"จันทบุรี" จับคู่ธุรกิจออนไลน์-ออนไซต์ค้าอัญมณี​ คาดยอดซื้อขั้นต่ำ​ 25​ ล้านบาท

เศรษฐกิจ
4 ก.พ. 65
17:25
523
Logo Thai PBS
"จันทบุรี" จับคู่ธุรกิจออนไลน์-ออนไซต์ค้าอัญมณี​ คาดยอดซื้อขั้นต่ำ​ 25​ ล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"จุรินทร์" ระดมทีมจัด "เทศกาลนานาชาติพลอยและเครื่องประดับ 3-7 ก.พ.​ สร้างจันทบุรีเป็นมหานครแห่งอัญมณี​ ตั้งเป้าสร้างมูลค่า-จับคู่เจรจาผู้ซื้อต่างชาติ​ คาดมียอดสั่งซื้อทันที​ไม่ต่ำกว่า 25​ ล้านบาท

วันนี้​ (4 ก.พ.2565)​ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ​ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน เทศกาลนานาชาติพลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2021-2022 ซึ่งจัดโดยสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT ร่วมกับจังหวัดจันทบุรี สมาคมผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน

 

ภายใต้แนวคิด Chanthaburi : City of Gems เพื่อผลักดันให้จังหวัดจันทบุรีก้าวสู่การเป็น “นครอัญมณีของโลก” ระหว่างวันที่ 3-7 ก.พ. 2565 ณ ศูนย์ส่งเสริมอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี เคพี จิวเวลรี่ เซ็นเตอร์ และบริเวณตลาดพลอย ถนนศรีจันทร์ จ.จันทบุรี

 

นายจุรินทร์ ระบุว่า เพื่อให้ถนนค้าพลอยนานาชาติจันทบุรี ที่มีความต่อเนื่องจากประวัติศาสตร์การผลิตและการค้าพลอยตั้งแต่อดีต ช่วยต่อยอดให้กลายเป็นถนนที่เป็นตลาดค้าพลอยของโลกที่มีมาตรฐานเป็นสากล และมีความทันสมัยด้วยเทคโนโลยีมากขึ้น ซึ่งจะไปเชื่อมกับตลาดต้องชมที่ขนานอยู่ริมแม่น้ำ จะกลายเป็นเส้นทางค้าขายเป็นเส้นทางท่องเที่ยวและเส้นทางเศรษฐกิจเส้นพิเศษของจันทบุรีที่จะมีความยั่งยืน

ตลาด​อัญมณีไทยโตสู้โควิด

ขณะที่ตัวเลขอุตสาหกรรมอัญมณีปีที่แล้วมีมูลค่าการค้ารวมการถึง 200,000 ล้านบาท โดย 80% เป็นการค้าเพื่อการส่งออก ซึ่งมีอัตราการเจริญเติบโตในปีที่แล้วที่เผชิญกับสถานการณ์​ COVID-19​ บวกถึง​ 27% เป็นลมหายใจของจันทบุรีและประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นลมหายใจของเศรษฐกิจฐานรากเพราะอุตสาหกรรมอัญมณีของไทยร้อยละ 90 เป็น SMEs และ Micro SMEs ก่อให้เกิดการจ้างงานเกือบ 1,000,000 คน กระจายไปทั่วประเทศ

 

งานเทศกาลนานาชาติพลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2021-2022 ปีนี้ จะเสริมสร้างภาพลักษณ์ประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับสำคัญของโลก และในงานนี้มีการจัด OBM (Online Business Matching ) เพื่อเชื่อมผู้ซื้อและผู้ขาย ที่เรียกว่าระบบ ไฮบริด​ นำระบบการค้าขายดั้งเดิม กับระบบออนไลน์ มาร่วมกัน ซึ่งวันนี้ตั้งเป้าการซื้อขายไว้หลายสิบล้านบาท ที่จะสามารถทำสัญญาซื้อขายจริงและจะเพิ่มอีกทั้งปี ซึ่งปีที่แล้วทั้งปีสูงถึง 200,000 ล้านบาท

จับคู่เจรจาสร้างยอดซื้อในไทย-ต่างประเทศ

ด้าน นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค ประธานกรรมการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ กล่าวรายงานว่า ทางสถาบันได้ร่วมมือกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ​ และสมาคมผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี การจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจ (Business Matching) เชิญกลุ่มผู้ซื้อเป้าหมาย (Target Buyer) ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งเป็นผู้ซื้อรายใหญ่ที่มีศักยภาพ​ มาร่วมเจรจากับผู้ประกอบการภายในงาน และการนัดหมายผ่านทางออนไลน์​ ซึ่งจับคู่ได้ 102 คู่เจรจากับลูกค้าใน 16 ประเทศ​ คาดว่าจะสร้างมูลค่าการสั่งซื้อทันทีไม่ต่ำกว่า 25 ล้านบาท

 

ทั้งนี้​ สำหรับงาน​เทศกาลนานาชาติพลอยและเครื่องประดับจันทบุรี​ จะมีคูหาจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าจากผู้ประกอบการชาวไทยและต่างชาติกว่า 300 คูหา โดยผู้ชมงานจะได้พบกับผลิตภัณฑ์อัญมณีและเครื่องประดับและสินค้าเกี่ยวข้องมากมาย ได้แก่ พลอยดิบ พลอยเจียระไน เครื่องประดับอัญมณี วัตถุดิบประกอบอัญมณี เครื่องจักรและอุปกรณ์ รวมถึงบรรจุภัณฑ์ ซึ่งครอบคลุมทุกภาคส่วนในวงการอุตสาหกรรมอัญมณี

ชมการสาธิตจากช่างอัญมณีไทย

ภายในงานยังมีไฮไลท์การจัดแสดงนิทรรศการสุดยอดพลอยสวยที่คัดสรรจากทั่วทุกมุมโลก "The GIT's Enchanting Ruby & Sapphire Awards" การสาธิตการเจียระไนพลอย การแกะสลักโลหะด้วยมือ การแกะลายด้วยเครื่องตัดลาย การชุบ ขัดล้างเครื่องประดับ การลงยาสีเย็น-ร้อนบนเครื่องประดับ การเลเซอร์ตัวอักษรและสัญลักษณ์ โดยสมาคมช่างทองไทย นิทรรศการอัญมณีและเครื่องประดับ

กิจกรรมสัมมนาด้านการตลาดการค้าออนไลน์และการออกแบบภายใต้หัวข้อ “จากดีไซน์สู่สินค้าเครื่องประดับออนไลน์ยุค New Normal” และกิจกรรม Gems Tour การท่องเที่ยวเชิงทัศนศึกษาโดยผู้ร่วมกิจกรรมจะได้เยี่ยมชมการทำเหมืองแบบดั้งเดิม ภูมิปัญญาด้านการเผาพลอย และการเจียระไนพลอย เป็นต้น​ ทั้งยังมีห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับเคลื่อนที่ (Mobile Lab) เพื่อให้บริการตรวจสอบและออกใบรับรองคุณภาพอัญมณีและเครื่องประดับภายในงานด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง