PAL-V รถยนต์บินได้รุ่นแรกของโลก ที่ผลิตขายเชิงพาณิชย์

Logo Thai PBS
PAL-V รถยนต์บินได้รุ่นแรกของโลก ที่ผลิตขายเชิงพาณิชย์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รถยนต์บิน PAL-V รถยนต์คันแรกของโลกที่สามารถบินขึ้นสู่ท้องฟ้าได้สำเร็จ พัฒนาโดยบริษัทเอกชนในประเทศเนเธอร์แลนด์

รถยนต์บินได้อาจไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่ล่าสุด เนื่องจากมีบริษัทเอกชนหลายแห่งทั่วโลกให้ความสนใจพัฒนารถยนต์บินได้ในรูปแบบใช้พลังงานน้ำมันและพลังงานไฟฟ้า อย่างไรก็ตามในช่วงปี 2011 รถยนต์บิน PAL-V ONE ของบริษัทเอกชนในประเทศเนเธอร์แลนด์ ประสบความสำเร็จในการทดสอบบินขึ้นสู่อวกาศหลังจากบริษัทใช้เวลาในการพัฒนาเทคโนโลยีนานกว่า 10 ปี และกลายเป็นรถยนต์คันแรกของโลกที่สามารถบินขึ้นสู่ท้องฟ้าได้สำเร็จ

ปัจจุบันบริษัทเอกชนแห่งนี้ยังคงพัฒนารถยนต์บินอย่างต่อเนื่อง โดยพยายามพัฒนารถยนต์บิน 3 ล้อ รองรับผู้โดยสาร 2 ที่นั่ง ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นติดตั้งเครื่องยนต์ขนาด 100 แรงม้า ทำความเร็วได้ประมาณ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อัตราเร่งความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงภายในเวลาน้อยกว่า 9 วินาที รวมไปถึงการปรับปรุงการออกแบบภายนอกของตัวรถให้มีความทันสมัย บริษัทมีแผนการส่งมอบรถยนต์คันแรกให้กับลูกค้าในช่วงปี 2023

สำหรับความสามารถในการบินของตัวรถยนต์บิน PAL-V สามารถวิ่งขึ้นจากรันเวย์ความยาว 330 เมตร โดยใช้ความเร็ว 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพดานบินสูงสุดประมาณ 3.5 กิโลเมตร พิสัยการบิน 500 กิโลเมตรในเวลาประมาณ 4.3 ชั่วโมง ซึ่งถือว่าเป็นระยะทางไกลเมื่อเปรียบเทียบกับขนาดของตัวรถ

อย่างไรก็ตามบริษัทยังคงต้องผ่านบทพิสูจน์ของรถยนต์บินได้ PAL-V อีกหลายขั้นตอน เช่น ข้อกฎหมายในบางประเทศที่ห้ามการนำรถยนต์บินได้วิ่งบนถนนหรือการบินขึ้นสู่อากาศจะต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงานด้านการคมนาคมทางอากาศ ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีรถยนต์ที่กำลังก้าวเข้าสู่ยุคของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

ที่มาข้อมูลและภาพ: New Atlas, Futurism, PAL-V, PAL-V YouTube
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง