โรงงานปูนซีเมนต์นครหลวง 

 

ทั้งนี้ ขณะที่ คพ.-ทช.ยังส่งทีมเจ้าหน้าที่ติดตามผลกระทบชายหาด คุณภาพน้ำทุกวันอย่างต่อเนื่อง เพราะตอนนี้ ถึงจะมีการเก็บของเสียจากคราบน้ำมันรั่วได้ปริมาณหนึ่ง แล้วแต่ยังไม่สามารถยืนยันตัวเลขน้ำมันรั่วที่ชัดเจนได้ 

ปริมาณของเสียที่เก็บได้ทั้งหมด 69 ตันไม่สามารถนำไปคำนวณตัวเลขนำมันที่รั่วลงทะเลได้ รวมทั้งมีผลทำให้ไม่สามารถคำนวณเรียกค่าเสียสิ่งแวดล้อมได้ ทั้งนี้ประสานให้พนักงานสอบสวนเค้นตัวเลขน้ำมันรั่วออกมาให้ชัดเจนที่สุด เพราะมีผลต่อคดีและการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม

อ่านข่าวเพิ่ม “เบญจา-วราวุธ” ซัดกันนัวกระทู้สดน้ำมั่นรั่ว ปกป้องประโยชน์ใคร?

ตั้งอนุผลกระทบสวล.-ฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวอีกว่า ในส่วนของการเฝ้าระวังตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อม ทางด้านคุณภาพอากาศ คุณภาพน้ำ ดินทราย ตะกอนดินร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ คพ.วิเคราะห์องค์ประกอบสารอินทรีย์ และองค์ประกอบสารอนินทรีย์ ของน้ำมันดิบจากบริษัทสตาร์ และก้อนน้ำมัน ติดตามตรวจสอบคุณภาพน้ำทะเล  8 จุด ตั้งแต่หาดพยูน ถึงอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ตรวจสอบและเก็บตัวอย่างน้ำทะเล ส่งตรวจวิเคราะห์ปริมาณโลหะหนัก (ปรอท ทองแดง แคดเมียม ตะกั่ว เหล็ก) และปิโตรเลียมไฮโดรคาร์บอนทั้งหมด (TPH) จำนวน 6 จุด ผลจากการตรวจสอบคุณภาพเบื้องต้นอยู่ในเกณฑ์ปกติ ส่วนผลการวิเคราะห์ค่าโลหะหนักและ TPH อยู่ระหว่างการวิเคราะห์

 

ในส่วนการเร่งรัดฟ้องเรียกค่าเสียหายคพ. ได้เข้ายื่นเอกสารแจ้งกล่าวโทษบริษัทสตาร์ เรียบร้อย แต่นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดทส. สั่งการให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการประเมินผลกระทบด้านทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และด้านสิ่งแวดล้อม กรณีน้ำมันดิบรั่วไหลของบริษัทสตาร์ ภายใต้คณะกรรมการควบคุมมลพิษ ทั้งนี้คพ.จะนำวาระเสนอต่อคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิสูจน์ "ก้อนสีดำ" ใต้ทะเล โยงคราบน้ำมัน-งดเล่นน้ำหาดแม่รำพึง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง