เช็ก! บัญชีโกง-ปรึกษาวิธีเก็บหลักฐานเอาผิด ผ่านเว็บไซต์ "ฉลาดโอน"

สังคม
6 ก.พ. 65
10:56
12,198
Logo Thai PBS
เช็ก! บัญชีโกง-ปรึกษาวิธีเก็บหลักฐานเอาผิด ผ่านเว็บไซต์ "ฉลาดโอน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มทร.พระนคร และ ตร.พัฒนาเว็บไซต์ "ฉลาดโอน" ต่อยอดการลงทะเบียนยืนยันตัวตน ด้วยอัตลักษณ์ มาใช้กับการยืนยันตัวตนของผู้ซื้อผู้ขายออนไลน์ บริการเช็กบัญชีคนโกงก่อนโอนเงิน และให้คำปรึกษาคดีความเมื่อกลายเป็นผู้เสียหาย

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ร่วมกับ กองกำกับการสืบสวน กองบังคับการนครบาล 8 และกองกำกับการ 5 (งานประชาสัมพันธ์ กองบังคับอำนวยการตำรวจนครบาล) และ กสทช.พัฒนาเว็บไซต์ “ฉลาดโอน” ซึ่งเป็นตัวกลางในการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานราชการ และหน่วยงานเอกชนที่เกี่ยวข้อง สนับสนุนงานป้องกันและปราบปรามมิจฉาชีพออนไลน์ที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้ เพื่อเป็นต้นแบบในการหาผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560

ท่ามกลางการทำธุรกรรมออนไลน์ที่มีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ผู้ซื้อและผู้ขายสามารถติดต่อพูดคุยกันได้ง่ายขึ้นผ่านทางสื่อออนไลน์ หรือ การทำธุรกรรมอื่น ๆ ทางออนไลน์ ซึ่งมิจฉาชีพออนไลน์มักมีกลโกงแอบแฝงอยู่ในรูปแบบต่าง ๆ เหล่านี้ จนทำให้ผู้ซื้อและผู้ขายไม่ได้มีการตรวจสอบตัวตนจริงอย่างละเอียดถี่ถ้วน โดยใช้การเปลี่ยนเลขหมายโทรศัพท์มือถือที่เป็นแบบเติมเงินไปเรื่อย ๆ และใช้เครือข่ายอินเตอร์เน็ตสาธารณะ เป็นเครื่องมือหลักในการกระทำความผิด

ทาง "ฉลาดโอน" จัดกลุ่มการบริการออกเป็น 6 รูปแบบ คือ 3 เช็ก 2 ประเมิน 1 แจ้ง โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • เช็กชื่อบัญชีหรือเลขบัญชีคนโกง เพื่อป้องกันก่อนโอนเงิน

  • เช็กไอพีแอดเดรสของคนโกง เพื่อตรวจสอบตำแหน่งที่อยู่ในปัจจุบัน

  • เช็กตัวตนจริงของผู้ขาย เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ เกิดความมั่นใจก่อนการโอน

  • ประเมินบัญชีโซเชียล เพื่อตรวจสอบความน่าเชื่อถือของร้านค้าหรือบุคคลที่ต้องการทำธุรกรรมด้วย

  • ประเมินเอกสารหลักฐานการแจ้งความดำเนินคดี เพื่อให้ผู้เสียหายรับทราบถึงโอกาสในการแจ้งความดำเนินคดีสำเร็จ

  • แจ้งรายชื่อคนโกง เพื่อสร้างเครือข่ายผู้เสียหายร่วม ทำให้การดำเนินคดีมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ “ฉลาดโอน” เป็นอีกเครื่องมือหนึ่งให้ประชาชนสามารถตรวจสอบคนโกง เบอร์โทรหลอกหลวง SMS หลอกหลวง และเป็นศูนย์ตรวจสอบรายชื่อบัญชีมิจฉาชีพทั่วประเทศ โดยการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการที่มีการรวมรวมข้อมูลปัญหา และช่องโหว่ของคนโกงไว้มากกว่า 80,000 คดี พร้อมจะแบ่งปันความรู้ แนวทาง และเทคนิคการเอาผิดดำเนินคดี อายัดบัญชีของคนโกง บัญชีม้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง