"เครือข่ายเล่าต๋า" รุกป่าแม่อาย 24 ไร่ ทส.สั่งยึดคืน

Logo Thai PBS
"เครือข่ายเล่าต๋า" รุกป่าแม่อาย 24 ไร่ ทส.สั่งยึดคืน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วราวุธ" รมว.ทส. กำชับกรมป่าไม้คุมเข้มการบุกรุกป่าและลักลอบตัดไม้เขตป่าอย่างเด็ดขาด หลังพบเครือข่ายเล่าต๋า แผ้วถางป่า พื้นที่ในโครงการร้อยใจรักษ์กว่า 24 ไร่ ในเขตป่าแม่อาย พร้อมเดินหน้าดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

วันนี้ (5 ก.พ.2565) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินคดีและการจับกุมการลักลอบตัดไม้ โดยเจ้าหน้าที่ป่าไม้ พร้อมด้วยหน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร) สนธิกำลังกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจยึดที่ดิน หลังพบการบุกรุกเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าลุ่มน้ำแม่ฝาง ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่

ซึ่งพื้นที่ถูกยึดเป็นของผู้มีอิทธิพลยาเสพติดรายใหญ่ของประเทศ หรือ เครือข่ายเล่าต๋า

จากการตรวจสอบรอบพื้นที่ลักลอบตัดไม้เขตป่าแม่อาย พบการตัดโค่นไม้กระจายอยู่ทั่วพื้นที่ และมีการไถปรับพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง และขุดสระเก็บน้ำขนาดกว่า 1 ไร่ แล้วพบสิ่งก่อสร้างภายในที่เกิดเหตุ 5 รายการ ที่เดินสายไฟฟ้าเข้ามาใช้

จึงได้ตรวจวัดตำแหน่งแปลงที่ดินจากเครื่องมือหาค่าพิกัดตำแหน่งแปลงที่ดินด้วยดาวเทียม โดยรอบแปลงที่ดินประมาณกว่า 24 ไร่ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าลุ่มน้ำแม่ฝางทั้งหมด

สะใภ้เล่าต๋า จ้างแผ้วถาง-ปลูกสิ่งก่อสร้าง

นายวราวุธ กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่ถูกอายัติและยึดทรัพย์ไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งเดิมเป็นพื้นที่อนุญาตให้ นายเล่าต๋า แสนลี่ และภรรยาทำประโยชน์ จนถูกจับกุมในคดียาเสพติดจำคุกตลอดชีวิต

จากนั้นโครงการร้อยใจรักษ์ ได้เข้ามาทำแปลงปลูกและฟื้นฟูพื้นที่จนมีความสมบูรณ์ แต่พบมีเครือข่ายเล่าต๋า ที่เป็นภรรยาทั้ง 2 คนของลูกชายนายเล่าต๋าได้ว่า จ้างประชาชนจากหมู่บ้านอื่น เข้ามาแผ้วถางและตัดต้นไม้ทั้งขนาดเล็ก-ขนาดใหญ่ และไม้มีค่าในพื้นที่ดังกล่าว พร้อมสร้างสิ่งปลูกสร้างและขุดสระน้ำในพื้นที่

สะใภ้เล่าต๋าปฏิเสธ อ้างสามีเป็นคนจัดการ

โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาตักเตือนและห้ามปรามว่า เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย แต่ผู้ว่าจ้างกลุ่มดังกล่าว อ้างได้รับการว่าจ้างมา ส่วนสะใภ้ทั้ง 2 ที่ถูกกล่าวอ้างได้ปฏิเสธ ว่าไม่ได้เข้ามาใช้ประโยชน์ในที่ดินนี้ ตั้งแต่ปี 2559 และซัดทอดว่าบุตรชายนายเล่าต๋า หรือสามีของตนเองเป็นผู้ว่าจ้าง ถือเป็นการกระทำผิดพระราชบัญญัติป่าไม้ฯ โดยไม่ได้รับอนุญาต

เจ้าหน้าที่จึงได้ติดประกาศรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง และเตรียมฟื้นฟูให้กลับมาสมบูรณ์ พร้อมยืนการดำเนินการเช่นนี้ เป็นสิ่งที่ต้องการให้ทุกคนรู้ว่าไม่มีใครใหญ่กว่ากฎหมาย

นายวราวุธ กล่าวย้ำว่า ปัจจุบันกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เร่งสำรวจพื้นที่ตามเงื่อนไขของ คทช. ไปแล้วประมาณ 3.9 ล้านไร่ โดยให้สิทธิ์ทำกินไม่ใช่ให้เอกสารสิทธิ์ครอบครอง จึงไม่สามารถซื้อขายได้ แต่สามารถสืบทอดโดยสันดานได้ เพื่อให้ประชาชนได้อยู่อย่างถูกกฎหมาย

กรมป่าไม้ แจ้งความดำเนินคดี

ด้าน นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจยึดพื้นที่ป่าที่ถูกแผ้วถาง ยึดไม้กระถินป่า 7 ท่อน ปริมาตร 0.21 ลูกบาศก์เมตร และตรวจยึดสิ่งก่อสร้าง 5 รายการ

พร้อมนำเอกสารหลักฐานทั้งหมด แจ้งความกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรแม่อาย ให้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ในส่วนกรมป่าไม้จะบังคับใช้กฎหมายป่าไม้ มาตรา 25 แห่งพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 อย่างเด็ดขาด จากนี้กรมป่าไม้จะวางแผนดำเนินการฟื้นฟูป่าที่ถูกบุกรุกให้คืนสภาพป่าสมบูรณ์ต่อไป  

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง